Nghe thấy những âm thanh này phát ra từ xe ô tô, bạn phải đi sửa gấp

author 13:51 10/04/2018

(VietQ.vn) - Những tiếng kêu như gió rít, âm thanh va chạm kim loại, tiếng rên rỉ... phát ra từ động cơ xe ô tô, thì đó là lúc bạn nên đem xe đi sửa gấp.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Âm thanh như tiếng gió rít

Khi khởi động xe và bạn nghe được những âm thanh như tiếng gió rít phát ra từ động cơ thì rất có thể, hệ thống làm mát của động cơ hoặc là đường ống chân không của động cơ đang bị rò rỉ. Hiện tượng này có thể khiến cho động cơ dễ bị nóng và làm cho xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Âm thanh như tiếng va chạm của kim loại

Khi nghe thấy những âm thanh này phát ra từ xe ô tô, bạn nên đi sửa gấp

 Âm thanh như va chạm kim loại có nghĩa là bộ phận nào đó của xe bị hư hỏng. Ảnh minh họa

Khi xe không hề có sự va đập nào, xe cũng không đi qua những vũng ổ ga, nhưng lại nghe thấy âm thanh giống như tiếng va chạm của những tấm kim loại vào nhau thì có nghĩa, một số bộ phận nào đó trên xe đang gặp trục trặc.

Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do sự xuống cấp của các ổ khớp, sự hao mòn của trục điều khiển tay lái, hoặc cũng có thể là những vấn đề đến từ hệ thống khung gầm hoặc hệ thống treo. Ngoài ra thì ống xả bị lỏng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tiếng ồn này.

Âm thanh như tiếng rít của lợn

Khi vừa khởi động lên, bạn bỗng nghe được những âm thanh như tiếng lợn kêu khi bị chọc tiết thì đó có thể là do dây nối cao su đã quá mòn hoặc là không còn đảm bảo được độ căng nữa. Chí phí để sửa chữa tiếng kêu này của động cơ là khá rẻ nên bạn đừng ngần ngại mang xe ra tiệm để được sửa chữa.

Âm thanh như tiếng rít lên hoặc rên rỉ từ cổ họng

Khi nghe thấy những âm thanh này phát ra từ xe ô tô, bạn nên đi sửa gấp

Âm thanh như rên rỉ từ cổ họng đây chính là dấu hiệu của hệ thống phanh xe 

Đây chính là dấu hiệu của những trục trặc liên quan đến hệ thống phanh của xe. Có nhiều loại phanh được cấu thành từ những tấm kim loại nhỏ cọ xát vào rotor. Khi các tấm kim loại này bị bào mòn ở một mức độ nhất định nào đó thì sự cọ xát của hệ thống phanh vào rotor là nguyên nhân gây ra những âm thanh lạ này

Trong trường hợp này thì bạn cần mang xe đi bảo dưỡng sớm để kết thúc những tiếng kêu khó chịu và quan trọng hơn, đảm bảo an toàn khi lưu thông. Ngoài ra, nếu bạn mới thay hệ thống phanh nhưng xe vẫn phát ra những âm thanh như vậy thì nguyên nhân là do những sự cố ở bánh xe.

Âm thanh lách cách lặp đi lặp lại

Chiếc xe của bạn được trang bị hệ dẫn động cầu trước và khi di chuyển ở tốc độ chậm thì phát ra tiếng lách cách lặp đi lặp lại? Đây chính là dấu hiệu báo động về những trục trặc xảy ra ở các khớp nối của hệ truyền động. Còn nếu âm thanh này phát ra từ phía sau xe thì có thể là do ổ đĩa sau của xe đang có vấn đề.

Âm thanh như tiếng gầm gừ

Nếu xe phát ra những tiếng gầm gừ như sư tử thì rất có thể là bơm trợ lực lái đang gặp vấn đề. Hiện các mẫu xe mới bao gồm xe tải và xe con được trang bị tay lái trợ lực điện để thay thế cho hệ thống trợ lực thủy như trước đây. Tuy nhiên có thể chỉ sau vài năm sử dụng, hệ thống trợ lực này bắt đầu dấu hiệu của sự suy thoái. Khi phát hiện những âm thanh này thì tốt nhất là bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng, nếu để kéo dài thì sẽ rất khó quay tay lái, gây nguy hiểm.

Âm thanh lạo xạo trong hộp số

Khi nghe thấy những âm thanh này phát ra từ xe ô tô, bạn nên đi sửa gấp

 Âm thanh lạo xạo từ hộp số có thể hộp số bị mòn. Ảnh minh họa

Khi lái xe sử dụng hộp số sàn và bạn đang khởi động thì nghe thấy âm thanh lạo xạo trong khi hộp số đang hoạt động thì có thể là triệu chứng của một số vấn đề khác nhau.

Đó có thể do đồng bộ của hộp số đã bị mòn. Ngoài ra, bộ phận trượt ly hợp cũng có thể là thủ phạm gây ra âm thành này.

Tiếng két két đanh tai

Tiếng két két xuất hiện liên tục ngay từ khi khởi động và kéo dài ngay ở chế độ không tải và máy nóng, bạn có thể nghĩ ngay đến các vòng bi đã bị chết. Trước đó một thời gian, bạn có thể thấy xuất hiện tiếng kêu nhỏ nhưng khó chịu ngay cả khi ngồi trong xe, rồi tiếng kêu to dần. Đến khi tiếng ken két đanh tai xuất hiện cũng là lúc bạn cần đưa ngay xe đến gara uy tín để xử lý ngay. Có một số vòng bi bên trong khoang máy (bi cam, bi đầu lốc điều hòa, bi tăng hay bi tì dây cua-roa), nên cần kỹ thuật viên có kinh nghiệm đánh giá chính xác tiếng kêu xuất hiện ở vòng bi nào thì mới có giải pháp thay thế hiệu quả.

Hoàng Yến (t/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang