Khẩu trang y tế được xuất khẩu không giới hạn số lượng

author 13:11 30/04/2020

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp được phép xuất khẩu khẩu trang y tế không giới hạn số lượng. Các doanh nghiệp khi xuất khẩu khẩu trang phải chịu trách nhiệm về chất lượng khẩu trang y tế, cam kết bán cho các cơ sở y tế khi có nhu cầu.

Ngày 29/4/2020, Thủ tướng ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Nghị quyết 60/NQ-CP, sẽ bỏ quy định áp dụng chế độ cấp phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế theo quy định tại Nghị quyết số 20 ngày 28/2/2020 của Chính phủ.

May khẩu trang y tế. Ảnh minh họa nguồn internet 

Căn cứ diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế trong nước, Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định các biện pháp quản lý phù hợp để đảm bảo cung ứng đủ cho nhu cầu phòng, chống dịch bệnh trong nước theo quy định.

Thủ tướng giao Bộ Y tế, Bộ Công Thương công khai danh sách, năng lực sản xuất các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang. Giao Bộ Tài chính công khai danh sách doanh nghiệp, số lượng khẩu trang y tế xuất khẩu.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cơ sở có hiện tương tăng giá bán nguyên liệu bất hợp lý, đầu cơ, tích trữ khẩu trang và sản xuất khẩu trang y tế không phù hợp với tiêu chuẩn.

Các địa phương được giao nhiệm vụ chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị có liên quan, có trách nhiệm kiểm tra các cơ sở sản xuất khẩu trang y tế tại địa phương đảm bảo chất lượng theo quy định.

Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp khi xuất khẩu khẩu trang phải chịu trách nhiệm về chất lượng khẩu trang y tế, cam kết bán cho các cơ sở y tế khi có nhu cầu.

Trước đó giữa tháng 4/2020, Thủ tướng đã đồng ý cho phép xuất khẩu khẩu trang y tế và yêu cầu Bộ Y tế sửa quy định tại Nghị định 20. Tuy nhiên, Bộ Y tế đề xuất, doanh nghiệp chỉ được xuất khẩu nếu đã bán hoặc có văn bản thoả thuận hỗ trợ cho cơ sở y tế tối thiểu 20% lượng dự kiến xuất khẩu.

Kiến nghị này của Bộ Y tế vấp phải quan điểm trái chiều từ các doanh nghiệp và bộ, ngành vì cho rằng sẽ khiến khẩu trang y tế Việt Nam mất cơ hội xuất khẩu và đề nghị xuất khẩu không giới hạn số lượng.

Theo số liệu của cơ quan Hải quan, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã xuất 415 triệu chiếc khẩu trang y tế, trị giá trên 63 triệu USD.

Được biết, hiện nay 90 doanh nghiệp của Việt Nam mỗi ngày có khả năng sản xuất khoảng 58 triệu khẩu trang y tế. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có khả năng sản xuất khoảng 13 triệu khẩu trang vải/ngày, đảm bảo khả năng cung ứng mặt hàng khẩu trang phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và còn dư để viện trợ cho các nước hoặc xuất khẩu.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang