Phát hiện lâu đài cổ 'ngủ' hàng nghìn năm dưới sân nhà tù Anh

author 15:51 11/12/2015

(VietQ.vn) - Khi kiểm tra khu vực để lên đề án quy hoạch nhà tù ở Gloucester, Anh, các nhà nghiên cứu bất ngờ phát hiện tàn tích của một tòa tháp cổ từ thế kỷ 12.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện dấu vết của một nhà thờ Trung cổ bên dưới sân nhà tù ở Gloucester, Anh, giúp hé lộ kiến trúc vương giả từng hiện hữu trong thành phố. VnExpress dẫn theo Huffington Post cho hay, khi kiểm tra khu vực để lên đề án quy hoạch nhà tù, nhóm nghiên cứu thuộc công ty Cotswold Archaeology khai quật bức tường của tòa tháp thuộc lâu đài thế kỷ 12 cùng với gần 900 đồ tạo tác, bao gồm những mảnh gốm sứ và xúc xắc làm từ xương còn nguyên vẹn. Họ công bố các phát hiện vào hôm 7/12.

"Chúng tôi rất bất ngờ trước những gì tìm thấy. Chúng tôi biết có một lâu đài nhưng dự đoán phần lớn đã bị phá hủy. Chúng tôi vẫn đang khám phá lịch sử Gloucester, và đây là một chứng tích gợi nhắc về di sản phong phú của thành phố", Neil Holbrook, nhà khảo cổ học kiêm giám đốc công ty Cotswold Archaeology, chia sẻ.

Các nhà khảo cổ học khai quật bức tường của lâu đài. Ảnh: Mark Price

Các nhà khảo cổ học khai quật bức tường của lâu đài. Ảnh: Mark Price

Lâu đài đầu tiên được xây phía Đông khu vực nhà tù và thay thế bằng một lâu đài đá mới vào năm 1110. Lâu đài vừa phát hiện có kích thước tương đương một tòa tháp trong quần thể tháp London, theo Holbrook. Tòa lâu đài bị phá hủy năm 1787 và không ai trông thấy những bức tường của nó trong suốt 200 năm qua.

Năm 1791, nhà tù Gloucester tiếp nhận phạm nhân đầu tiên và tàn tích của lâu đài bị chôn vùi bên dưới sân tù. Các nhà khảo cổ học cho biết những phát hiện mới sẽ được phân tích và bảo vệ cho đến khi quy hoạch nhà tù diễn ra.

Trước kia, gần Stonehenge, Anh các nhà khảo cổ Anh đã phát hiện ra một ngôi nhà cổ đại, với niên đại lâu đời hơn công trình biểu tượng này tới hơn 1.000 năm. Giờ đây, các nhà môi trường học đang tỏ ra lo ngại rằng một đường hầm chuẩn bị được xây dựng có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới khu di tích này.

Các nhà khảo cổ học cho biết ngôi nhà tiền sử được xây dựng cách đây khoảng 6.300 năm, tức là lâu đời hơn Stonehenge ít nhất 1.300 năm. Các nhà nghiên cứu đã gọi công trình này là ngôi nhà “sinh thái,” bởi một trong số những bức tường của ngôi nhà này là một thân cây đổ gắn đầy đá lửa, ghi nhận trên Vietnam+.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang