Khẩu trang y tế có thể xuất khẩu mà không cần được cấp phép?

author 06:29 24/04/2020

(VietQ.vn) - Nếu kiến nghị của Bộ Tài chính được thông qua, khẩu trang y tế có thể xuất khẩu mà không cần được cấp giấy phép khi đã chủ động được nguồn cho trong nước.

Để gỡ vướng cho các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn trong nước thời gian tới, Bộ Tài chính vừa kiến nghị Chính phủ sửa quy định cấp phép xuất khẩu khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn trong Nghị quyết 20.

 Bộ Tài chính vừa kiến nghị Chính phủ sửa quy định cấp phép xuất khẩu khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn trong Nghị quyết 20.

Kiến nghị trên của Bộ Tài chính được đưa ra trong bối cảnh doanh nghiệp trong nước đã cơ bản chủ động được nguồn nguyên vật liệu, sản xuất trên 7 triệu chiếc khẩu trang y tế và trên 6 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng giọt bắn mỗi ngày, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, số lượng khẩu trang còn lại cần mua theo kế hoạch không lớn, số lượng hàng Bộ Y tế đã ký hợp đồng khả năng sẽ nhận được trong tháng 4.

Với kiến nghị này, từ nay tới 15/5, Bộ Tài chính đề xuất Bộ Y tế vẫn áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu khẩu trang y tế sau khi mua đủ số lượng cho nhiệm vụ chống dịch, theo phê duyệt của Thủ tướng.

Hiện trong nước áp dụng chế độ cấp phép xuất khẩu với khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch và chỉ cho phép xuất khẩu vì mục đích viện trợ, hỗ trợ khẩu trang y tế do Chính phủ thực hiện, số lượng không quá 25% tổng số lượng khẩu trang y tế sản xuất trong nước, theo Nghị quyết 20 của Chính phủ.

Trước đó, Thủ tướng đã đồng ý xuất khẩu khẩu trang y tế, trang phục phòng hộ, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch theo nguyên tắc bảo đảm đủ nhu cầu trong nước (kể cả dự trữ) và chỉ xuất khẩu cho các nước bị ảnh hưởng nặng của dịch bệnh. Hai Bộ Y tế, Công Thương và các cơ quan liên quan được chỉ đạo phải xử lý nhanh việc này, không để lỡ thời cơ xuất khẩu khi nhu cầu thế giới lớn. Trong đó, Bộ Y tế khẩn trương trình Chính phủ sửa đổi Nghị quyết 20 để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang