Khi gặp hỏa hoạn nhất định phải làm những điều này để không chết ngạt

authorHòa Lê 06:16 24/03/2018

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ hỏa hoạn làm chết nhiều người mà nhiều trường hợp là do nạn nhân thiếu hiểu biết về kiến thức PCCC.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ cháy làm chết nhiều người mà nhiều trường hợp là do nạn nhân thiếu hiểu biết về kiến thức PCCC nên đã bị ngạt khói hoặc khí độc, khiến toàn thân bị tê liệt, mất khả năng kêu cứu và thoát hiểm, dẫn đến cái chết thương tâm. Vậy làm thể nào để thoát hiểm trong đám cháy có nhiều khói?

Theo thông tin đăng tải trên trang web trường Đại học PCCC, hầu hết những người chết trong đám cháy là do hít khói, không phải bị bỏng.

Những loại khí độc sinh ra từ đám cháy như khí Cacbonôxit (Co), Cacbonic (CO2)… vô cùng nguy hiểm. Khi hít phải khí CO, máu trở nên không tiếp nhận được oxy, hệ thần kinh sẽ bị tê liệt. Khi hít phải CO2 có nồng độ 8% đến 10% con người có thể mất cảm giác và chết ngạt.

Khi gặp hỏa hoạn nhất định phải làm những điều này để không chết ngạt

 Vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại cung cư Carina Plaza làm 13 người chết. Ảnh: Zing.vn

Các sản phẩm cháy có chứa clo và hợp chất của clo (như HCl) rất độc với phổi. Các sản phẩm cháy có chứa lưu huỳnh và hợp chất của lưu huỳnh (H2S, SO2...) gây độc đối với niêm mạc, miệng và đường tiêu hóa.

Ngoài khói độc, đám cháy giảm oxy trong không khí bằng cách tiêu thụ oxy hoặc thay thế nó với loại khí khác. Oxy xuống dưới nồng độ 6% có thể gây ngừng thở, ngừng tim và tử vong.

Theo Sở Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng, một nguyên tắc thoát nạn rất quan trọng khi xảy ra trong đám cháy có nhiều khói là phải hết sức bình tĩnh, nhận định hướng khói và phải cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn luôn bay lên cao. Đôi lúc, người phải bò dưới sàn khi lượng khói tập trung nhiều để khỏi bị ngạt.

Uống nhầm hóa chất, bé trai teo hoàn toàn dạ dày sụt giảm 12kg(VietQ.vn) - Bé trai 16 tuổi đã sụt 12 kg sau khi uống nhầm hóa chất đựng trong chai nước lọc chuyên dùng cho tàu, ghe.

Để chống nhiễm khói, mọi người cần lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị. Khi muốn thoát ra khỏi đám lửa, ngoài việc dùng khăn thấm nước che miệng, mũi, phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy thoát nhanh ra ngoài qua đám lửa để tránh bị cháy quần áo gây bỏng da.

Thực tế, nghẹt thở vì khói là nguyên nhân dẫn đến tử vong cao và nhanh hơn là bị phỏng và chết cháy. Vì vậy hãy di tản nhanh chóng ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt.

Khác với các căn hộ dưới mặt đất, khi xảy ra sự cố, công tác thoát hiểm của người sống trong các tòa nhà cao tầng khó khăn và nguy hiểm hơn. Do đó, để giảm thiểu thiệt hại, mỗi người cần trang bị những kỹ năng nhất định để bảo vệ mình và người thân.

Bác sĩ Cao Xuân Phúc, khoa Y học Lao động, Học viện Quân y 103, Hà Nội, đưa ra các nguyên tắc ứng phó khi có sự cố hỏa hoạn:

Khi có dấu hiệu hỏa hoạn như khói, mùi khét, tìm cách tắt tất cả cầu dao điện, báo động - gọi cứu hỏa và dùng bình chữa cháy, cát, nước để dập lửa gần chỗ mình.

Khi có chuông báo cháy, nên đội mũ bảo hiểm (loại có kính, trùm đầu) để thoát ra. Sau đó, cần nhanh chóng tìm cách thoát hiểm bằng cầu thang bộ, tuyệt đối không sử dụng thang máy, lưu ý đóng chặt cửa bảo hộ sau khi thoát ra. Không chen lấn, xô đẩy nếu không muốn việc thoát hiểm khó khăn hơn.

Khi gặp hỏa hoạn nhất định phải làm những điều này để không chết ngạt

Trường hợp không thể thoát ra ngoài bằng cửa chính, hãy đóng chặt lại. Ảnh minh họa

Có thể dùng búa, vật cứng phá bỏ cửa sổ, cửa chính tạo lối thoát hiểm và phá bỏ nhanh tất cả cửa thông hơi đuổi khói.

Nếu lửa cháy to, hãy đội mũ bảo hiểm có kính hoặc toàn đầu thoát qua đám cháy. Nhớ quấn quần áo ướt kín người.

Trường hợp không thể thoát ra ngoài bằng cửa chính, hãy đóng chặt lại. Nếu khói lùa vào phòng qua khe cửa, bạn cần dùng giẻ ướt chèn chặt và di chuyển sang phòng khác hoặc ban công, cửa sổ thoáng khí.

Dùng đèn pin, điện thoại vẫy ra hiệu cho người bên dưới biết để ứng cứu.

Trong mọi tình huống, người dân không nên thoát nạn bằng cách nhảy xuống từ tầng cao. Tìm cách di chuyển ra ban công, tầng thượng - nơi thoáng khí nhất có thể.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang