Khi ô tô tắt máy và đóng kín cửa, môi trường trong xe nguy hiểm thế nào?

author 12:48 07/08/2019

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia hóa học phân tích, khi đóng kín cửa ô tô khí thải của ống khói hở ô tô tạo cơ hội cho khí CO và CO2 tràn vào bên trong ô tô, khiến nạn nhân bị ngạt, dẫn tới tử vong.

Một học sinh của trường quốc tế Gateway tử vong

Mới đây, thông tin về bé L.H.L. (6 tuổi) được cho là đã tử vong trên xe đưa đón học sinh của Trường quốc tế Gateway (Hà Nội) gây xôn xao dư luận. Một cán bộ phụ trách hành chính của trường cho hay, xe đưa đón học sinh vào trường lúc 7h30. Đến khoảng 16h30, cháu bé được phát hiện trên xe tuyến trong tình trạng tím tái nên được đưa vào Bệnh viện E (Hà Nội) cấp cứu. Các bác sĩ Bệnh viện E xác định bé trai tử vong trước khi được đưa vào viện.

Liên quan tới vụ bé trai lớp 1 trường quốc tế Gateway tử vong nghi bị bỏ quên trên ô tô đưa đón học sinh, Thượng tá Dương Văn Hiếu, Trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết, sau khi nhận được thông tin, ông đã trực tiếp có mặt tại hiện trường (Bệnh viện E), để tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc cháu bé tử vong.

“Hiện cơ quan pháp y cùng cơ quan công an đang điều tra làm rõ nguyên nhân. Theo nguyên nhân ban đầu, cháu bé tử vong là do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh của trường. Cơ quan Công an quận đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ việc và sẽ có thông báo sớm nhất cho người thân cháu bé và cơ quan báo chí”, Trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết.

Theo phân tích của bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, ngay cả người lớn nếu ở một mình trong xe cũng sẽ khó chịu đựng được. Vì vậy, có thể bé trai đã tử vong do bị ngạt vì không có dưỡng khí để thở.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM phân tích thêm, khi ô tô tắt máy, đóng kín cửa, môi trường trong xe nguy hiểm như hội chứng nhà kính. Không có sự trao đổi không khí, cộng thêm thời tiết nóng bức bên ngoài sẽ khiến trẻ tử vong nhanh chóng.

“Thời gian bé trai này tử vong còn phải tùy thuộc vào độ rộng của xe, xe có đóng kín của hay không, bé có đang ngủ trước đó hay không. Nếu bé đang ngủ, khả năng tử vong rất nhanh”, bác sĩ Khanh nói.

Việc trẻ tử vong khi bị bỏ quên trên xe không phải là hiếm, trước đó, theo China Daily, tài xế họ Đới thừa nhận chở tổng cộng 8 bé đến trường, nhưng cả anh ta và 2 giáo viên của trường đều không phát hiện ra Điền Điền vẫn ở trong xe.

 Các học sinh trường quốc tế Gateway được xe đưa đón. Ảnh: VnExpress

Sau đó, Đới - một tài xế bán thời gian, quay về nơi làm việc và đậu xe ở bãi gửi. Vợ anh Đới đến lấy xe lúc 15h chiều mới phát hiện bé Điền Điền bất tỉnh. Người này vội đưa bé đến bệnh viện cấp cứu, nhưng cậu bé vẫn không qua khỏi. Cái chết của Điền Điền khiến mẹ của bé suy sụp, chị cho biết sáng nào người tài xế này cũng đến đón con chị tới trường. Cả Đới và hiệu trưởng trường mầm non Tinh Tinh đều bị bắt giữ vì có liên quan đến sự tử vong của Điền Điền.

Môi trường trong ô tô đóng kín cửa nguy hiểm thế nào?

Nhắc tới vụ bé trai lớp 1 trường quốc tế Gateway tử vong nghị bị bỏ quên trên ô tô đưa đón học sinh, PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội phân tích, khí thải của ống khói hở tạo cơ hội cho khí CO và CO2 tràn vào bên trong ôtô, khiến nạn nhân bị ngạt, dẫn tới tử vong.

CO là khí không mùi, không màu, cướp mất oxy của hemoglobin trong máu khiến tế bào hồng cầu vẫn hoạt động nhưng không có oxy, làm nạn nhân ngạt thở, hôn mê và tử vong. Đặc biệt, các loại khí này không gây đau đớn, khiến nạn nhân tử vong nhanh, nhưng êm dịu như một giấc ngủ sâu.

Theo ông Côn, trong không gian kín, các loại khí thải từ ô tô, xe máy và động cơ đốt trong, chạy bằng xăng dầu đều rất nguy hiểm. Chúng nhanh chóng đốt cháy oxy, đồng thời nhả CO2, đạt đến mức độ nhất định sẽ gây ngạt. Nếu nồng độ này lên tới ngưỡng gấp đôi bình thường, nạn nhân có biểu hiện choáng, khó thở. Đặc biệt, nếu lượng CO2 ngay lập tức làm đầy trong xe có thể gây chết người chỉ trong 2-3 phút.

Bác sĩ Cao Hồng Phúc, giảng viên Học viện Quân y, Hà Nội, cho hay, chưa thể khẳng định nguyên nhân cụ thể gây ra tử vong cho cháu bé. Tuy nhiên, khi đóng cửa ô tô, mức oxy bên trong xe sẽ giảm. Ngược lại, sự tích tụ khí carbon monoxide (CO) do rò rỉ khí thải sẽ tăng lên. Đây là một khí rất độc với máu. Gia tăng nồng độ CO trong xe sẽ làm giảm lượng O2 đi vào máu, dẫn đến cơ thể bị sốc hoặc đột ngột tử vong.

Còn theo TS.BS Phạm Như Học, Phó khoa Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương, tùy theo ô tô to hay nhỏ sẽ gây ngạt khí khác nhau. Nếu ô tô thiếu oxy, một đứa trẻ sẽ không sống sót quá 5 phút.

Qua trường hợp trên cho thấy, người lớn quá bất cẩn. Trẻ con sẽ luôn có những hành động bất ngờ, không biết được vì hiếu động. Khi đi xe, trẻ có thể chui xuống gầm xe để trốn hay có khi là ngủ quên. Dù đó là những phản xạ bình thường của trẻ, người lớn khi giám sát phải thật chú ý để mắt tới con. Nếu không thấy bé, phải nhanh chóng đi tìm, không được viện bất cứ lý do bận rộn nào vì có thể trẻ sẽ gặp nguy hiểm.

Các bác sĩ khuyến cáo thêm, trẻ nhỏ sẽ không biết cách thoát thân và giữ an toàn cho cơ thể trong trường hợp khẩn cấp, nguy hiểm. Do đó, dù bé có ngủ quên hay lý do nào, phụ huynh hoặc người giám sát phải tuyệt đối không được lơ là, thường xuyên để mắt tới trẻ để tránh trường hợp thương tâm có thể xảy ra.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang