Khi 'cái bóng Donald Trump' đe dọa các ứng viên Đảng Cộng Hòa

author 06:39 21/06/2016

(VietQ.vn) - Đảng Cộng Hòa đang hoang mang vì uy tín của ứng viên Donald Trump bị suy giảm mạnh sau một loạt các “bạo ngôn” từ chính ngài tỷ phú này.

Đại hội toàn quốc Đảng Cộng Hòa bắt đầu ở Cleveland (Ohio, Mỹ) trong vòng 31 ngày. Điều này có nghĩa là chỉ còn một tháng kể từ hôm nay, các thành viên Đảng Cộng Hòa sẽ gần như chắc chắn bắt đầu quá trình đề cử Donald Trump với tư cách là ứng cử viên tổng thống của Đảng này để “đọ sức” với Hillary Clinton, gương mặt sáng giá từ Đảng Dân chủ trong chiến dịch mùa thu.

Ứng viên Donald Trump luôn là nhân vật nhận nhiều chỉ trích, ngay cả trong nội bộ Đảng của ông

Ứng viên Donald Trump luôn là nhân vật nhận nhiều chỉ trích, ngay cả trong nội bộ Đảng của ông

Triển vọng này xem chừng khá mơ hồ bởi không chỉ đa số thành viên của Đảng Cộng Hòa mà ngay cả Nhà Trắng cũng tỏ ra quan ngại rằng, những phát ngôn bạo miệng của Trump sẽ sớm 'gậy ông đập lưng ông'. Còn theo các cuộc thăm dò dư luận hàng đầu của Real Clear Politics, tính trung bình bà Clinton đang dẫn trước ông Trump ở một khoảng cách quyết định: 44,1% so với 38,3%. Bốn cuộc thăm dò ý kiến gần đây nhất cho thấy nữ ứng viên Dân chủ dẫn ở khoảng cách lần lượt 12, 9, 5 và 6 điểm phần trăm so với đối thủ.

Hiện tại, Trump đang phải đối mặt với những chỉ trích từ chính nội bộ Đảng mình và nguy cơ uy tín của ông bị sụp đổ. Thực khó để xác định một lý do duy nhất cho vận rủi này của ngài tỷ phú nhưng chắc chắn không thể không đề cập đến bài phát biểu 11 phút của ông vào ngày 27/5 nhằm vào thẩm phán Gonzalo Curiel. Trump cố gắng để bao biện, giải thích trước mọi lời chỉ trích về sự phân biệt chủng tộc của mình đối với vị thẩm phán gốc Mexico.

Không ít ý kiến cho rằng, tỷ phú Trump đang để lộ bản chất của mình trước toàn thể cử tri, cả những người phản đối và ủng hộ (theo báo cáo của Washington Post, cứ 10 cử tri thì có tới 7 nhận xét tiêu cực về Trump). Trump từng quả quyết rằng ông sẽ không thay đổi bất cứ điều gì về bản thân mình trong suốt chiến dịch bầu cử. Và quả thực mỗi ngày trôi qua, bản tính ngang ngạnh, sẵn sàng để “đấu lại” với các thành viên cùng Đảng của ông trùm truyền thông càng bộc lộ rõ nét.

Donald Trump nhận chỉ trích vì tấn công thẩm Phán gốc di dân Gonzalo Curiel

 Ứng viên Donald Trump nhận chỉ trích vì tấn công thẩm phán gốc di dân Gonzalo Curiel

Được biết Trump đã chiến thắng ngay từ những vòng đầu tiên, đạt 13 triệu phiếu. Ông đã tranh cử ở 50 bang và hầu như đều thắng lợi. Không có gì phải bàn cãi khi ông là một trong 17 ứng cử viên mà các cử tri Đảng Cộng Hòa muốn chỉ định cho vị trí tranh cử duy nhất của Đảng này.

Vậy nhưng, trong trường hợp uy tín của Trump tiếp tục bị giảm sút, có thể nó sẽ là cái neo chắc chắn cho Đảng Cộng Hòa có thể tồn tại, nhưng lại là một chỗ trống lớn họ phải đối mặt khi cuộc đua vào Nhà Trắng sắp đến hồi kết thúc.

Bí mật đằng sau chiếc máy tính cổ nhất thế giới(VietQ.vn) - Máy tính cổ nhất thế giới có tên Antikythera Mechanism, được người Hy Lạp sử dụng để tính toán thiên văn, đã được các nhà khoa học giải mã thành công.

Mỹ Linh (Theo Washington Post)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang