Sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập: Hệ thống thoát nước chắp vá?

author 11:17 16/09/2016

(VietQ.vn) - Trong vòng nửa tháng, sân bay Tân Sơn Nhất đã bị 2 trận mưa lớn ở TP.HCM gây ngập bãi đậu máy bay, có chỗ lên đến 30cm, khiến cho hành khách bức xúc.

Chuyên gia quy hoạch hạ tầng đô thị TP.HCM – TS Phạm Sanh qua trao đổi với VietQ.vn đã khẳng định rằng, các cơ quan chức năng có liên quan của TP.HCM cần phối hợp với sân bay, địa phương tổ chức khảo sát, quy hoạch lại hệ thống thoát nước, cần có một giải pháp mang tính tổng thể và khoa học hơn, thay vì tạm thời và chắp vá, không mang tính lâu dài.

Trung tâm điều hành chống ngập TP.HCM thông tin: Cùng với kênh A41, TP.HCM cũng sẽ làm đồng bộ việc cải tạo, nâng cấp kênh Hy Vọng và mương Nhật Bản, nạo vét và khai thông dòng chảy quyết liệt thì tương lai, sân bay Tân Sơn Nhất mới còn không gặp tình trạng ngập khi mưa lớn tới.

Trước đó, chỉ trong vòng 2 tuần, tính từ cuối tháng 8 vừa qua, sân bay Tân Sơn Nhất đã bị ngập khi gặp trời mưa lớn.

Cụ thể, vào cơn mưa chiều ngày 26/8, với lượng mưa hơn 150mm, rất nhiều bãi đậu máy bay ở sân bay Tân Sơn Nhất đã bị ngập ở mức ut72 20 – 30cm. Đây có thể được coi là một trận mưa lịch sử từ đầu năm 2016 cho đến nay, khi có đến 70 chuyến bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng về mặt thời gian.

Trong số đó, rất nhiều chuyến bay khác đã bắt buộc phải dùng các sân bay lân cận trong khu vực miền Nam, hay thậm chí phải bay sang tận Campuchia để chờ mưa ngớt, mới có thể quay về Tân Sơn Nhất.

Tình trạng này tiếp tục được lặp lại 1 lần nữa vào chiều ngày 11/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, dù cơn mưa lần này có nhỏ hơn cơn mưa ngày 26/8, nhưng nó cũng đủ để làm cho một số bãi đậu máy bay của sân bay đầy nước mưa.

Đến khi nào sân bay TSN mới hết ngập khi gặp mưa lớn? - ảnh: FB Linh Đoàn. 

Trong buổi chiều 26/8 cũng đã có đến gần 10 chuyến bay đã không thể hạ cánh đúng giờ, cũng chỉ do cơn mưa lớn.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đây là sân bay lớn nhất Việt Nam, với lưu lượng chuyên chở hàng ngày là từ 600 – 700 chuyến bay. Việc các cơn mưa làm ảnh hưởng về thời gian của các chuyến bay, đã làm cho hàng nghìn hành khách bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, mưa còn làm cho cơ sở hạ tầng bên trong sân bay mau chóng xuống cấp hơn.

Nguyên nhân sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập, là do mương thoát nước A41 bị người dân lấn chiếm, xả rác bừa bãi, gây ách tắc cho dòng chảy. Thậm chí, nhiều vị trí đã bị lấn chiếm đến một nửa so với vị trí nguyên thủy ban đầu.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên tiếng rằng, đây chính là những vị trí đảm bảo thoát cho 50% lưu lượng nước tại các bãi đậu máy bay của sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông Trần Doãn Mậu – Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất thì, trước mắt, sân bay Tân Sơn Nhất đã đề xuất với lãnh đạo TP.HCM tổ chức nạo vét kênh A41, để đảm bảo thông thoáng, nước thoát được ra ngoài.

Đồng thời, TP cũng cần phải trang bị thêm các máy bơm có công suất lớn, để bơm nước ứ đọng ra ngoài kênh mương này, do hiện sân bay cũng chỉ mới có 2 máy bơm với công suất 1.000m3/h, sẽ quá tải nếu mưa liên tục.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang