Khánh thành nơi lưu trữ tài liệu, di sản của các nhà khoa học

author 06:59 17/11/2016

(VietQ.vn) - Các tài liệu, di sản của các nhà khoa học sẽ được lưu trữ trong Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam tại huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Mới đây, BQL Dự án Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam cho biết đã tổ chức khánh thành module 1 của Tòa nhà Lưu trữ di sản của các nhà khoa học (nhà S1). Với thiết kế dựa trên ý tưởng một cuốn sách mở, module này có diện tích sử dụng 1.500m2, công năng chủ yếu là lưu trữ tài liệu, di sản của các nhà khoa học mà Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam đã sưu tầm được. 

Được biết, từ năm 2008 đến nay, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam đã tiếp cận khoảng 1.000 nhà khoa học, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, sưu tầm được một khối lượng lớn tài liệu hiện vật cùng những tư liệu phi vật thể của các nhà khoa học Việt Nam hiến tặng. Trung tâm đã phỏng vấn, ghi âm, ghi hình, khai thác thông tin - tư liệu để xây dựng và hoàn thiện hồ sơ về lịch sử cuộc đời từng nhà khoa học được nghiên cứu.

Dự án Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam được xây dựng trên diện tích khoảng 30ha tại xóm Tiềng (xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình). Trong quá trình xây dựng Công viên, những hạng mục công trình đã hoàn thiện sẽ được đưa dần vào hoạt động phục vụ công chúng, và dự kiến đến năm 2020 Công viên sẽ cơ bản hoàn thành.

Đây sẽ là tổ hợp văn hóa, khoa học và du lịch. Bên cạnh những giá trị về cảnh quan, sinh thái và những hoạt động vui chơi, giải trí của một khu resort, Công viên còn là nơi bảo tồn, nghiên cứu, giới thiệu và phát huy di sản của các nhà khoa học Việt Nam. Trong công viên sẽ có cả bảo tàng, thư viện và trung tâm lưu trữ di sản của các nhà khoa học. Đây sẽ là điểm đến cho tất cả mọi người, từ giới khoa học, các nghiên cứu sinh, HSSV cho đến những khách du lịch và người dân, kể cả khách nước ngoài.

Các đại biểu tham quan triển lãm

Nhân dịp khánh thành trung tâm và kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Hòa Bình, từ nay đến hết ngày 19/11/2016, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh “Hướng tới Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam”. Triển lãm giúp đông đảo công chúng và các nhà khoa học hiểu được ý tưởng hình thành, quá trình xây dựng, phát triển, những kết quả đạt được và định hướng trong tương lai của Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam.

Chủ tịch nước mong nông dân chủ động hợp tác với các nhà khoa học(VietQ.vn) - Chủ tịch nước mong muốn các đại biểu là nông dân có sáng chế, sáng kiến trong sản xuất cần chủ động hợp tác với các nhà khoa học.

 

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang