Khánh thành quần thể tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng tại Quảng Nam

author 04:12 25/03/2015

(VietQ.vn) - Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng (MVNAH) tại núi Cấm tỉnh Quảng Nam đã được khánh thành vào tối 24/3. Đây là tượng đài lớn nhất Đông Nam Á và là công trình để tưởng nhớ, tri ân những người MVNAH đã hy sinh trọn cuộc đời mình cho Tổ quốc.

Tối 24/3, tại Quảng trường Tượng đài MVNAH (núi Cấm, xã Tam Phú, TP. Tam Kỳ) Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB Mặt trận TQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24-3-1975/24-3-2015), 85 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28-3-1930/28-3-2015) và khánh thành quần thể và tượng đài MVNAH.

Hình ảnh tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng tại Quảng Nam

Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng tại Quảng Nam. Ảnh: N. K

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, quần thể tượng đài MVNAH đặt tại núi Cấm (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) mang nguyên mẫu hình ảnh của MVNAH Nguyễn Thị Thứ. Hình ảnh này được chọn làm biểu tượng cho gần 70.000 MVNAH khắp cả nước. Những bà MVNAH chính là hình ảnh tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam mang phẩm chất cao đẹp xứng đáng với 8 chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ghi tặng trong dịp Đại hội liên hiệp phụ nữ lần thứ nhất tháng 4-1950 “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. 

MVNAH Nguyễn Thị Thứ ở xóm Rừng, xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn (Quảng Nam) được biết tới là người đã hy sinh 9 người con ruột, một cháu ngoại, một con rể cho sự độc lập, toàn vẹn của Tổ quốc. 

Tượng MVNAH được khánh thành lần này cao 18,37m, rộng 84,7m, đường cong 117m, bề dày khối tượng nơi lớn nhất là 24,3m, nơi mỏng nhất ở 2 đầu vách đá là 8m, với chất liệu bằng đá sa thạch. Bên trong khối tượng là nhà tưởng niệm MVNAH ghi danh gần 70.000 bà MVNAH, giới thiệu hình ảnh, cuộc đời và sự cống hiến của các bà MVNAH đối với đất nước.

Khu vực quần thể Hình ảnh tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng tại Quảng Nam

Khu vực quần thể tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng tại Quảng Nam 

Phía ngoài trước Tượng là công viên và chuỗi các công trình phụ trợ..., tổng số vốn đầu tư trên 411 tỷ đồng và được hoàn thành sau 7 năm thi công, đây là khối tượng đài được cho là lớn nhất Đông Nam Á.

Họa sĩ Đinh Gia Thắng, tác giả của tượng đài cho biết: khối tượng đài chính gắn kết với một hồ nước lớn rộng 981m2, hình bán nguyệt. Toàn khối tượng đài có hình dáng của một ngọn núi nhô cao ở giữa và thoải dần hai bên. Ở chính giữa toàn khối tượng đài là chân dung bán thân MVNAH.

"Sâu trong nội tâm, tượng đài thể hiện nén lại những đau thương, mất mát lớn lao của người mẹ, khi những người con đã hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc, bằng một nghị lực phi thường. Chân dung mẹ thể hiện vẻ đẹp của sự nhân hậu, bao dung độ lượng. Với nét bình thản, ung dung tự tại, mẹ vẫn như đang động viên và tiếp thêm nguồn sống mạnh mẽ cho các thế hệ con cháu hôm nay và mai sau, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam vững chắc, giàu mạnh”, họa sĩ Đinh Gia Thắng chia sẻ.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang