‘Khí độc’ đang ngập tràn Trái đất có thể gây ngạt thở

author 11:09 27/04/2017

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, hiện lượng CO2 trong không khí đang cao khủng khiếp đe dọa Trái đất khiến con người có nguy cơ ngạt thở, tử vong.

Thông tin trên được đưa ra từ bản báo cáo mới nhất của các chuyên gia thuộc Đài quan sát Khí quyển Mauna Loa Observatory (MLO) ở Hawaii, Mỹ , lượng khí CO2 trên Trái Đất năm 2017 đang cao đến mức kỷ lục: Ở mật độ 410 ppm, báo Trí Thức Trẻ đưa tin.

Theo nhận định của các nhà nghiên cứu thì ở mật độ cao tồi tệ này, các chuyên gia khí tượng cảnh báo, lượng CO2 trong không khí đang cao khủng khiếp trong lịch sử hàng chục triệu năm của Trái Đất. Nếu tiếp tục phát thải khí CO2 vào không khí theo đà này, thì đến năm 2050 hành tinh của chúng ta đang "ủ" lượng khí cacbonic khổng lồ nhất trong 50 triệu năm trở lại đây.

Trái đất đang bị đe dọa bởi 'khí độc' CO2. Ảnh minh họa

 Trái đất đang bị đe dọa bởi 'khí độc' CO2. Ảnh minh họa

Cũng theo các nhà nghiên cứu, kể từ năm 1958, năm đầu tiên con người thực hiện đo mật độ CO2 trong khí quyển, đây là lần đầu tiên các chuyên gia của MLO ghi được mức khí cabonic khổng lồ trong khí quyển.

Trước đó, nếu như mật độ CO2 là 313 ppm đã khiến giới khoa học lo lắng, thì đến năm 2013, con số đã tăng lên 400 ppm. Và chỉ 4 năm ngắn ngủi tiếp theo, lượng khí CO2 trên Trái Đất năm 2017 đã đạt 410,28 ppm. 

Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Mỹ (NOAA) cho biết, khí CO2 trong khí quyển từ đầu thế kỷ 21 đã tăng gấp 200 lần so với mật độ CO2 thời kỷ Băng hà.

Và một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sử dụng các nguồn tài nguyên hóa thạch làm chất đốt đã khiến CO2 dày đặc trong không khí. Ngoài ra, dân số thế giới ngày càng nhiều, kéo theo các hoạt động sinh hoạt, giao thông cũng góp phần làm tăng khí CO2.

Trước tình trạng nguy hiểm trên, các nhà khoa học cảnh báo, CO2 tuy không có độc nhưng nếu lượng khí này vượt ngưỡng cho phép, nó sẽ tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, gây rối loạn hoạt động cơ, làm mất trí và tử vong vì ngạt thở. Được biết, CO2 là một trong những khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đẩy mạnh sự nóng lên toàn cầu gây biến đổi khí hậu nặng nề.

Việt Nam đối diện với ô nhiễm thủy ngân xuyên biên giới (VietQ.vn) - Theo chuyên gia ngành môi trường, hiện nay bên cạnh các nguồn ô nhiễm trong nước, Việt Nam đang đối mặt ô nhiễm thủy ngân xuyên biên giới vô cùng nguy hiểm.

Trong một diễn biến liên quan tới vấn đề biến đổi khí hậu, báo VnExpress đưa tin, theo báo cáo năm 2016, biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây nên cái chết của hàng trăm người ở châu Âu. Năm 2003, nắng nóng và sốc nhiệt khiến 506 người Paris (Pháp) và 315 người ở London (Anh) thiệt mạng.

Theo một nhà vật lý thiên văn học ở Đại học Harvard, hậu quả của hiệu ứng tự nhiên đáng sợ mang tên thất thoát khí quyển đối với tương lai của Trái Đất.

Nhà vật lý trên cũng tiết lộ, mỗi phút có hơn 180 kg khí hydro và gần 3 kg khí heli bốc hơi từ khí quyển Trái Đất vào vũ trụ. Điều này có thể gây ra thay đổi lớn trong thành phần khí quyển Trái Đất, khiến sự sống không thể tồn tại. Trong tương lai, bề mặt hành tinh sẽ trở nên khô cằn và đỏ quạch như trên sao Hỏa.

Giới nghiên cứu cho rằng sao Hỏa trước đây cũng có hệ thống khí hậu tương tự như Trái Đất, có thể trở thành ngôi nhà cho các dạng sống hình thành và phát triển. Tuy nhiên, hành tinh trải qua quá trình thất thoát khí quyển mạnh mẽ, trong đó khí hydro biến mất trong vũ trụ và khí oxy còn sót lại biến hành tinh thành màu đỏ thông qua phản ứng oxy hóa với kim loại trên mặt đất.

Quá trình tương tự đang xảy ra trên Trái Đất và chắc chắn tốc độ thất thoát khí quyển sẽ nhanh hơn trong tương lai khi Mặt Trời trở nên lớn hơn và sáng hơn sau hàng tỷ năm nữa. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang