Anh: Khai quật hàng loạt hầm mộ quái vật kỳ dị ngay dưới cửa nhà

author 16:25 14/07/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học đã bất ngờ phát hiện được các hầm mộ chứa các loài "quái vật" kỳ dị cừu hai đầu hay quái vật đầu bò mình ngựa tại hạt Dorset, Anh. Hầm mộ được cho xuất hiện vào thời kỳ đồ sắt khoảng 2.000 năm trước.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Mới đây, các nhà khảo cổ học đã khai quật được lăng mộ các loài “quái vật” như quái vật cừu hai đầu hay quái vật đầu bò mình ngựa... nằm ở thị trấn cổ Duropolis gần giáo khu Winterborne Kingston thuộc địa phận hạt Dorset (Anh). Được biết, các hầm mộ này là khu di tích của người Celts, được cho là xuất hiện vào thời kỳ đồ sắt (khoảng 2.000 năm trước).

Theo ghi nhận trên Tri Thức Trẻ, những bộ xương này được người Celts chắp vá từ các con vật bình thường theo tín ngưỡng tôn giáo của họ. Các ngôi mộ được xây đắp cẩn thận ngay tại nhà của người dân, sâu khoảng 2 - 3m ngay bên dưới lối vào cửa nhà.

Các nhà khảo cổ cho biết khu mộ đặc biệt này là khu di tích của người Celts

Các nhà khảo cổ cho biết khu mộ đặc biệt này là khu di tích của người Celts

Người dân xây hầm mộ của các con vật này cùng nơi họ cất giữ thực phẩm cũng như tiền bạc như một “lời cảm ơn” hay cống phẩm đến các vị thần để cầu xin mùa màng bội thu hay đẩy lùi dịch bệnh. Hiện các nhà khảo cổ của trường Đại học Bournemouth đã khai quật được 122 ngôi mộ như vậy ở đây.

Sự kết hợp của những "quái vật" này rất đa dạng. Phần xương của các "quái vật" nhỏ được tìm thấy khá nguyên vẹn và là sự kết hợp từ loài chó, heo. Trong khi đó, với những "quái vật" lớn hơn, người Celts đã can thiệp khá nhiều khi ghép xương hàm của ngựa với hộp sọ của bò hay khoét hộp sọ ngựa và gắn sừng bò vào... 

Các ngôi mộ sâu khoảng 2-3m ngay bên dưới lối vào cửa nhà

Các ngôi mộ sâu khoảng 2 - 3m ngay bên dưới lối vào cửa nhà

Bên cạnh đó, xác một người phụ nữ cũng được tìm thấy trong hầm mộ "quái vật". Tuy nhiên, các chuyên gia hiện chưa có chứng cứ cụ thể về việc hiến tế hay có dấu hiệu chắp vá nào trên bộ hài cốt này.

Đây không phải là lần đầu tiên khai quật được ngôi mộ kỳ lạ như vậy ở Anh. Năm 2009, một ngôi mộ tập thể ở Weymouth nước Anh đã được phát hiện khi xây dựng tuyến đường phục vụ cho Olympic London 2012. Qua xét nghiệm mẫu vật răng cho thấy, những hài cốt này không phải người Anh hay người Saxon cổ. Họ chính là những người Viking Scandinavi bị giết và chôn cất trong khoảng thời gian 910 - 1030, Việt Báo cho hay.

Mộ tập thể ở ở Weymouth nước Anh

Mộ tập thể ở ở Weymouth nước Anh

Những người Viking này có vết chém ở hàm trên và cạnh sườn, đầu bị chặt và được chất đầy lên nhau trước khi chôn. Điều này cho thấy họ đã bị hành quyết và là tù nhân chiến tranh. Trong số 51 thi thể mất đầu được phát hiện tại đây, phần lớn là đàn ông, 10 trong số đó chết khi chưa trưởng thành hoặc dưới tuổi 20. Ngoài ra, họ được chôn khỏa thân vì không có dấu hiệu của quần áo, đồ trang sức hay vũ khí.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang