'Thần pháo' có thể bắn đạn hạt nhân của Nga là có thật?

author 16:21 01/12/2017

(VietQ.vn) - Là khẩu pháo hiểm hoi có thể bắn đạn hạt nhân. Đây được đánh giá là một trong những khẩu pháo đáng sợ nhất trên chiến trường.

Được nghiên cứu sản xuất năm 1976 và đưa vào biên chế năm 1978, pháo tự hành 2S5 Giatsint-S là loại pháo tự hành cỡ nòng tiêu chuẩn 152mm hiếm hoi có thể bắn đạn hạt nhân và vô cùng đáng sợ nhất trên chiến trường.

2S5 Giatsint-S không chỉ phục vụ trong Lục quân Nga mà còn trong cả các đơn vị hải quân. Nó được đánh giá là một mẫu pháo tự hành có khả năng cơ động cao, với sức mạnh hỏa lực không hề thua kém so với các mẫu pháo tiên tiến cùng loại khác của Nga hiện nay.

Pháo 2S5 Giatsint-S có sức công phá khủng khiếp

Pháo tự hành 2S5 Giatsint-S có trọng lượng khoảng 28 tấn, dài 8.33m. Tương tự như 2S4 Tyulpan, 2S5 Giatsint-S cũng được trang bị một càng chống giật được bố trí phía sau đuôi xe bên cạnh đó trên thân pháo cũng bố trí chỗ ngồi cho pháo thủ. Lợi thế lớn nhất của 2S5 Giatsint-S so với 2A36 Giatsint-B là khả năng tự động hóa cao nhất hầu như ở mọi thao tác bắn.

Với thiết kế không tháp pháo, khẩu pháo được đặt ngay ở đuôi xe, chúng có thêm càng đỡ mỗi khi khai hỏa tạo độ chính xác hơn. Khẩu pháo cỡ nòng 152mm với chiều dài nòng gấp 54 lần cỡ nòng, tốc độ bắn 6 phát một phút, cơ số đạn mang theo 30 viên.

Đây cũng là một trong những khẩu pháo tự hành hiếm có trang bị khả năng để chống lại cuộc tấn công sinh học lẫn hóa học. Pháo 2S5 có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau, từ đạn lõm chống tăng HEAT, đạn nổ phá mảnh, đạn khói, đến đạn hạt nhân cỡ nhỏ với sức nổ từ 0,1 -2kT.

Kíp chiến đấu 4 người, độ cơ động cao, biến pháo tự hành luôn là một vũ khí đáng sợ thời điểm nó ra đời. Cho đến nay chúng hiện vẫn đang hoạt động tích cực trong biên chế của Nga, Belarus và Ukraine.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang