Khẩu trang bất lương!

author 07:18 01/02/2020

(VietQ.vn) - “1 triệu/4 hộp khẩu trang cháu ạ. Chúng nó bán đắt gấp 6, 7 lần bình thường mà cô vẫn phải mua, bọn bất lương quá!” – cô An than thở với tôi trong tình trạng sợ hãi vì con quỷ mang tên virus corona tấn công, lại mừng đến đắng cay vì vừa “đánh trận” được 4 hộp khẩu trang.

 Người dân tìm mua khẩu trang y tế tại một cửa hàng thiết bị y tế trên phố Ngọc Khánh, Hà Nội. Ảnh: Tạ Hải

“Chém đẹp” giá khẩu trang

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng"

Câu thành ngữ của ông cha ta nhằm răn dạy con người sống phải biết yêu thương, hỗ trợ, giúp đỡ nhau đặc biệt là mỗi khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Vậy mà giờ đây, không ít người của thời @ chỉ chăm chăm tìm cách trục lợi, tận thu mỗi khi người xung quanh gặp khó khăn, hoạn nạn...

Tôi cứ nhớ mãi cái năm 2008 khi thủ đô Hà Nội lụt lội, xe chết máy hàng loạt. Nhẽ thấy người gặp hoạn nạn thì cùng xúm vào giúp đỡ, đằng này mấy bác sửa xe chém đẹp các bà các cô: 20.000/1 lần thổi bugi trong khi giá thị trường lúc đó chỉ khoảng 2.500/1 lần thao tác tương tự. Ngày Tết đi lại xe đò cũng tăng giá 200%, thậm chí 300% giá vé thường ngày mà chất lượng dịch vụ có lẽ không bằng.

Và bây giờ là khẩu trang y tế! Ém hàng, tăng giá… nhằm trục lợi từ ngay chính đồng bào mình khi đang trong hoạn nạn. Thật sự là không bàn phím nào tả xiết cái sự bất lương của những con người như thế” – Tôi đang đọc dòng trạng thái của một người bạn trên Facebook.

Chưa kịp định thần, vọng dưới cầu thang lên là tiếng của cô An hàng xóm: “Giời ơi, mua khẩu trang mà như đi đánh trận cháu ạ, 1 triệu/4 hộp – đắt gấp 6, 7 lần bình thường mà cô vẫn phải ngậm đắng nuốt cay”.

Khẩu trang không có tội, chỉ những kẻ đang kiếm lợi trên nỗi hoang mang kia mới có tội. Và có lẽ khi nỗi ám ảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) chưa dứt thì vẫn còn hàng trăm, hàng nghìn người đang đi mua khẩu trang với cái giá ngậm bồ hòn làm ngọt.

Đấy được gọi là bất lương!

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Hoàng Ánh Dương cho biết, Tổng cục Quản lý thị trường vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố cùng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường nhanh chóng phát hiện, xử lý các hành vi lợi dụng dịch bệnh viêm phổi do virus Corona để thu lợi trái phép. Tổng cục Quản lý thị trường cũng giao Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường là đầu mối theo dõi, phối hợp kiểm tra, thường xuyên tổng hợp báo cáo khi được yêu cầu và sau khi công tác chống dịch kết thúc.

Cục trưởng Cục quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn cho hay khẩu trang không nằm trong diện bình ổn, quản lý giá nhưng theo Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 thì mặt hàng này phải niêm yết giá.

“Không niêm yết cũng bị xử phạt và niêm yết mà tăng giá bán thì sẽ phạt nặng hơn 10 - 15 triệu đồng và bồi hoàn tiền cho người tiêu dùng. Nghị định 109 quy định Thanh tra tài chính, quản lý thị trường thực hiện kiểm tra, xử phạt”, ông Tuấn nói.

Đồng thời theo Điều 10, Luật giá cấm tổ chức cá nhân kinh doanh lợi dụng thiên tai, địch hoạ để kinh doanh hàng hoá trục lợi. Điều 196 Bộ luật Hình sự quy định việc găm hàng làm khan hiếm hàng hoá khi thiên tai, địch hoạ sẽ bị phạt 30- 300 triệu và phạt tù tới 3 năm”.

Gian thương bán khẩu trang với giá cắt cổ cho người dân cần bị trừng trị và xử lý nghiêm minh, bởi dù theo nghĩa nào đi chăng nữa, đấy đều được gọi là bất lương!

Cả thế giới đang sục sôi ngăn chặn virus corona với “tâm dịch” tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Đồng thời Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) đối với sự lây lan của virus corona bên ngoài Trung Quốc, mô tả đây là “sự bùng phát chưa từng có tiền lệ”.

Thế nhưng trước những thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận về virus Corona, người dân cần tỉnh táo chọn lựa các nguồn tin chính thống nhằm trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Bộ Y tế cho hay, bắt đầu từ 0h ngày 1/2, miễn phí khi người dân gọi tới đường dây nóng cung cấp thông tin và phòng dịch do virus corona gây ra với số máy: 19003228. Đây là đường dây nóng hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Cùng với đó, cuộc đua sản xuất vắc xin chống chủng virus Corona mới đã bắt đầu chỉ vài giờ sau khi xác định được chủng virus.

Họp báo 'nóng' về dịch virus corona: Bộ Y tế khẳng định 'không giấu diếm'(VietQ.vn) - Chiều nay 31/1, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam lần đầu tiên tổ chức cuộc họp báo về việc phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán liên quan đến chủng virus corona mới.

NGỌC XEN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang