Thấy đèn này trên bảng táp lô ô tô hãy thận trọng kẻo nguy hiểm

author 16:58 15/09/2017

(VietQ.vn) - Khi bảng táp lô xuất hiện đèn báo hình ô tô ở trong tam giác màu đỏ, tài xế cần hết sức cẩn trọng về khoảng cách để đảm bảo an toàn.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, nhất là tai nạn liên hoàn xuất phát từ việc lái xe không giữ khoảng cách an toàn với xe trước. Do chạy nối đuôi nhau quá gần, một khi xảy ra tình huống bất ngờ như xe trước phanh gấp, rẻ hay gặp va chạm… sẽ không có đủ thời gian để đưa ra phản ứng kịp thời, cũng không đủ quãng đường để phanh an toàn và dừng xe lại, tai nạn xảy ra là điều không thể tránh khỏi.

Khi thấy tín hiệu này trên bảng táp lô, tài xế cần chú ý khoảng cách để đảm bảo an toàn. Ảnh: Pháp Luật TP HCM

Việc giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông rất quan trọng đã được nhắc tại Khoản 1, Điều 12 Luật Giao thông đường bộ quy định về tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe, nêu rõ: Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo. Trên thực tế, khi bạn lái xe mà giữ khoảng cách an toàn giữa xe mình và xe chạy liền kề phía trước thì sẽ đủ thời gian để xử lý tình huống, đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông.

Theo kỹ sư ô tô Phạm Quốc Hảo (Gara ô tô Quốc Bình, Nam Định), hiện nay, trên những xe tích hợp công nghệ cảnh báo va chạm trước thì khi gặp vấn đề về khoảng cách có thể gây nguy hiểm thì trên bảng táp lô sẽ xuất hiện đèn báo hình ô tô ở trong tam giác màu đỏ. Đèn sẽ sáng khi tài xế đi sát xe trước mà không có biểu hiện phanh. Khi thấy đèn sáng, tài xế nên chủ động giảm tốc, giữ khoảng cách an toàn với xe trước và cả xe sau.

'Họa vô đơn chí' từ việc mặc áo mưa 2 mảnh đi xe máy trong mưa bão(VietQ.vn) - Áo mưa hai mảnh là một lựa chọn của nhiều người đi xe máy nhưng lại là tác nhân trong không ít vụ tai nạn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Càng giữ khoảng cách giữa xe của bạn với xe đi trước thì bạn càng có nhiều thời gian để thấy được các nguy cơ gây tai nạn và bạn sẽ có thêm thời gian để dừng xe hoặc tránh nguy cơ đó. Người lái xe giỏi, luôn giữ một khoảng cách an toàn phía sau một xe khác đủ để họ có thể nhìn thấy rõ và phanh dừng xe kịp thời hoặc tránh được nguy cơ gây tai nạn. Cần dự tính khoảng thời gian và khoảng cách bảo đảm an toàn để dừng xe trong điều kiện đường khô ráo hoặc mưa ướt hay sương mù.

Trên làn đường cao tốc, trừ khi nhập làn và tách làn, người lái xe phải duy trì khoảng cách an toàn với xe đang chạy phía trước. Khi mặt đường khô ráo thì “khoảng cách an toàn tối thiểu” ứng với mỗi tốc độ phải tuân thủ theo quy định của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, có địa hình quanh co, đèo dốc cần chú ý cần có nhiều thời gian và khoảng trống lớn hơn để dừng xe. Người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định khi mặt đường khô ráo. Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, đường cấp cao, đường khai thác theo quy chế riêng. Trên làn đường cao tốc, trừ khi nhập làn và tách làn, người lái xe phải duy trì khoảng cách an toàn với xe đang chạy phía trước.

Hành vi vi phạm không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ.

Cụ thể, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự có hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” trừ việc thực hiện hành vi vi phạm này trên đường cao tốc thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Trường hợp người điều khiển xe không tuân thủ quy định ghi trên biển báo hiệu về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Ngoài ra, nếu việc thực hiện hành vi vi phạm quy định nêu trên gây tai nạn giao thông có người khác thì người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang