Khí lạ khiến hàng trăm công nhân nhà máy Yazaki bị ngất là chất độc gây ung thư

author 17:08 10/07/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ hàng trăm công nhân của nhà máy Yazaki Đông Mai bị ngất do hít phải khí lạ, chiều nay (10/7), Sở Y tế Quảng Ninh đã kết luận đó là khí Fomandehit, đặc biệt đây là chất được xếp vào độc tố có nguy cơ gây ra ung thư.

Công nhân nhà máy Yazaki bị co giật nghi nhiễm độc khí trong sáng ngày 10/7

Chiều ngày 10/7, đại diện Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã có thông tin tới các cơ quan báo chí kết luận về vụ việc hàng trăm công nhân tại nhà máy Yazaki Đông Mai, địa chỉ P. Đông Mai, TX.Quảng Yên, Quảng Ninh, bị ngộ độc do hít phải khí lạ vào sáng ngày 6/7.

Theo điều tra ban đầu, chất khí lạ được xác định là hơi khí Formandehyt. "Hơi khí Formandehyt khi vượt quá tiêu chuẩn cho phép trong môi trường lao động có thể gây ra các hiện tương: Khó thở, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và kích ứng da đối với người lao động”, đại diện Sở Y tế Quảng Ninh cho biết.

Cụ thể, ngày 8/7/2018 Sở Y tế đã có kết quả phân tích các mẫu không khí lấy trong ngày 6/7/2018. Theo đó, tại khu vực tổ dây và kho nguyên liệu, hơi khí Fomandehyt đo bằng thiết bị cầm tay là 4mg/m3 không khí và phân tích trên hệ thống sắc ký khí khối phổ là 3,8 mg/m3 không khí ( vượt gấp gần 4 lần so với mức tiêu chuẩn cho phép là dưới 1mg/m3 không khí). Tại kho dây điện hàm lượng hơi khí Fomandehyt đo bằng thiết bị cầm gay là 5mg/m3 không khí và phân tích trên hệ thống sắc khí khối phổ là 4,7mg/m3 không khí ( vượt gần 5 lần so với tiêu chuẩn cho phép là dưới 1mg/m3).

Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê Formandehyt vào loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Cơ thể con người nếu tiếp xúc với Formandehyt trong thời gian dài thì dù hàm lượng cao hay thấp cũng gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi... Formandehyt là tác nhân gây ra sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể bị ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam Online (Viet Q.vn) đã đưa tin, khoảng 8h15 ngày 6/7, tại xưởng của Công ty Yazaki Đông Mai, KCN Đông Mai, TX. Quảng Yên, Quảng Ninh xảy ra vụ ngộ độc khí khiến hàng trăm công nhân phải sơ tán, trong đó gần 50 chục công nhân bị ngất và buồn nôn đã được chở đi cấp cứu tại bệnh viện.

Một số công nhân cho biết: "Đang trong ca làm việc thì phát hiện mùi lạ, mùi như mùi ga khiến nhiều công nhân bất ngờ bị ngộ độc và ngất, nhiều công nhân buồn nôn. Ngay sau đó công ty đã phát khẩu trang y tế để các công nhân sử dụng”.

Một công nhân bị ngất do hít phải khí  Formandehyt được đưa ra ngoài cấp cứu

Ngày 6/7/2018, trong kết luận của Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh tại Công văn số 1580/SYT-NVY nêu: “Tại công ty Yazaki: Sau khi khảo sát hiện trường (nhà xưởng và các nhà kho, sơ bộ nhận định: Do những ngày qua thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trong các nhà kho tăng cao, các quạt thông gió hiện có trong các nhà kho chưa đảm bảo yêu cầu thông gió và làm mát dẫn đến tình trạng một số công nhân đã gặp phải dấu hiệu như trên”.

Tiếp đó, ngày 8/7/2018, trong văn bản của chi nhánh Công ty TNHH Yazaki tại Quảng Ninh lại cho rằng: “Vào hồi 7h30 đến 8h00 ngày 6/7/2018 có hộ dân là nhà bà Niềm phun thuốc trừ sâu tại vườn mướp có diện tích 360m2 cách công ty khoảng 500m. Có thể mùi thuốc trừ sâu của hộ nhà bà Niềm đã theo gió bay vào khu vực kho nguyên vật liệu và có khả năng vào cửa hút gió điều hòa nên bị quẩn vào nhà xưởng, gây ảnh hưởng đến môi trường làm việc của công ty”.

Sau khi các văn bản này đưa ra đã nhận phải sự phản ứng dữ dội từ công nhân và người dân sống xung quanh nhà máy với các kết luận trên.

Sáng 10/7, tại công ty Yazaki chi nhánh Quảng Ninh, hàng trăm công nhân đã đồng loạt nghỉ làm để yêu cầu công ty trả lời rõ ràng về nguyên nhân chính xác khiến công nhân bị ngất và choáng, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu vào ngày 6/7. Công nhân đã tập trung tại khu vực chờ để nêu ý kiến về vấn đề công ty Yazaki (chuyên sản xuất dây điện) trả lời nguyên nhân do phun thuốc sâu là không thoả đáng mà mong có câu trả lời chính xác hơn.

Công nhân tên P. cho biết: "Vào sáng nay vẫn tiếp tục có người bị ngất và co giật nên chúng tôi rất cần câu trả lời chính xác của công ty và cơ quan chức năng để yên tâm tiếp tục làm việc. Việc công ty nói kết quả xác định nguyên nhân bị ngất do các hộ dân xung quanh phun thuốc trừ sâu là không thuyết phục".

Hoàng Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang