Khi bị dị ứng mỹ phẩm, người dùng phải làm sao?

authorTrần Thanh 13:06 15/01/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người dùng phải mỹ phẩm rởm hoặc không hợp với làn da của mình sẽ bị dị ứng. Vậy khi bị dị ứng mỹ phẩm, phải làm sao?

Dị ứng da khi dùng mỹ phẩm 'rởm'

Theo Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai), đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị cho hai bệnh nhân là mẹ con cùng bị biến chứng nhiễm trùng da do được làm đẹp tại một cơ sở spa.

Hai bệnh nhận nhập viện trong biểu hiện nhiễm trùng vùng mặt, sưng phù môi – mí – mắt, kèm theo đó là hiện tượng ngứa râm ran vùng da mặt, nổi nhiều mụn và khó thở.

Các bác sĩ cho biết, nhiều chị em nhập viện sau khi sử dụng nhiều loại mỹ phẩm làm trắng da không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các loại kem trộn, kem trôi nổi, rẻ tiền trên thị trường. Thường các loại kem trắng da này đều trộn thêm chất Corticoid nên rất nguy hiểm cho da.

Nếu sử dụng một thời gian dài, da sẽ bị teo, mỏng bề mặt, gây mụn trứng cá và thậm chí là giãn mao mạch dưới da… đối với những người sử dụng hợp các loại mỹ phẩm trên sẽ có biểu hiện sau khi ngưng sử dụng hoặc chuyển sử dụng một loại mỹ phẩm khác.

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, nên dùng vòi nước mạnh để rửa sạch mỹ phẩm trên da, ngưng sử dụng và đến cơ sở da liễu để khám, điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Phải đối phó thế nào khi bị dị ứng mỹ phẩm

Các bác sĩ da liễu khuyến cáo, nếu người bệnh thấy xuất hiện những biểu hiện bất thường khi sử dụng mỹ phẩm như da bị nổi sẩn, ngứa đỏ thì ngay lập tức ngưng sử dụng, dùng vòi nước mạnh rửa làm sạch da. Trường hợp không có biểu hiện thuyên giảm, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở da liễu để các chuyên khoa da liễu tư vấn và lên phác đồ điều trị.

Cũng theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, những biện pháp làm trắng da bằng mỹ phẩm tắm trắng, bôi thuốc hay tiêm thuốc, thậm chí bằng đường uống cũng chỉ mang tính tạm thời bởi sắc tố da do di truyền quyết định, bôi thuốc chỉ làm thay đổi bên ngoài da.

Để an toàn cho làn da và sức khỏe, khi có ý định mua bất kỳ một sản phẩm mỹ phẩm, người tiêu dùng nên đặc biệt chú ý vào nguồn gốc sản phẩm, địa chỉ nhà sản xuất hoặc địa chỉ đơn vị phân phối, kèm theo ngày và hạn sử dụng.

Đặc biệt, trước khi dùng trực tiếp lên vùng da mặt, người dùng nên bôi thử kem vào vùng da tay, trong 3 tiếng đồng hồ trở đi, nếu vùng da tay có biểu hiện khác thường thì người dùng không nên tiếp tục sử dụng lên vùng da mặt.  

Theo Thanh Niên, khi bị dị ứng mỹ phẩm do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với da hoặc mỹ phẩm kém chất lượng, những hiện tượng thường gặp là nổi mụn li ti, mẩn ngứa, mẩn đỏ,... Điều đầu tiên khi phát hiện dị ứng là ngưng tất cả các loại mỹ phẩm bạn đang sử dụng, kể cả sữa rửa mặt. Quá trình dưỡng da sau đó yêu cầu phải đáp ứng đầy đủ yếu tố sát khuẩn bên ngoài - làm mát bên trong.

Sát khuẩn bên ngoài

Mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên là sự lựa chọn tối ưu cho bạn trong trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm. Mặt nạ mà chuyên mục khuyên dùng là mặt nạ mướp đắng. Mướp đắng có đặc tính chữa mụn do dị ứng.

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, phải làm sao?

 Mặt nạ mướp đắng có tác dụng thanh mát cho làn da

 Cách làm mặt nạ từ mướp đắng rất đơn giản.

 Mướp đắng (tốt nhất là loại rau sạch/hữu cơ) được rửa sạch

 Xắt nhỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn.

Sau đó bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh để đắp mặt nạ hàng ngày.

Làm mát bên trong

Rau má là một loại rau cực kỳ thông dụng, có tác dụng sát trùng giải độc và chữa nhiều chứng bệnh về da. Thành phần có trong rau má có khả năng kích thích quá trình tái tạo da, giúp vết thương nhanh chóng và mau lên da non. Nếu da mặt có hiện tượng vết thương hở do mụn dị ứng mỹ phẩm để lại lâu lành, rau má sẽ làm mát da, tăng hệ miễn dịch và chữa lành vết thương nhanh hơn.

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, phải làm sao?

Khi mụn do dị ứng mỹ phẩm có tiết dịch, chảy nước… là tổn thương da đã ở giai đoạn cấp tính. Lúc này bạn nên tới gặp các bác sĩ da liễu tư vấn để sử dụng dung dịch có tác dụng làm dịu da, hút dịch như jarish, dalibour, eryfuid… Khi tổn thương da viêm khô hơn nên bôi các chế phẩm chứa corticoid hoạt phổ nhẹ như: eumovate, fucicort… để chữa trị da. Sau khi da lành kích ứng, bạn có thể bắt đầu dưỡng lại da bằng những loại dược mỹ phẩm dành cho da nhạy cảm.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hà, khoa Da liễu, BV Đa khoa trung ương Thái Nguyên đưa ra một số lời khuyên rằng: 

Tuyệt đối không nên sử dụng các sản phẩm chứa corricoid trong mọi trường hợp (trừ khi có chỉ định và dưới sự hướng dẫn sát sao của bác sỹ để điều trị bệnh trong 1 thời gian ngắn). Nhiều chị em biết là kem có corticoid nhưng vẫn dùng, vì nghĩ rằng dùng ít thôi hoặc thời gian ngắn thôi cho đẹp lên rồi dừng, và nghĩ là sẽ ko phụ thuộc đâu nhưng đó là hoàn toàn sai lầm. Ít hay nhiều, mỏng hay dầy, nhiều hay ít thì đều để lại hậu quả.

Nếu vô tình sử dụng mà phát hiện ra thì phải dừng ngay. Nhiều người phát hiện ra nhưng dừng thì da bị xấu và xuống cấp nên cố "theo" kiểu đâm lao theo lao nhưng như vậy cực kỳ nguy hiểm. Vì vấn đề ko chỉ nằm ở hình thức là da xấu đi mà nhục nhất là nó bị tổn thương từ bên trong, huỷ hoại mô, biểu bì, teo da và dẫn đến việc ảnh hưởng đến sức khoẻ lâu dài.

Khi da yếu do nhiễm độc. Nếu ở thể nhẹ và da trước đó khoẻ mạnh thì có thể sử dụng đc kem an toàn khác để vừa thải độc vừa dưỡng da. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang