Ngỡ ngàng kho báu 4.000 đồng xu La Mã cổ dưới gốc cây anh đào

author 11:59 21/11/2015

(VietQ.vn) - Trong vườn cây anh đào của một người nông dân Thụy Sĩ bất ngờ phát lộ một kho báu đồng tiền xu có khối lượng 33 £ (15kg) và được chôn cách đây 1.700 năm.

Một người nông dân trồng rau quả ở Thụy Sĩ vô cùng sửng sốt khi phát hiện một kho báu hơn 4.000 tiền xu đồng và bạc trong vườn cây anh đào của mình. Theo các nhà khảo cổ học thì đây là một trong những kho báu lớn nhất từng được khai quật tại Thụy Sĩ. Tổng các đồng tiền xu có khối lượng 33 £ (15kg) và được chôn cách đây 1.700 năm.

Người nông dân đã phát hiện thấy sự việc này trong tháng 7 khi bất ngờ thấy một đụn đất lẫn một số đồng tiền xanh lấp lánh trên mảnh đất của mình tại Ueken. Một vài tháng trước, người ta cũng phát hiện được các bộ hài cốt của khu định cư La Mã thời kỳ đầu trong một cuộc khai quật ở thị trấn Frick. Do đó, người nông dân nghi ngờ rằng khu vực này có thể chứa kho báu.

Ông đã liên lạc với dịch vụ khảo cổ học đến xác nhận. Sau một vài tháng khai quật, các chuyên gia công bố tìm thấy tổng cộng 4.166 đồng tiền xu cổ vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu tích trên các đồng tiền vẫn còn rõ ràng, do đó chuyên gia có thể xác nhận chúng có niên đại vào triều đại của hoàng đế Aurelia, người nắm quyền từ năm 170 đến năm 275 và hoàng đế Maximillian từ năm 286 đến năm 305 sau Công Nguyên.

Kho báu đồng tiền xu khổng lồ khiến các nhà khảo cổ học ngỡ ngàng

Kho báu đồng tiền xu khổng lồ khiến các nhà khảo cổ học ngỡ ngàng

Các đồng xu có niên đại gần nhất là năm 294. Giải thích về lý do kho báu này có thể "ngủ yên" lâu như vậy, nhà khảo cổ học Georg Matter nói với AFP: "Khu vườn nơi tiền xu được tìm thấy không bao giờ dùng để xây dựng. Nó chuyên dùng để trồng trọt". Hiện trạng các đồng tiền còn rất tốt cho thấy chủ sở hữu đã cất giấu chúng đi ngay sau khi làm ra và không bao giờ lấy chúng lên.

Một số đồng tiền được làm chủ yếu bằng đồng nhưng lại có hàm lượng bạc cao bất thường hơn 5% đựng trong một túi da nhỏ. Các chuyên gia cho biết, họ không thể xác định giá trị ban đầu của số của cải này do lạm phát tràn lan tại thời điểm đó, nhưng chắc chắn chúng đáng giá ít nhất bằng 1 hoặc 2 năm tiền lương.

Người nông dân sẽ không được sở hữu kho báu này vì chúng thuộc về của công và ông sẽ nhận được một khoản phụ phí tìm thấy. Hiện kho báu được trưng bày tại bảo tàng Vindonissa de Brugg Museum,  Aargau, Thụy Sĩ.

Đinh Tâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang