Phát hiện hàng loạt mộ 'ma cà rồng' cổ đại ở Ba Lan

author 06:59 21/12/2015

(VietQ.vn) - Phát hiện 5 ngôi mộ từ thế kỷ 17 tại nghĩa trang Drawsko, Ba Lan chứa các thi thể được chôn cùng những chiếc liềm để chống người chết sống dậy làm hại người sống.

Sự hồi sinh của tà giáo có thể mang đến cho con người hiện đại thời kỳ đầu nỗi sợ hãi về ma quỷ. Vì vậy, một cộng đồng Ba Lan đã tìm mọi cách để đối phó với điều này. Các nhà khảo cổ học phát hiện ra rằng, họ chôn thi hài với một chiếc liềm sắt cong và sắc ép vào cổ hoặc hông để đảm bảo rằng nếu người chết đội mồ sống dậy họ sẽ không thể đi xa, theo Dailymail.

Các chuyên gia đã khai quật được 5 ngôi mộ từ thế kỷ 17 tại nghĩa trang Drawsko, Ba Lan. Trong số các ngôi mộ nay, người ta phát hiện 4 thi thể chôn cùng những chiếc liềm đặt bên cạnh những chiếc cổ đã bị cắt đứt. Hài cốt thứ 5 có chiếc liềm áp chặt vào xương chậu.

Nhà nghiên cứu Marek Polcyn và Elzbieta Gajda, cho biết rằng tục lệ mai táng này chính là biện pháp để "chống lại ma cà rồng" hoặc có thể đánh dấu những ngôi mộ "ma cà rồng". Tuy nhiên, các chuyên gia đã bác bỏ những giả thuyết này để mở ra những ý tưởng rộng hơn về ma quỷ.

"Những thứ đặt vào trong ngôi mộ có thể đảm bảo giữ nguyên người chết trong mộ và không thể làm hại người sống. Tuy nhiên, chúng cũng có thể dùng để bảo vệ người chết khỏi những lực lượng tà ác khác. Theo dân gian, lưỡi liềm là để bảo vệ phụ nữa trong lao động, trẻ em và những người chết khỏi linh hồn ma quỷ. Trong các nghi lễ, những chiếc liềm đóng vai trò chống lại ma thuật đen và phù thủy", một nhà nghiên cứu cho biết.

Bộ hài cốt chôn cùng chiếc liềm kỳ lạ khiến các nhà khoa học tò mò

Bộ hài cốt chôn cùng chiếc liềm kỳ lạ khiến các nhà khoa học tò mò

5 hài cốt cùng với những chiếc liềm được tìm thấy trong số 250 ngôi mộ khác tại nghĩa địa cho thấy họ không có sự khác biệt với những người bình thường và đều có sức khỏe tốt. Các thi thể được chôn theo cách giống nhau tại khu vực nghĩa trang Drawsko và tất cả đều kèm theo những đồng tiền xu hoặc khăn đội đầu.

Các nhà khảo cổ tìm thấy liềm ép vào cổ một người đàn ông trưởng thành khoảng 35 đến 40 tuổi và một người phụ nữ khoảng 35 đến 39 tuổi. Cả hai bộ xương chôn cùng đồng xu hộp sọ đều bị nhuốm đồng.

Một người phụ nữ lớn tuổi hơn khoảng 50 đến 60 tuổi được chôn với chiếc liềm bên hông và một hòn đá nhỏ ở cổ họng. Khoang miệng có dấu hiệu nhộm đồng cho thấy bà đã bị nhét đồng xu vào miệng khi chôn. 

Hai ngôi mộ lớn hơn, gồm một người phụ nữ trưởng thành từ 30 đến 39 tuổi và một cô giá trẻ chỉ khoảng 14 đến 19 tuổi, cả hai đều bị đặt liềm ở xương cổ và có dấu vết của đồng. Các nhà nghiên cứu phán đoán rằng cố gái trẻ nhất có thể đã chịu một cái chết đau đớn, khả năng cao là do đuối nước. 

Theo phong tục mê tín của người dân thời đó thì "một cái chết xấu" sẽ khiến người chết đội mồ sống dậy. Khi con người chết bằng bạo lực hoặc chết đuổi, sẩy thai, tự tử, tử vong trước khi hành lễ hoặc thậm chí chết tại đám cưới người khác có thể sẽ khiến người đó biến thành 1 trong 14 con ác quỷ. Thông thường những người chôn ngoài nghĩa địa trong những khu đặc biệt thì sự biến đổi mới xảy ra. Tại nghĩa trang Drawsko, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những người đã chết vẫn được chôn cất theo truyền thống mặc dù có sự dính líu đến lưỡi liềm.

Nguyễn Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang