Khai quật hài cốt nữ phù thủy thời Trung Cổ ở Italia

author 10:58 20/11/2015

(VietQ.vn) - Tại khu liên hợp San Calocero ở Albenga, Ý, các nhà khảo cổ học khai quật được một bộ hài cốt của nữ phù thủy thời Trung Cổ. Cô gái bị coi là mối nguy hại và được chôn cất rất khác lạ.

Các nhà khảo cổ học người Ý đã khai quật được bộ hài cốt của một cô gái thời Trung Cổ tuổi vị thành niên. Được biết, cô gái này đã bị thiêu và ném xuống một cái hố, ngôi mộ được bịt kín bởi những phiến đá nặng.

Hình thức mai táng này cho thấy cô gái đã bị coi như một mối nguy hại ngay cả khi đã chết. Bộ xương được nhóm nghiên cứu phát hiện tại khu liên hợp San Calocero ở Albenga, Ý. 

Cũng tại địa điểm đó, vào tháng 9/2014, các chuyên gia khai quật được hài cốt của một nữ phù thủy 13 tuổi bị chôn vùi mặt xuống đất. Vào thời kỳ này, nghi thức mai táng dành cho những kẻ bị coi là phần tử xấu thường giống nhau.

Người chết phải ngậm gạch trong miệng khi chôn, bị đóng đinh hoặc đóng cọc xuống đất thậm chí là chặt đầu và tứ chi. Cả hai nữ phù thủy này cũng giống như vậy. Hộ đều bị chôn úp mặt xuống đất và các ngôi mộ bị bịt kín bằng đá nhằm ngăn chặn các cô gái đã chết đội mồ sống dậy.

Nghi thức chôn cất phù thủy thời Trung cổ khiến các nhà khảo cổ học rất bất ngờ

Nghi thức chôn cất phù thủy thời Trung cổ khiến các nhà khảo cổ học rất bất ngờ

Phân tích sâu hơn thấy rằng các "nữ phù thủy" này chỉ bị bệnh scobat, một chứng rối loạn do thiếu vitamin C. Các nhà khoa học tiết lộ rằng, hai cô gái này có lẽ không liên quan đến nhau. Cô gái đầu tiên chết giữa đầu năm 1400 và đầu năm 1500 nhưng bộ hài cốt thứ hai lại dường như có niên đại lâu đời hơn, có thể là giữa thế kỷ thứ 9 và thế kỷ 15.

Theo nghiên cứu, cô gái chỉ cao 1,45m,  chết lúc 15 đến 17 tuổi và bị thiêu ở một địa điểm nào đó sau đó được đưa đến San Calocero để chôn cất. "Chúng tôi không biết chắc rằng liệu cô ấy bị thiêu sống hay thiêu sau khi đã chết nhưng lửa đốt cháy cơ thể cô gái khi các mô vẫn còn mềm", nhà nhân chủng học Elena Dellù nói với Discovery News.

Theo nghiên cứu, người ta chôn cất cô gái rất vội vàng. "Họ bẻ tay cô gái và ném xuống hố. Đầu cô tựa vào tường hố gập xuống, xương cằm gần như chạm vào xương ức", Dellu cho biết thêm.

Phân tích sơ bộ cho thấy cô gái bị mắc chứng porotic hyperostosis trên hộp sọ. Đây là khu vực chứa mô xương xốp và là kết quả của bệnh thiếu máu và thiếu sắt trầm trọng. Ngoài ra cô men răng cô gái rất yếu cho thấy thời thơ ấu cô gái đã suy dinh dưỡng nặng.

Khuân mặt cô gái xanh xao, máu tụ, có thể đã ngất xỉu vì quá sợ hãi. Những biểu hiện này cũng xuất hiện tương tự với nữ phù thủy phát hiện năm 2014. Người ta chuẩn đoán cô mắc bệnh scobat trên cơ sở hyperostosis porotic tìm thấy tại các điểm quan trọng như bề mặt ngoài của xương chẩm, hốc mắt, gần các khe cắm răng và trên vòm họng, trên cánh lớn hơn của xương bướm.

Nguyễn Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang