Điều các phu huynh nên biết để tránh mắt con bị cận

author 15:36 20/12/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người khi thấy con kêu bị mờ mắt là dẫn đi cắt kính mà không qua thăm khám của bác sĩ. Việc này đã khiến cho nhiều bé từ cận giả thành cận thật.

Theo báo Infonet đăng tải, thói quen con nhìn mờ mờ là đưa ra cửa hàng kính mắt thời trang cắt không phải là hiếm mà diễn ra phổ biến. Cửa hàng nào cũng nhận đo mắt miễn phí, nhanh chóng, thuận tiện mà nhiều phụ huynh phó mặc đôi mắt của con mình cho cửa hàng kính.

Khi trẻ xuất hiện dấu hiệu khó chịu ở mắt cần phải đưa đến bệnh viện hoặc các đơn vị uy tín để thăm khám. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, theo PGS Hà Huy Tài - Chuyên khoa Nhãn nhi Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 việc đo mắt cận rất khó và tinh tế. Tình trạng cận thị giả được bắt gặp nhiều nhất vào mùa thi cử. Nguyên nhân chủ yếu do co quắp điều tiết. Cận thị thường có tiến trình phát triển bệnh rõ ràng chứ không làm mờ nhanh trong thời gian ngắn. Sai lầm của bố mẹ là không cho con tới cơ sở Nhãn khoa mà tới hàng kính. Khi trẻ đeo kính vào thì sáng, dễ dẫn tới tưởng đeo kính là ổn. Tuy nhiên, đeo kính một thời gian thì không thấy phù hợp nữa, rất khó chịu.

Tại các cơ sở thăm khám Nhãn khoa có uy tín, trẻ sẽ được đo cận bằng các phương pháp khách quan (không phụ thuộc vào chủ quan bệnh nhân). Thêm vào đó, trẻ sẽ được kiểm tra bằng những test đặc thử, nhằm loại bỏ nguy cơ chẩn đoán cận thị giả.

Bình thường, các phòng khám tư nhân và bệnh viện đều có quyền kê kính. Tuy nhiên, có một số cơ sở (đặc biệt là phòng khám tư) không có bác sĩ mà chỉ có kỹ thuật viên thử kính, thậm chí kỹ thuật viên cũng không được đào tạo bài bản.

Thứ nhất, trình độ chuyên môn yếu dẫn tới việc đo đạt không chính xác. Thứ hai, các cơ sở tư nhân thường có xu hướng chạy theo lợi nhuận mà cấp luôn đơn kính cho người bệnh. Có trường hợp đo mắt thấy 9, 10/10. Nhưng khi đo bằng máy thì cận nhẹ 0.5. Khi được hỏi, trẻ sẽ nói thấy mắt sáng hơn. Từ đó, bố mẹ quyết định sẽ cho trẻ đeo luôn.

PGS Tài cho biết ở Việt Nam, chỉ có bác sĩ mới có quyền được ký đơn cấp kính chứ không phải kỹ thuật viên cửa hàng kính như hiện nay.

Nam thanh niên đang sửa chữa ô tô bị ốc vít dài bắn xuyên sọ(VietQ.vn) - Khi đang sửa chữa xe ô tô tải tại một phân xưởng sửa chữa ô tô tại Sóc Sơn, bất ngờ anh D. bị con ốc bắn xuyên vào sọ sâu 4cm

Bên cạnh đó, việc thăm khám không cẩn thận có thể dẫn đến việc trẻ đeo kính không đúng độ gây hại đến mắt, trao đổi trên báo Sài Gòn giải phóng, TS.BS. Vũ Bích Thủy - Trưởng khoa Mắt trẻ em - Bệnh viện Mắt trung ương cho biết, nếu đeo kính không đúng độ cận, người bị cận sẽ suy giảm thị lực nhanh hơn không đeo kính, bởi khi đeo vượt độ cận thực tế quá nhiều, ảnh điểm bị đẩy ra xa hơn, làm mắt phải tập trung nhiều mới nhìn rõ sự vật.

BS.TS. Thủy cung cấp thêm: “Nếu chỉ kiểm tra bằng máy đo khúc xạ và đọc bảng chữ thì chưa đủ. Đặc biệt, khi đo kính cho trẻ bị cận thị, loạn thị, nhất thiết phải nhỏ thuốc liệt điều tiết mắt để kiểm tra mới đạt độ chính xác. Ngoài ra, kết quả còn phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của bác sĩ khám và trang thiết bị có đạt tiêu chuẩn hay không”.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang