Bộ xương cướp biển cổ đại phát lộ dưới sân trường tiểu học Anh

author 19:45 04/01/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học thành phố Edinburgh vừa tìm thấy bộ xương người đàn ông nghi là cướp biển từ thế kỷ 16 dưới sân chơi của một trường tiểu học ở Anh.

VnExpress dẫn theo The Guardian, bộ xương được phát hiện bên dưới sân chơi của trường tiểu học ở Anh có thể thuộc về một cướp biển thế kỷ 16. Các nhà khảo cổ học tin rằng bộ xương vừa được tìm thấy là của một người đàn ông nghi là cướp biển bị hành hình dưới giá treo cổ để cảnh cáo đồng bọn. 

Các nhân viên thuộc hội đồng thành phố Edinburgh tìm thấy bộ xương khi đang tiến hành khảo sát để mở rộng khuôn viên trường tiểu học Victoria. Sau khi sử dụng đồng vị cacbon để xác định niên đại của bộ xương, các nhà khoa học của Tổ chức khảo cổ AOC làm việc với chuyên gia phục dựng Hayley Fisher nhằm tái tạo hình dáng gương mặt của người đàn ông ngoài 50 tuổi hành nghề cướp biển.

Gương mặt được các nhà khảo cổ học phục dựng của người đàn ông nghi là cướp biển. Ảnh: PA

Gương mặt được các nhà khảo cổ học phục dựng của người đàn ông nghi là cướp biển. Ảnh: PA

Victoria là ngôi trường tiểu học lâu đời nhất tại Edinburgh, nằm gần bến cảng Newhaven, nơi có một giá treo cổ cạnh xưởng đóng tàu cách đây 600 năm. Theo nhóm nghiên cứu, người đàn ông bị xử tử vì do phạm tội cướp biển hoặc một tội khác. Xác kẻ phạm tội được chôn sơ sài dưới ngôi mộ vô danh. Tình trạng bộ xương cũng như vị trí chôn cất gần biển và giá treo cổ chỉ ra người đàn ông bị giết để cảnh cáo những tên cướp biển khác.

"Đối với các học sinh, việc tìm thấy bộ xương dưới nền sân chơi rất có ý nghĩa. Nhóm chuyên gia khảo cổ sẽ tổ chức một tiết học đặc biệt về cách họ sử dụng khoa học để nghiên cứu bộ xương và đây là cơ hội học tập tốt cho các em nhỏ", Laura Thompson, giáo viên tại trường tiểu học Victoria, chia sẻ.

Trước kia, các nhà khảo cổ học cũng phát hiện 51 thi thể cướp biển không đầu tại hố tử hình ở Anh. 51 thi thể đàn ông trần trụi bị chặt đầu đặt ngổn ngang cạnh nhau trong khi những cái đầu được xếp gọn gàng bên cạnh – vừa mới được tìm thấy trong cái hố 1.000 năm tuổi tại miền Nam nước Anh.

Thật kỳ lạ khi không hề phát hiện được dấu tích của quần áo, có lẽ những nạn nhân đã bị chôn trong tình trạng trần truồng. Nhờ vào phân tích niên đại cácbon phóng xạ, người ta xác định được rằng vụ chôn cất xảy ra vào năm 890 đến khoảng năm 1034 sau công nguyên. 

Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang