Khánh thành bốn khu bán tự nhiên chăm sóc gấu tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam

author 17:49 05/11/2014

(VietQ.vn) – Ngày 5/11, Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) tổ chức Lễ Khánh thành bốn khu bán tự nhiên chăm sóc gấu tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Dự án xây dựng và vận hành Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam là một dự án hợp tác giữa Tổ chức Động vật Châu Á và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - đại diện là cục Kiểm lâm và Vườn quốc gia Tam Đảo.  Công trình bốn khu bán tự nhiên đi vào hoạt động đóng góp thiết thực trong việc nâng cao năng lực cứu hộ của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, cũng như tăng tính linh động trong công tác chăm sóc 110 chú  gấu hiện đang được chăm sóc tại đây.

Lễ Khánh thành Bốn khu bán tự nhiên chăm sóc gấu có sự tham gia của gần 200 đại biểu

Lễ Khánh thành Bốn khu bán tự nhiên chăm sóc gấu có sự tham gia của gần 200 đại biểu

Lễ Khánh thành Bốn khu bán tự nhiên chăm sóc gấu có sự tham gia của gần 200 đại biểu đại diện cho các đại diện của các cơ quan trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Cục Kiểm lâm, Vườn Quốc gia Tam Đảo và cơ quan CITES. Giám đốc Sở Ngoại vụ Tỉnh Vĩnh Phúc,  các lãnh đạo đại diện Chi cục kiểm lâm các tỉnh Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nội và  Hải Phòng, Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Sóc Sơn, Công viên Động vật Quốc gia Ninh Bình, Trung Ương hội Đông Y Việt Nam, Viện Dược liệu - Bộ Y Tế, một số tổ chức phi chính phủ cùng nhiều phóng viên nhà báo đến từ các cơ quan thông tấn trong nước và quốc tế.

Trưởng Đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam

Trưởng Đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam

Phát biểu tại Lễ Khánh thành, Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng Đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam bày tỏ: "Vượt qua rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong 2 năm qua, hai khu nhà gấu đôi hoàn thiện là một dấu mốc đáng tự hào trong lịch sử phát triển của Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam. Sự thành công này không thể đạt được nếu thiếu sự hợp tác và giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức và cá nhân, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đại diện là Cục Kiểm lâm và Vườn QG Tam Đảo. Trải qua một quá trình cách ly, khám chữa bệnh, phục hồi và ghép nhóm, thì việc đưa gấu ra các khu bán tự nhiên chính là phần thưởng lớn nhất đối với chúng tôi. Bởi đối với rất nhiều cá thể gấu, đây là lần đầu được cảm nhận thế nào là cỏ xanh dưới chân và nắng ấm trên lưng. Các chú gấu khi được chúng tôi cứu hộ về từ các trang trại, thường bị nhốt trong các cũi rất chật hẹp, chỉ khoảng một mét vuông.”

Do bị thu hẹp môi trường sống (sự biến mất dần của các cánh rừng tự nhiên), và nạn săn bắt gấu tự nhiên đưa vào các trại gấu để trích hút mật, số lượng gấu ngoài tự nhiên ước tính chỉ còn vài trăm cá thể. Trong khi đó, theo số liệu của Cục Kiểm lâm Việt Nam, tính đến cuối năm 2012, khoảng 2.400 cá thể gấu đang bị giam cầm trong các trại nuôi nhốt gấu trên cả nước. Tại các trại gấu, chúng bị giam cầm suốt đời trong các lồng cũi chật hẹp và bị chọc kim vào túi mật. Chúng bị tổn thương cả về sức khỏe và tâm lý. Có rất nhiều cá thể gấu đã bị tàn tật sau khi được cứu hộ, những cá thể này sẽ không sống được nếu thả về tự nhiên. Ngoài tự nhiên, loài gấu có thể sống được 30-35 năm, chú gấu may mắn này có thể được sống phần đời còn lại trong an toàn và tự do. Tổ chức Động vật Châu Á cam kết chăm sóc trọn đời cho gấu.

Với hệ thống bốn khu bán tự nhiên được kết nối qua hai khu nhà gấu đôi với tổng diện tích hơn 12,000 mét vuông, địa hình tự nhiên đa dạng, có khả năng nuôi dưỡng khoảng 80 cá thể gấu nuôi theo mô hình bán hoang dã. Công trình được khởi động từ tháng 12 năm 2013, với mức đầu tư gần 18 tỷ đồng do Tổ chức Động vật Châu Á tài trợ  toàn bộ về mặt tài chính.

Hai khu nhà gấu đôi mới hoàn thiện có nhiều cải tiến so với các khu chăm sóc gấu đã xây dựng trước đó tại Trung tâm. Một số buồng gấu được trang bị đặc biệt, có thiết kế phù hợp cho thể lực và vận động của các cá thể gấu tàn tật như mất chi, cụt chân... được cứu hộ về từ các trang trại nuôi gấu lấy mật. Thêm vào đó, các khu bán tự nhiên rộng hơn 2500 mét vuông, tận dụng địa hình tự nhiên đa dạng của thung lũng Chắt Dậu, được lắp đặt thêm bể bơi, các bậc leo trèo, cành cây, cũng như các thiết bị đặc biệt làm đa dạng môi trường sống cho gấu, giúp chúng nhanh chóng phục hồi khả năng tự nhiên và sự linh hoạt.

Dự án xây dựng và vận hành Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam là một dự án hợp tác giữa Tổ chức Động vật Châu Á và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - đại diện là cục Kiểm lâm và Vườn quốc gia Tam Đảo.

Dự án “Xây dựng Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam (VBRC) giai đoạn II” đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt theo Quyết định số 1269/QD-BNN-HTQT ngày 04/05/2009 và được Thủ tướng chấp thuận theo quyết định số 2144/TTg ngày 05/12/2008. Dự án được tài trợ toàn bộ bởi Tổ chức Động vật châu Á, một tổ chức phi chính phủ quốc tế. Tổng ngân sách Dự án là 7.694.448 đô la Mỹ. Tổ chức Động vật châu Á đã cam kết tài trợ toàn bộ về tài chính cũng như duy trì Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam 15 năm sau khi kết thúc dự án. Dự án hướng tới xây dựng một Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế cho 200 cá thể gấu, trên một khu đất rộng 12 hecta, nằm trong VQG Tam Đảo.

Thùy Trinh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang