Khi Honda Winner được giải phóng hết sức mạnh trên đường đua

authorĐỗ Thu Thoan 19:03 19/08/2017

(VietQ.vn) - Phiên bản đặc biệt này được xây dựng dựa trên nguyên mẫu Honda Winner 150 thương mại và được điều chỉnh để tham gia đường đua. Mẫu xe không phù hợp cho mục đích dân dụng.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo Trí thức trẻ, Honda Winner được biết đến như một trong những mẫu xe côn tay underbone 150cc mạnh mẽ nhất trên thị trường Việt Nam hiện tại.

Mới đây, một phiên bản Honda Winner đặc biệt được xây dựng dựa trên nguyên mẫu là chiếc Honda Winner 150 thương mại để tham gia đường đua. Chiếc xe được điều chỉnh lại để có thể phát huy tối đa sức mạnh, đạt hiệu suất và tốc độ trên đường đua. Phiên bản này là thành quả của sự hợp tác giữa các kỹ sư của Honda Việt Nam và các chuyên gia đến từ đội đua Yuzy của Malaysia.

khi-honda-winner-duoc-giai-phong-het-suc-manh-tiem-tang
 
khi-honda-winner-duoc-giai-phong-het-suc-manh-tiem-tang

Honda Winner độ có thể đạt tốc độ 170 km/h. Ảnh: Vnexpress

Theo đó, phần “áo” được tháo bỏ những bộ phận không cần thiết như: bộ gác chân, đèn chiếu sáng, đồng hồ... giúp xe giảm trọng lượng chỉ còn 100 kg, nhẹ hơn tới 22 kg so với bản gốc. Tay phanh trước thay thế bằng loại nhẹ hơn và lắp thêm chắn bảo vệ để khi ngả xe ôm cua tránh bị chạm vào phanh, dẫn thông tin theo Vnexpress đăng tải.

Gắp sau sử dụng loại ngắn hơn so với bản gốc khoảng 5 cm. Chiều cao tay lái cũng hạ thấp giúp tay đua có tư thế lái khí động học hơn. Lốp trước giữ nguyên nhưng lốp sau sử dụng loại nhỏ (100/70 so với 120/70 của bản gốc) nhằm giảm ma sát của xe với mặt đường. Phuộc sau thay bằng TRAXX-D chuyên dụng cho đường đua. Phuộc trước tinh chỉnh cứng hơn so với bản gốc.

khi-honda-winner-duoc-giai-phong-het-suc-manh-tiem-tang

Winner phiên bản đua này cũng được thay thế phuộc sau bằng phuộc TRAXX-D chuyên dụng cho đường đua. Ảnh: Kên 14/Trí thức trẻ

Tay lái của xe lắp thêm trợ lực, gắn thêm hệ thống GPS và hệ thống bấm giờ. Cảm biến oxy thay thế bằng loại mới có độ chính xác cao hơn so với phiên bản gốc để có thể giúp các kỹ sư nắm rõ hơn về mức khí thải.

Giá để chân thay mới với chất liệu nhôm siêu cứng và lắp lùi về phía sau. Chân phanh sau cũng được điều chỉnh để phù hợp với vị trí để chân mới, Vnexpress thông tin.

Theo Trí thức trẻ, động cơ của phiên bản đua vẫn có dung tích xy-lanh 149,1cm3. Tuy nhiên phiên bản này sử dụng cổ hút/xả lớn hơn (30mm) giúp động cơ có thể được bơm nhiều nhiên liệu hơn và xả nhanh hơn.

Pít-tông của xe cũng được thay thế bằng loại Pit-tông nén để tăng tỉ số nén của xe, đường kính và hành trình của Pit-tông vẫn được giữ nguyên ( 57,3x57,8mm). Để có thể chịu được sức mạnh của Pit-tông mới này, lò xo suppap cũng được thay thế bằng loại mới cứng hơn. Mâm đánh lửa của động cơ cũng được cạo nhẹ để phù hợp với các thay đổi.

khi-honda-winner-duoc-giai-phong-het-suc-manh-tiem-tang

Xe được đặc biệt điều chỉnh để tham gia đường đua. Ảnh: Vnexpress

Cũng theo Trí thức trẻ, với khối động cơ này, các kỹ sư trong đội Honda Racing Việt Nam của Honda Việt Nam đã thay thế hệ thống làm mát nguyên bản của Winner 150 bằng hệ thống làm mát sử dụng bơm điện, đây là hệ thống bơm được lấy từ ô tô của hãng Mercedes sang, két nước làm mát cũng được lấy từ Honda CBR 250.

Bộ phận xả của động cơ là pô xe cũng được thay thế bằng pô xe của hãng LeoVince danh tiếng giúp tăng hiệu suất động cơ.

Chiếc xe vẫn có hệ thống hộp số 6 cấp, tuy nhiên hộp số của Winner phiên bản đua đã được thiết kế lại để giúp xe có tỉ số truyền mịn hơn. Xe cũng sử dụng hệ thống phung xăng điện tử nhưng phần họng phun được thay thế bằng loại lớn hơn.

Ngoài những điều chỉnh về phần cứng, theo Vnexpress “bộ não” của xe là ECU cũng thay mới bằng ECU của hãng A-Racer.

khi-honda-winner-duoc-giai-phong-het-suc-manh-tiem-tang

'Bộ não' của xe là ECU cũng thay mới bằng ECU của hãng A-Racer. Ảnh: Vnexpress

Tất cả những điều chỉnh này giúp xe đạt được thông số mới: tỷ số nén 12,5:1 (so với 11,3:1 của bản gốc), công suất động cơ đạt tới 26 mã lực (so với 15.6 mã lực của bản gốc). Xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 170 km/h.

Ngoài Yuzy Honda Racing Việt Nam, rất nhiều đội đua khác tham dự ARRC 2017 cũng sử dụng Honda Winner 150 làm nền tảng cho các xe tham dự nội dung UB150. Mẫu xe thương mại được đặc biệt điều chỉnh để tham dự giải đua xe châu Á ARRC 2017 tại nội dung UB150.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang