Khi người Việt mang thức ăn ngon và đắt tiền đi... đổ

author 10:11 26/01/2013

(VietQ.vn) – Nhiều khi tay tôi đổ thức ăn thừa đi mà xót ruột xót gan, hậm hực trong lòng ghê lắm! Thức ăn ngon lành, nấu kỹ lưỡng, chăm chút từng tí một rồi đem bỏ đi, xót cái công sức của mình đã đành, lại nhớ đến những suất cơm chẳng có gì ngoài rau của người lao động, nhớ những em bé vùng cao chỉ có cơm và canh lõng bõng, nước mắt lại ứa ra.

Tôi làm dịch vụ ăn uống, phải đổ bỏ thức ăn thừa của khách hàng ngày. Mới đầu tưởng mình nấu không ngon hoặc nấu nhiều quá người ta ăn không hết, nhưng kỳ thực không phải vậy.

Thức ăn ngon, rượu ngon thế nào thì cũng phải chừa lại, không ăn uống hết vì "sĩ và khảnh".

Những bữa tiệc xa hoa. Ảnh: internet
Những bữa tiệc xa hoa. Ảnh: internet

Làm tiệc, tôi tính toán suất ăn cho một người ăn bình thường vừa đủ để tiết kiệm cho chủ nhà và không phải phung phí. Nhưng đến khi dọn bàn thì vẫn dư thức ăn trong dĩa.

Thậm chí, giờ có quá nhiều người không ăn hết thức ăn trong bát, dĩa của mình.

Tiệc buffet cũng thế, người Việt không ăn theo trình tự của bữa tiệc gì cả, họ chỉ chăm chăm lấy tôm, hải sản hoặc món mà họ cho là sang nhất vào đầy dĩa của mình rồi ăn không hết, bỏ thừa mứa trong khi những người khác thì mất suất, không có ăn, thế là đầu bếp lại phải đỏ lửa cấp tập nấu thêm cho đủ…

Cực ghét bọn nhà giàu mới nổi học làm sang, ăn không biết đường ăn, uống không biết đường uống mà thích thể hiện “đẳng cấp”.

Châu Á có nhiều người thiếu ăn nhất thế giới

Vào quán ăn gần văn phòng, khi trả mâm thấy dòng chữ ghi, năm 2011 tại đây đã đổ phí 1.100 tấn thức ăn thừa.

Về nhà, đọc tờ Time 1/2013, con số đó của cả trái đất là 1,2 tỷ tấn phí hàng năm, tương đương với 50% thực phẩm cả thế giới sản xuất ra năm đó, Viện Mechanical Engineers cho hay.

Theo tổ chức nông lương Liên hợp quốc (FAO), trên thế giới hiện có khoảng 7 tỷ người thì 925 triệu đang bị đói, tương đương với 13,1%. Cứ 7 người có 1 người đói khát. Bản phân bổ trên cho thấy, Châu Á có nửa tỷ người và châu Phi là hơn 230 triệu. Ngay tại các nước phát triển vẫn còn tới 19 triệu người đói.

Hiệu Minh

Nhiều khi tay tôi đổ thức ăn thừa đi mà xót ruột xót gan, hậm hực trong lòng ghê lắm! Thức ăn ngon lành, nấu kỹ lưỡng chăm chút từng tí một rồi đem bỏ đi, xót cái công sức của mình đã đành lại nhớ đến những suất cơm chẳng có gì ngoài rau của người lao động, nhớ những em bé vùng cao chỉ có cơm và canh lõng bõng, nước mắt lại ứa ra.

Xã hội Việt Nam ngày xưa có nhiều người mang "bệnh sĩ" kiểu người Bắc Hà, đói vàng mắt nhưng vẫn sĩ. Giờ thì có quá nhiều người giàu lên không bằng mồ hôi nước mắt nên họ tiêu tiền cho những bữa tiệc xa hoa thừa mứa không thấy tiếc, ăn là phụ, cái chính là thể hiện đẳng cấp.

Cái đẳng cấp nửa mùa dở dở ương ương. Tôi phục vụ nhưng trong bụng vẫn thầm hỏi sao đời lắm thằng ngu đến thế?

Thằng bạn đưa bạn gái đến giới thiệu với tôi. Em nó gọi cốc sinh tố 45.000, em nó khuấy khuấy rồi măm măm như em bé vài thìa rồi bỏ cả cốc.

Lúc em nó về, tôi làm liều, thử xúc một thìa: Ngon.

Hôm sau thằng bạn hỏi: “Em hôm qua được không, mày?”. “Ừ, cũng xinh nhưng không xài được!”. “Why?”. “Xin lỗi, ở nhà nó chưa chắc gì nó có được cốc sinh tố ngon mà ăn hoặc có khi còn giành ăn cả với anh em trong nhà, thế mà ngồi trước mặt người yêu lại làm bộ làm tịch, điệu đà, sinh tố để ăn chứ có phải để liếm như mèo đâu? Không ăn thì đừng gọi làm tốn tiền người khác. Cái ngữ mà đến cái ăn còn không thật thì chẳng có cái gì nó thật cả. Chơi thế quái nào được?!”.

Tôi hơi quá đáng! Nhưng nói bằng thật, Tôi nghĩ đúng như thế.

Tôi đã từng đói, từng ăn cháo, chuối luộc thay cơm nên thấm lắm. Bưng bát ăn lúc nào cũng vét hết cơm trong bát thì mới thôi.

Không dám nói đến thế giới, chỉ quanh quanh mình thôi mà còn quá nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Tôi không giỏi, không nhiều tiền nhưng cứ thấy hoàn cảnh nào khó thì giúp liền không tính toán. Mong rằng ngày càng có nhiều người biết tiết kiệm hơn, từ cái nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, để sẽ chia với những người khó khăn hơn.

Voi Tây Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang