Khi giá cả sản phẩm không còn là yếu tố quyết định

author 11:10 09/09/2019

(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm trên thị trường hiện đang có mức giá cao hơn so với các thương hiệu cùng loại khác nhưng vẫn được người tiêu dùng yêu thích. Phải chăng là do hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi?

Chọn chất lượng hay giá cả?

Theo báo cáo do Công ty nghiên cứu thị trường GfK thì người tiêu dùng (NTD) Việt Nam ngày càng trở nên “khó tính” và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua hàng nhiều hơn hẳn so với NTD tại các nước khác trên thế giới. 

Cụ thể, có tới 55% NTD Việt Nam tham gia cuộc khảo sát cho biết họ dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu về các nhãn hàng, cao hơn 12% so với mức trung bình trên thế giới. Bên cạnh đó, 62% trong số họ bày tỏ thói quen đọc nhãn mác sản phẩm trước khi mua hàng, trong khi con số tương ứng trên thế giới chỉ ở mức 41%.

Có đến 90% NTD Việt cho biết, họ sẵn sàng trả giá cao hơn để mua những loại thực phẩm được chứng nhận là tốt cho sức khỏe, nhất là sau một loạt bê bối liên quan đến thực phẩm “bẩn” những năm gần đây.

NTD Việt Nam ngày càng chú trọng đến chất lượng sản phẩm hơn thay vì “ham rẻ”.

 

 

Ngoài ra, thương hiệu có ý nghĩa lớn với quá trình ra quyết định của người tiêu dùng Việt Nam với 60% người tiêu dùng được khảo sát cho rằng khi mua sản phẩm của những thương hiệu uy tín thì chất lượng được đảm bảo hơn.

Còn theo một khảo sát từ công ty đo lường hiệu quả hoạt động toàn cầu Nielsen thì 60% số người Việt Nam được hỏi khẳng định rằng sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có chất lượng cao hơn mức tiêu chuẩn thông thường, hoặc các sản phẩm được làm từ nguyên/nhiên liệu hữu cơ/các thành phần tự nhiên, cung cấp các chức năng cao cấp hơn/hiệu suất hoạt động tốt hơn và thân thiện với môi trường hoặc làm từ các nguyên liệu bền vững.

Các doanh nghiệp buộc phải thay đổi chiến lược

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, khi người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng tăng chi tiêu cho các sản phẩm chất lượng cũng chính là “động lực thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư nâng cấp sản phẩm của mình nếu không muốn bị NTD quay lưng”.

Điều này cũng có nghĩa là, cuộc chiến cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hiện giờ sẽ tập trung chính vào chất lượng sản phẩm và thương hiệu, còn yếu tố giá cả không còn mang tính quyết định như trước kia.

Lấy ví dụ như Tập đoàn Hải Âu khi các sản phẩm như máy làm đá viên, máy làm kem tươi, tủ cơm công nghiệp… của Hải Âu thường có giá cao hơn nhiều thương hiệu phổ thông khác nhưng vẫn có sức cạnh tranh rất cao.

Các sản phẩm của Tập đoàn Hải Âu luôn được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng. 

Để lý giải, đại diện Tập đoàn Hải Âu cho rằng: “Với các sản phẩm điện máy, đa phần khách hàng hiện nay sẽ đặt yếu tố chất lượng và tính an toàn lên hàng đầu, sau đó mới đến thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ, giá cả, mẫu mã… Trong khi đó, các sản phẩm của Hải Âu từ nhiều năm nay vẫn luôn được biết đến ở chất lượng cao, sự bền bỉ và thân thiện với người sử dụng nên giá thành dù có cao hơn so với các thương hiệu phổ thông khác nhưng vẫn được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn”.

Cụ thể, sản phẩm máy làm đá viên Hải Âu giúp người sử dụng tiết kiệm được tới 60% chi phí so với mua đá viên bên ngoài, từ 20% - 40% điện năng tiêu thụ (tùy vị trí lắp đặt) so với nhiều sản phẩm cùng loại khác trên thị trường. Ngoài ra, nhờ quy trình sản xuất tự động và khép kín giúp đá viên thành phẩm của máy được Bộ Y tế, Viện nghiên cứu Pasteur TP.HCM và Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng – Bộ KH&CN chứng nhận đạt chuẩn tinh khiết.

Cũng theo vị đại diện này thì các sản phẩm của Tập đoàn Hải Âu còn được sản xuất bởi dây chuyền công nghệ hiện đại, các linh kiện nhập khẩu tiêu chuẩn châu Âu nên càng ghi điểm trong mắt khách hàng.

Một so sánh nữa minh chứng cho giá trị của chất lượng luôn được đề cao là thị trường máy lọc nước tại Việt Nam. Dù trên thị trường đang có rất nhiều thương hiệu máy lọc nước nhưng theo thống kê từ Buzzmetrics thì Karofi đang là cái tên được người tiêu dùng nhắc đến nhiều nhất. Xếp sau lần lượt là hai cái tên A.O Smith và Kangaroo dù cả ba đều có giá khá cao so với các đối thủ khác. Có được điều này các sản phẩm của ba thương hiệu trên đều sở hữu những công nghệ lọc tiên tiến, chất lượng nước sau lọc đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế và mẫu mã bắt mắt.

An Hạ

Hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho DN sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa chủ lực (VietQ.vn) - Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã tổ chức 99 hội nghị phổ biến 936 TCVN, 19 QCVN cho gần 3.900 doanh nghiệp; với các TCVN, QCVN trong các lĩnh vực sản phẩm hàng hóa chủ lực.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang