Khí hậu toàn cầu nóng lên nghiêm trọng hơn những gì con người nghĩ

authorHương Giang 06:32 29/07/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng biến đổi khí hậu trong thời điểm hiện tại nghiêm trọng hơn bất kì hiện tượng thời tiết nào từng xảy ra trong vòng 2000 năm qua.

Trái đất bắt đầu nóng lên một cách nhanh chóng vào cuối thế kỷ 20 và lan rộng nhiều hơn so với bất kỳ sự thay đổi thời tiết nào trong vòng 2.000 năm, theo một nghiên cứu được công bố cho thấy con người đã khiến khí hậu biến đổi mạnh mẽ như thế nào.

Nghiên cứu thu thập các dữ liệu trong thời gian hai thiên niên kỷ từ gần 700 nguồn khác nhau, từ vòng cây, san hô đến trầm tích và lõi băng.

Một người phụ nữ chạy qua Công viên Victoria ở Leicester, miền trung nước Anh, lúc mặt trời mọc

Trên tạp chí Nature, ông Nathan Steiger - nhà nghiên cứu khí hậu thuộc Đại học Columbia cho biết, các sự kiện khí hậu lớn trước đây chỉ diễn ra giới hạn ở một số khu vực nhất định chứ không phải là hiện tượng toàn cầu như hiện nay. Sự biến đổi khí hậu trong thời điểm hiện tại rất khác so với những gì đã xảy ra trong 2.000 năm qua.

Một số người đặt câu hỏi rằng, liệu đốt than, dầu và khí gas có là nguyên nhân của việc nóng lên toàn cầu không. Hay với bằng chứng về sự thay đổi các điều kiện khí hậu trong những thế kỷ trước thì ngày nay nhiệt độ cao hơn cũng có thể chỉ là một hiện tượng tự nhiên.

Những sự thay đổi thời tiết trước đây bao gồm Medieval Anomaly Climate (tức thời kỳ ấm Trung Cổ) từ năm 800 đến 1200 sau Công nguyên, khi nhiệt độ tăng lên và Little Ice Age (tức thời kỳ băng hà nhỏ) từ khoảng những năm 1300 đến những năm 1850, khi người Anh trượt trên dòng sông Thames băng giá.

Nghiên cứu này đã thu thập các số đo, dữ liệu từ năm 0 đến 2.000 sau Công nguyên, cho thấy nhiệt độ thấp nhất trong thời kỳ đó được địa phương hóa nhiều hơn. Các hiện tượng này chỉ xảy ra ở một số khu vực, như các vùng của Thái Bình Dương vào thế kỷ 15; Tây Bắc châu Âu và Đông Nam Bắc Mỹ vào thế kỷ 17.

Ngược lại, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự gia tăng nhanh chóng của nhiệt độ trung bình trong những thập kỷ cuối của thế kỷ trước đã ảnh hưởng đến hơn 98% Trái đất. 

Cảnh báo hiểm họa biến đổi khí hậu và những diễn biến phức tạp(VietQ.vn) - Các chuyên gia cảnh báo, biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp. Nó sẽ gây ra nhiều thảm họa ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, nền kinh tế toàn cầu.

Đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy nhiên liệu hóa thạch và hoạt động nhân tạo thực sự đã thay đổi khí hậu, ông Steiger nói với trang Reuters.

Mark Maslin, giáo sư khí hậu học tại Đại học College London cho biết, nên ngăn chặn những người chối bỏ hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu mà tuyên bố rằng sự nóng lên này chỉ là một phần của chu kỳ tự nhiên.

Một nghiên cứu song song được công bố trên tạp chí Nature Geoscience cho thấy, sự biến động về nhiệt độ ở thời tiền công nghiệp hóa chủ yếu do sự hoạt động của núi lửa.

Các nghiên cứu trên được công bố sau khi dữ liệu nhiệt độ từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia của Hoa Kỳ cho thấy tháng 6 năm nay là tháng 6 nóng nhất trên toàn cầu trong 140 năm qua.

San hô bao quanh một hòn đảo nhỏ nằm ngoài khơi bờ biển Queensland, gần thị trấn Rockhampton, Úc. 

Hương Giang (theo: nypost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang