Khẩu trang chống dịch Corona Virus có cần đạt chuẩn?

author 09:48 01/02/2020

(VietQ.vn) - Trước sự lây lan nhanh chóng của virus corona, nhiều người Việt Nam đã đổ xô tìm mua khẩu trang để bảo vệ cơ thể cũng như sức khỏe người thân. Chất lượng khẩu trang đang là vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm trong lúc này.

 

Theo khảo sát của Chất lượng Việt Nam Online chiều ngày 31/1, tại thị trường Hà Nội, khẩu trang y tế và nước rửa tay diệt khuẩn đã rơi vào tình trạng cháy hàng. Tất cả cửa hàng thuốc, nơi bán các loại khẩu trang đều trở nên khan hiếm. Giá các loại khẩu trang đều tăng lên gấp 3-4 lần.

Trên thị trường online, nhu cầu tìm mua khẩu trang cũng diễn ra rất sôi động. Nhiều chị em tìm mọi cách để đặt mua khẩu trang y tế và nước rửa tay, bất chấp giá cả nhưng cũng rất khó để mua được số lượng mình cần.

 Khẩu trang là mặt hàng được săn lùng nhiều nhất trong ngày 31/1/2020.

Chiều ngày 31/1, tại cuộc họp báo về việc phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán liên quan đến chủng corona virus mới do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức, Đại diện Vụ Trang thiết bị - công trình y tế, Bộ Y tế thừa nhận có tình trạng giá khẩu trang “phi mã”, găm hàng đẩy giá, nhưng cho biết vẫn đang đợi các doanh nghiệp báo cáo về khả năng cung ứng khẩu trang, do vừa qua tết, doanh nghiệp chưa ổn định sản xuất trở lại.

Ở một diễn biến khác, trước tình hình bệnh dịch virus corona đang lây lan rộng toàn cầu, tại một số địa phương đã xảy ra các hiện tượng thu gom, tăng giá bất hợp lý trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng cho việc phòng bệnh trong đó chủ yếu là khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế.

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết sẽ xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, giữa lúc dịch virus corona đang hoành hành.

Trong khi khẩu trang bị đẩy giá lên cao, nhu cầu của người dân mua khẩu trang vẫn là rất lớn, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, người dân có thể thay khẩu trang y tế bằng khẩu trang vải. Theo PGS Phu, đeo khẩu trang giúp phòng chống ô nhiễm môi trường, phòng bệnh hô hấp rất tốt và phòng nhiều bệnh khác như cúm.

“Nhưng chúng ta cần xác định ở mức độ nào, nguy cơ nào, lúc nào thì dùng khẩu trang. Hiện dịch chưa lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng thì khi đến những chỗ nguy cơ cao như đi phương tiện công cộng, bệnh viện có thể dùng khẩu trang y tế thông thường, không nhất thiết dùng khẩu trang N95. Thậm chí có thể dùng khẩu trang vải cũng cho tác dụng tương đương để chắn giọt bắn”, PGS Phu khuyến cáo.

PGS Phu nhấn mạnh, nguyên tắc dùng khẩu trang là dùng 1 lần với mọi loại chất liệu, vì vậy với khẩu trang vải cần giặt mới hoặc thay mới hàng ngày để tránh tay chạm phải các tác nhân gây bệnh bên ngoài rồi lại sờ lại mũi, mắt, miệng…

Hiện, Bộ KH&CN đã ban hành bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8389:2010 về Khẩu trang y tế ( gồm 3 phần: Khẩu trang y tế thông thường; Khẩu trang y tế phòng nhiễm khuẩn; Khẩu trang y tế phòng độc hóa chất). Trong đó, khẩu trang y tế phòng nhiễm khuẩn có tác dụng ngăn cản và diệt 99,9% vi khuẩn ngay trên bề mặt khẩu trang; Khẩu trang y tế phòng độc hóa chất có tác dụng lọc khí độc và hơi độc, tạo luồng khí sạch sau khi đi qua lớp lọc than hoạt tính; Khẩu trang y tế thông thường áp dụng cho khẩu trang y tế đã tiệt khuẩn và không tiệt khuẩn và tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7312: 2003 về phương tiện cá nhân bảo vệ cơ quan hô hấp - khẩu trang có tấm lọc bụi (khẩu trang vải).

Theo đại diện Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), các quy định về tiêu chuẩn chất lượng đã được quy định rõ tại bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8389:2010 và TCVN 7312: 2003, các nhà sản xuất khi áp dụng tiêu chuẩn và công bố tiêu chuẩn sẽ tuân thủ các quy định này để chất lượng khẩu trang được đảm bảo theo tiêu chuẩn trước khi ra thị trường.

“Trước thực trạng khẩu trang bị đẩy giá và trở nên khan hiếm khi nhu cầu tăng cao, người dân cũng cân nhắc khi lựa chọn những sản phẩm khẩu trang của các doanh nghiệp uy tín, không nên mua sản phẩm không nhãn mác, đóng gói sơ sài, không rõ nguồn gốc vì là sản phẩm bảo vệ sức khỏe nếu dùng hàng kém chất lượng thì mục đích bảo vệ sức khỏe gần như là không có”, đại diện Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam khuyến cáo.

Cùng quan điểm, PGS Phu cũng lưu ý người dân không quá hoang mang để không biết cách sử dụng khẩu trang. Chỉ dùng các loại khẩu trang đặc biệt được khuyến nghị sử dụng khi đi đến vùng có nguy cơ dịch. Nếu không phải vùng có dịch, người dân chỉ cần dùng những loại khẩu trang y tế thông thường và không dùng đi dùng lại khẩu trang dùng một lần và với khẩu trang vải phải được thường xuyên giặt sạch.

Đeo khẩu trang không giúp phòng chống bệnh 100% nhưng là phương pháp cơ bản và đơn giản nhất để góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Theo chuyên gia y tế, khẩu trang có thể phát huy tác dụng trong một vài trường hợp song hoàn toàn vô ích nếu chúng ta sử dụng sai cách.

Chuyên gia y tế cũng nhấn mạnh ngoài khẩu trang, mọi người cần tuân thủ các biện pháp an toàn khác được để chủ động phòng tránh virus corona, bao gồm:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.

- Hạn chế chạm tay vào mắt, mũi và miệng.

- Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh.

- Tránh di chuyển đến vùng tâm dịch.

- Đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám khi có các biểu hiện triệu chứng nhiễm bệnh.

 

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang