Khi Việt Nam ‘mơ’ giấc mơ xì gà Cuba

author 11:25 04/03/2014

Gạo Việt, cà phê Việt nghĩ gì khi 6 hộp xì gà Cu-ba thượng hạng đã được bán với giá 1,1 triệu USD sau phiên đấu giá tại Lễ hội xì gà.

TTXVN đưa thông tin, Lễ hội xì gà là sự kiện thường niên tổ chức tại Havana, Cuba nhằm mục đích giới thiệu và trưng bày các sản phẩm hạng nhất của công ty Habanos SA, nhà phân phối độc quyền xì gà Cuba ở 150 nước.

6 hộp xì gà thượng hạng đã được bán với giá 1,1 triệu USD

Theo Habanos SA, cũng như những năm trước đây, hơn 1,1 triệu USD thu được từ đấu giá các hộp xì gà hạng sang trên sẽ được đóng góp cho các dịch vụ y tế cộng đồng ở Cuba.

Thuốc lá là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Cuba. Theo thống kê mới nhất, trong năm 2013, doanh thu bán xì gà của nước này đã tăng 8%, đạt 447 triệu USD với thị trường nhập khẩu mạnh nhất là Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Việt Nam, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực như gạo, cà phê, cao su lại chỉ được bán với mức giá rất thấp, và bị chi phối, phụ thuộc vào những biến động của thị trường thế giới.

Cụ thể là giá gạo, thời điểm tháng 6/2013, trang Oryza- trang tin giá gạo toàn cầu cho biết, giá gạo Việt Nam giảm khoảng 1-4%, khiến giá gạo 5% tấm cuối tháng 6 khoảng 370 USD/tấn và đưa Việt Nam thành quốc gia có giá gạo rẻ nhất.

Cà phê, gạo, cao su của Việt Nam nhiều thời điểm giữ mức giá thấp nhất thế giới

Khi giá gạo xuống mức thấp, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) thường xin hỗ trợ vốn để mua tạm trữ lúa gạo của nông dân. Tuy nhiên, chính sách tạm trữ gạo mới chỉ có lợi cho doanh nghiệp mà nông dân trồng lúa vẫn ca điệp khúc "được mùa mất giá".

Xuất khẩu cà phê, gạo, cao su của Việt Nam nhiều thời điểm giữ mức giá thấp nhất thế giới. Hoặc như sản phẩm cà phê, cuối tháng 11/2013 vừa qua, giá bán cà phê nhân cũng từng ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại, giá cà phê ở Tây Nguyên chỉ giao động ở mức trên dưới 30.000 đồng/kg. giảm từ 10.000 đồng trở lên/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Lúc này, Tổng thư ký Hiệp hội cà phê Việt Nam đã kiến nghị với Chính phủ về kế hoạch tạm trữ cà phê trong niên vụ 2013-2014.

Với giá cao su, khi thị trường cao su thế giới biến động mạnh, giá cao su thiên nhiên giảm, thay vì mức giá 51,8 triệu đồng/ tấn đã giảm mạnh so với mức 91,6 triệu đồng/tấn năm 2011, năm 2013 xuất khẩu cao su ước đạt 1,09 triệu tấn, trị giá 2,52 tỷ USD, tăng 6,7% về lượng nhưng giảm 11,7% về giá bán so với năm 2012.

Theo Dân Việt


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang