Tìm thấy hàng loạt đầu lâu cổ đại trong một ngôi nhà ở Mexico

author 11:36 22/08/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học mới phát hiện một khu vực chứa hàng loạt các đầu lâu cổ đại của người Aztec tại khu phế tích Mexico City's Templo Mayor Aztec.

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một giá trưng bày đầu lâu của những người bị hiến tế tại khu phế tích Mexico City's Templo Mayor Aztec. Khu di tích Templo Mayor (Great Temple) được người Aztec xây dựng thế kỷ 14, sau đó bị phá hủy gần như toàn bộ trong thời gian người Tây Ban Nha xâm chiếm, mất dấu tích và mãi đến 1978 mới được phát hiện giữa lòng thành phố Mexico.

Còn được gọi là "tzompantli", những chiếc giá này là nơi mà người Aztec bày biện thủ cấp của hững nạn nhân hiến tế trên một cọc gỗ xuyên qua hai bên hộp sọ. Những cọc này sau đó được cố định theo chiều ngang trên những cây cột thẳng đứng.

Những người được gọi là Aztec sống ở trung tâm thành phố Mexico trong thế kỷ 14 tới 16. Việc hiến tế người sống từng rất phổ biến trong nền văn minh của người Aztec bởi việc hiến tế này được coi là biểu tượng của sức mạnh, khả năng chiến đấu của tộc người này. 

Phát hiện này gây chú ý với các nhà khảo cổ học. Ảnh Dailymail

Phát hiện này gây chú ý với các nhà khảo cổ học. Ảnh Dailymail

Eduardo Matos, một nhà khảo cổ học tại Viện Nhân chủng học và Lịch sử cho biết, giá treo đầu lâu tại thành phố Mexico là "một cách để người Aztec để phô diễn sức mạnh". Bạn bè và thậm chí cả kẻ thù cũng được mời vào thành phố để được chiêm ngưỡng những chiếc đầu lâu ghê rợn đang trong các quá trình phân hủy khác nhau.

Qua những bức tranh và văn bản từ thời đầu thuộc địa, chúng ta có thể hình dung những chiếc giá treo đầu người là như vậy. Nhưng các nhà khảo cổ học cho biết phát hiện mới này lại rất khác với mô tả trước đó.

Những chiếc đầu được trưng bày tại một phần nền đất xếp thành hàng gắn với nhau tạo thành một vòng tròn, xung quanh một khoảng trống ở giữa. Tất cả các hộp sọ được sắp xếp hướng vào bên trong trung tâm của vòng tròn.

Nhà khảo cổ học, Raul Barrera, nói rằng họ đã khai quật được 35 hộp sọ ở đây nhưng có thể có nhiều hơn nữa ở các lớp sâu bên dưới. "Khi tiếp tục đào sâu hơn, con số này sẽ tăng lên rất nhiều", ông cho biết.

Những chiếc hộp sọ này được phát hiện dưới sàn nhà của một ngôi nhà ba tầng cổ thời thuộc địa. Các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy một chiếc "tzompantli" khác nhưng họ vẫn đang kiếm tìm những chiếc khác lớn hơn.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang