“Khi nào thông tin minh bạch, rõ ràng, đất nền mới bớt sốt ảo”

author 14:46 07/04/2019

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) tại Hội thảo “Tiêu điểm Bất động sản quý I, xu hướng & cơ hội đầu tư quý II/2019”.

Ngày 6/4, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế FLC Sầm Sơn, Thanh Hoá, BizLIVE với sự phối hợp bảo trợ truyền thông của VTV24 tổ chức Hội thảo "Tiêu điểm Bất động sản quý I - Xu hướng & cơ hội đầu tư quý II/2019".

Tại buổi hội thảo này, trước tình trạng đất nền “sốt” nóng xảy ra ở nhiều địa phương trong thời gian vừa qua, TS. Võ Trí Thành đã đặt câu hỏi: “Tại sao thông tin sốt đất nền tại nhiều nơi như TP.HCM, Phú Quốc, Vân Đồn,… thậm chí đã có những cảnh báo nhưng vẫn lặp lại những câu chuyện liên quan đến sự thiếu hiểu biết của các nhà đầu tư, sự tắc trách của cơ quan quản lý, đầu tư theo tâm lý bầy đàn,…?”

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, khoảng hai năm trở lại đây phân khúc đất nền nổi lên. Có hai dạng đất nền được quan tâm, thứ nhất là đất nền tại các dự án được đánh giá đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư cả sơ cấp và thứ cấp, nên các nhà đầu tư chuyển đổi cơ cấu sản phẩm. Nếu như trước đây các nhà đầu tư này chủ yếu đầu tư chung cư, nay họ chuyển sang đầu tư đất nền vì họ nhận thấy đầu tư đất nền nhiều lợi nhuận và an toàn hơn.

Thứ hai, thông tin đầu tư đất nền ở những khu vực có khả năng “nổi sóng” (thông tin quy hoạch từ huyện lên quận, lên thành phố, hạ tầng giao thông,…).

“Ở loại hình đất nền này, sốt đất có một phần của chính quyền địa phương, một phần là do môi giới, có giao dịch mới có nguồn thu, nên nhiều môi giới đẩy lên thành sốt đất, khiến nhiều nhà đầu tư chạy theo tâm lý bầy đàn. Câu chuyện này đã diễn ra ở nhiều nơi như Phú Quốc, Vân Đồn,...”, ông Khởi cho biết.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng). 

Theo Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản Bộ Xây dựng, do tâm lý chuyển đổi đầu tư, hàng trăm căn hộ đầu tư đang bị đình trệ, đang phải rà soát lại do chính các nhà đầu tư và chính quyền địa phương nên nguồn cung thiếu, đặc biệt là nguồn cung có thể đem lại lợi nhuận. Do đó, các chủ đầu tư chuyển sang đầu tư đất nền cần ít vốn hơn chỉ cần đầu tư vào hạ tầng các nền đất, phân lô bán nền.

"Do đó, khi nào thông tin rõ ràng, minh bạch (ví dụ sáp nhập tỉnh thành, lên thành phố, lên quận) thì thị trường mới bớt sốt ảo, và không chạy theo tin đồn theo tâm lý đám đông", ông Khởi nói.

Trước giả định của ông Thành về việc nếu như tin đồn 3 tháng sau thành thật thì sao, ông Khởi cho rằng, độ trễ của thông tin thị trường bất động sản thường rất lâu. Thường hai năm sau mới thành thật, trong khi con sốt chỉ xảy ra trong thời gian ngắn. Nếu như một năm sau mà thông tin đẩy sốt đất không thành thật thì sốt đất sẽ "xẹp" ngay.

Chốt lại vấn đề này, ông Thành cho rằng, tóm lại các nhà đầu tư nên cố gắng nấn ná cùng thông tin quy hoạch thị trường bất động sản, không nên nóng vội chạy theo thông tin ảo.

Theo Bizlive

Dự án nào đang khuấy động thị trường bất động sản Nam Sài Gòn?(VietQ.vn) - Ra mắt chưa lâu, nhưng sức hút của dự án Sunshine City Sài Gòn đã nhanh chóng được thị trường ghi nhận.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang