Khi ô tô xuất hiện tín hiệu này, hãy kiểm tra túi khí kẻo mất mạng oan

author 16:20 27/09/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống túi khí vô cùng quan trọng giúp bảo vệ trong những tai nạn nghiêm trọng. Khi hệ thống này có vấn đề cần phải được mang đến gara ô tô để kiểm tra

Túi khí là bộ phận giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người đặc biệt là tài xế người điều khiển trực tiếp xe, giảm các chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt khi xe bị va chạm từ phía trước. Ngoài ra, một số xe hiện đại cũng trang bị thêm các túi khí bên hông. Túi khí này sẽ hoạt động khi xe bị va chạm trực diện với một lực đủ lớn theo thiết kế của nhà sản xuất.

Đèn cảnh báo hệ thống túi khí lỗi. 

Theo kỹ thuật viên sửa chữa ô tô Nguyễn Văn Trí (gara ô tô Toàn Phát, Nam Định) túi khí là bộ phận được dùng 1 lần duy nhất trên xe hơi. Khi có sự va chạm thì túi khí sẽ được kích hoạt. Nguyên lý hoạt động của túi khí là, khi va chạm, cảm biến túi khí xác định mức độ va chạm và khi mức độ này vượt quá giá trị quy định của cụm cảm biến túi khí trung tâm (cụm cảm biến túi khí), thì ngòi nổ nằm trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa. Ngòi nổ đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí và tạo ra một lượng khí lớn trong thời gian ngắn. Khí này bơm căng túi khí để giảm tác động lên người trên xe đồng thời ngay lập tức thoát ra ở các lỗ xả phía sau túi khí. Điều này làm giảm lực tác động lên túi khí và cũng đảm bảo cho người lái có một khoảng trống cần thiết để quan sát.

Khi trên táp lô ô tô đèn túi khí sáng khi máy đang nổ là hiện cách để cảnh báo cho tài xế biết hệ thống túi khí đang có lỗi. Một số nguyên nhân thông thường gây ra hiện tượng này như giắc điện bị ô-xy hóa hoặc bị đứt; cuộn xoắn trên vô lăng bị đứt hay cảm biến túi khí có vấn đề... Để đảm bảo an toàn chủ sở hữu xe nên đưa xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa càng sớm càng tốt.

Khi xuất hiện đèn báo này, tài xế ô tô kiểm tra ngay ngoại thất tránh tai nạn nguy hiểm(VietQ.vn) - Khi trên bảng táp lô của ô tô xuất hiện đèn màu vàng này, tài xế hãy nhanh chóng kiểm tra các đèn ngoại thất tránh những va chạm đáng tiếc xảy ra.

Mới đây, Công ty ô tô Toyota Việt Nam đã triệu hồi hàng chục nghìn xe ô tô vì lỗi túi khí. Cụ thể, công ty này thực hiện triệu hồi từ ngày 28/8/2017 để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên tổng số 20.015 xe. Trong đó bao gồm 18.138 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 5/1/2009 đến 29/12/2012 và 1.877 xe Yaris nhập khẩu chính hãng được sản xuất từ ngày 1/9/2009 đến 31/8/2012.

Đối với hệ thống túi khi, hông được tự ý sửa chữa hoặc can thiệp vào vì điều này có thể làm túi khí nổ bất ngờ hoặc làm vô hiệu hoá hệ thống túi khí. Không để bất cứ vật dụng gì phía trước túi khí. Khi túi khí bị kích nổ các vật này có thể bắn trúng hành khách trong xe gây chấn thương nghiêm trọng.

Minh Châu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang