Khẩu trang làm từ chất liệu nào ngăn các hạt chứa virus corona hiệu quả nhất?

author 06:26 04/05/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ cho biết, khẩu trang vải làm từ cotton kết hợp với lụa tự nhiên hoặc chiffon có thể ngăn chặn 80 - 99% hạt khí dung chứa virus, bao gồm cả virus corona.

Theo tin tức trên tờ UPI, hồi đầu tháng 2/2020, các nhà khoa học đã từng cảnh báo con người có thể nhiễm virus corona chủng mới nếu hít phải các hạt khí dung (khí dung là những giọt bụi nước li ti hòa vào không khí) có chứa virus. Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (OCD) của Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra đường.

Trong nỗ lực chung ngăn chặn sự lây nhiễm virus corona, các chuyên gia từ Đại học Đại học Chicago của Mỹ đã tiến hành thử nghiệm để tìm ra chất liệu khẩu trang có khả năng lọc các hạt khí dung chứa virus tốt nhất. Nghiên cứu này sử dụng buồng trộn khí dung để tạo ra các hạt có kích cỡ từ 10 nanomet đến 6 micromet, sau đó dùng một chiếc quạt để thổi bay chúng qua nhiều mẫu vải khác nhau.

"Chúng tôi cố gắng giữ cho tốc độ luồng khí tương tự như tốc độ hô hấp khi chúng ta hít vào và diện tích các miếng vải được mô phỏng gần bằng diện tích một chiếc khẩu trang", kỹ sư phân tử Supratik Guha đến từ Đại học Chicago cho hay.

Khẩu trang được làm từ vải cotton và poly-spandex chiffon có thể lọc 80 - 99% các hạt khí dung chứa virus. (Hình ảnh này minh họa cho cơ chế lọc của khẩu trang làm từ cotton và poly-spandex chiffon).

Trong thử nghiệm này, nhóm các nhà khoa học đã sử dụng một máy đếm hạt để xác định số hạt khí dung xuyên qua các lớp vải. Kết quả cho thấy khi kết hợp một lớp cotton với hai lớp vải poly-spandex chiffon (loại vải thường được sử dụng trong trang phục dạ hội) trong một khẩu trang thì khẩu trang này có thể lọc 80 - 99% các hạt khí dung. Sự kết hợp giữa vải cotton với lụa tự nhiên hoặc vải flanen cũng cho kết quả tương tự.

"Theo số liệu thì hiệu quả của chúng sánh ngang với khẩu trang N95. Tuy nhiên, các loại vải này vẫn cần được thử nghiệm thêm ở môi trường khí ẩm. Sợi cotton có tính năng lọc vật lý tốt, trong khi chiffon có khả năng lọc tĩnh điện (cơ chế loại bỏ các hạt bám bằng lực hút tĩnh điện)", kỹ sư Guha nói.

Ở giai đoạn tiếp theo, các nhà khoa học cho biết họ muốn xác định hiệu quả lọc khí dung của vải dệt khi bị ảnh hưởng bởi độ ẩm hoặc sau khi giặt, đồng thời xem xét liệu các thiết kế khác có thể đạt hiệu quả tốt hơn hay không.

Bảo Lâm (Theo UPI)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang