Tìm thấy bộ xương Trung cổ bí ẩn dưới gốc cây đại thụ

author 16:20 15/09/2015

(VietQ.vn) - Tại Sligo, Ireland, các nhà khảo cổ học bất ngờ phát hiện một bộ xương trung cổ bí ẩn dưới một gốc cây sồi đại thụ bị bật gốc trong cơn bão lớn.

Theo tin tức trên Dailymail, các nhà khảo cổ học mới phát hiện bộ xương kỳ lạ dưới gốc một cây cổ thụ bị bật gốc trong một cơn bão mùa đông tại Sligo, Ireland. Bộ hài cốt được chôn cất cách đây hơn 900 năm và theo nghiên cứu đây là hài cốt của một người đàn ông.

Phần trên của bộ xương bao gồm phần cột sống và hộp sọ mắc kẹt trong bộ rễ của cây và bật tung lên trên mặt đất trong khi đó phần xương chân vẫn còn nằm dưới hốc mộ. Bộ xương được phát hiện bên dưới gốc cây sồi 215 tuổi. Sau đó Dịch vụ Di tích quốc gia đã ủy quyền cho Dịch vụ khảo cổ học Sligo-Leitrim (SLAS) thu hồi lại bộ hài cốt.

Các nhà khảo cổ học bất ngờ phát hiện bộ xương bí ẩn kẹt trong bộ rễ cây đại thụ

Các nhà khảo cổ học bất ngờ phát hiện bộ xương bí ẩn kẹt trong bộ rễ cây đại thụ

Tiến sĩ Marion Dowd nói với MailOnline rằng một phần hộp sọ vẫn còn nguyên vẹn nhưng một phần còn lại đã bị rễ cây phá hủy. Bộ hài cốt thuộc về một người đàn ông trẻ, có thể ông ta đã chết vì bạo lực trong thời trung cổ, giữa những năm 1030 và 1200 sau Công Nguyên.

Theo nghiên cứu carbon phóng xạ cho thấy người này qua đời vào khoảng lúc 17 đến 20 tuổi. Các nhà khảo cổ cũng phát hiện một số chấn thương trên xương trong đó có hai vết cắt tại xương sườn và một bàn tay, có thể do một con dao gây ra. Theo phán đoán, đây có thể là những vết thương xảy ra khi người đàn ông chạy trốn kẻ thù.

Tiến sĩ Dowd cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa biết người đàn ông này qua đời trong một trận chiến hay chỉ là một trường hợp tranh chấp cá nhân". Người đàn ông cao khoảng 1.78m và họ tin rằng ông ta đã phải làm việc từ khi còn nhỏ thông qua việc phát hiện thấy bộ hài cốt bị bệnh khớp xương sống nhẹ. Điều này có lẽ đã khiến người này cao hơn những người đàn ông trung bình thời đó khoảng 8 cm.

Hai xương ống chân nằm ở bên dưới lòng đất

Hai xương ống chân nằm ở bên dưới lòng đất

SLAS cho biết, người đàn ông được chôn cất theo nghi lễ Kito Giáo. "Ông được đặt trong một ngôi mộ ở vị trí phía tây đông, tay khoanh lại trước ngực. Suy ra, gia đình hay cộng đồng thời đó đã áp dụng hình thức chôn cất Kito giáo với người đàn ông này", Dowd giải thích.

Tuy nhiên, trong các hồ sơ thế kỷ 19 ghi rằng có môt nhà thờ và nghĩa trang chung dùng để mai táng nhưng cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy bất cứ bằng chứng nào. "Chúng tôi không tìm thấy dấu vết của các ngôi mộ khác trong lần khai quật này. Vì vậy, chúng tôi không biết người đàn ông này được chôn cất trong khu nghĩa địa chung hay được chôn trong một ngôi mộ riêng biệt", Dowd cung cấp thêm.

Hình thức mai táng này giúp các nhà khoa học có một các nhìn về cuộc sống và bi kịch chết chóc của một người đàn ông trẻ ở Sligo trung cổ. Hiện các nhà nghiên cứu vẫn đang tiến hành phân tích sâu hơn bộ hài cốt này.

Bích Phượng 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang