Khi đuối nước, bạn sẽ cứu ai?

author 13:38 06/06/2016

(VietQ.vn) - Vụ lật tàu ở Đà Nẵng không là cá biệt, nhiều vụ trẻ đuối nước đầy thương tâm khác vẫn sẽ còn tiếp diễn khi cơ quan quản lý còn "buông lỏng" chức phận.

Đà Nẵng

Khi đuối nước, bạn sẽ cứu ai?

Trên sông, khi tàu lật, giữa mẹ già và vợ trẻ, cả hai đều không biết bơi, bạn sẽ cứu ai?

Tình huống kinh điển đó được đưa ra "thử lòng" nhau từ thế hệ này đến thế hệ khác, với các câu trả lời khác nhau có thể "đo lòng" được nhau.

Ai cũng đáng được cứu, nhưng điều éo le là chỉ được chọn một mà thôi.

Giả thử, bạn chọn cứu mẹ già, với lý do rằng mẹ chỉ có một mà thôi, nên sẽ không thể nào bất hiếu được, thì người ta cũng sẽ gật gù, ừ, bạn đúng là một người Á Đông, hiếu thảo.

Còn nếu bạn chỉ chọn cứu vợ, chịu cho mình cảnh bất hiếu, nhưng vợ chính là tương lai của mình, với những đứa con... cũng sẽ có người cảm thương, rằng suy nghĩ đó là của người Tây, luôn hướng đến tương lai.

Để tránh sự chỉ trích, mà đằng nào cũng có, bạn có thể có một lựa chọn khiến những người nghe bên ngoài hài lòng: cứu người nào gần nhất.

Nhưng có lẽ bị chỉ trích nhất là lựa chọn không cứu ai để tự cứu mình.

Lý do là bởi bạn không biết bơi, và nếu cứu một trong hai, thì cả ba cùng chết, và bạn chịu điều tiếng là một kẻ ích kỷ, chết nhát.

Trên phương tiện truyền thông, đã có rất nhiều tấm gương dũng cảm của những cậu bé cứu bạn để rồi cuối cùng kiệt sức mà chết.

Kỹ năng tự cứu mình dường như đang bị lãng quên hơn bao giờ hết.

Những số phận thảm thương trên trong vụ lật tàu ở Đà Nẵng lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động.

Trước đó chưa lâu, ngày 15/4, 9 học sinh lớp 6 ở Quảng Ngãi rủ nhau ra sông Trà Khúc chơi và không trở về nữa.

Những cái chết có thể tránh được đó nếu như chính bản thân chúng ta trang bị cho mình các kỹ năng sống sót, trực tiếp nhất là kỹ năng bơi trong các trường hợp trên.

Khi mà trong một xã hội còn nhiều trắc trở và nguy hiểm rình rập, cụ thể là Lòng tham nuốt mạng người như trường hợp của tàu Thảo Vân 2, thì tự cứu mình phải là một kỹ năng cần được quan tâm và phát triển hơn bao giờ hết.

Nhưng đáng tiếc, học bơi, và các kỹ năng mềm khác, dường như đang không được quan tâm, nhường chỗ cho những tiết học khô khan khác.

Đến đây, không thể không nhắc lại một đề xuất mới cũng của chính Đà Nẵng, đó là chuyện cho học sinh nghỉ trọn 3 tháng hè.

Sáng 31/5, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, cho biết đang làm đề xuất gửi Thành ủy về việc cho học sinh trên địa bàn nghỉ 3 tháng hè và không dạy học 2 tuần mới khai giảng như các năm trước.

Không chỉ để giữ cho học sinh những "xúc cảm hè", theo đề xuất này, Đà Nẵng sẽ mở cửa trường học để học sinh vào đọc sách, dạo mát, chơi thể thao. Ngành giáo dục Đà Nẵng cũng sẽ tập trung vào dạy bơi, các môn thể thao, âm nhạc cho học sinh.

Rõ ràng đây là đề xuất không tồi của chính Đà Nẵng, như thế trong khi chờ cơ quan quản lý "chấn chỉnh" lại công tác quản lý của mình, thì người dân hãy cứ học cách để tự cứu lấy mình trước đã.

Trần Hoàng Phi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang