Khiếp đảm vũ khí ‘kẻ giấu mặt’ trên chiến trường khiến máy bay rụng như sung

author 16:00 06/02/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa phòng không vác vai KN-06 là một trong những vũ khí mũi nhọn của Trung Quốc có khả năng bắn và quên khiến mọi máy bay đối phương rụng như sung khi đụng độ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Liên quan tới vụ máy bay Su-25 của Nga bị bắn rơi bởi một tên lửa vác vai. Nhiều nguồn tin khẳng định rằng tên lửa phòng không vác vai KN-06 do Trung Quốc sản xuất chính là 'thủ phạm'. Hiện loại vũ khí này nằm trong tay các lực lượng tham chiến tại Syria đã gây nhiều tổn thất cho trực thăng của Nga và Syria.

Trung Quốc phát triển hệ thống tên lửa phòng không vác vai FN-6 song song với chuỗi tên lửa Qian Wei. So với FN-5, FN-6 có ưu thế vượt trội với khả năng sát thương cao, tính năng chiến đấu hiệu quả, lại nhỏ gọn rất linh hoạt trên chiến trường.

Vũ khí này thường được dùng trong các nhiệm vụ bảo vệ đơn vị, phương tiện và vũ khí trước trực thăng, máy bay tầm thấp, phương tiện bay không người lái của đối phương.

 Tên lửa vác vai Kn-06 được coi là vũ khí mũi nhọn của Trung Quốc. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa vác vai Kn-06 được coi là vũ khí mũi nhọn của Trung Quốc. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa FN-6 có trọng lượng 16 kg. Đạn tên lửa của FN-6 dài 1,49m; có đường kính là 72mm và nặng 10,77 kg. Tên lửa được trang bị động cơ phản lực rắn 1 giai đoạn, cho phép nó đạt tốc độ 360m/s khi bay đâm thẳng vào mục tiêu và 300m/s khi bám đuôi mục tiêu; tốc độ bay tối đa của tên lửa là 600m/s. Tầm bắn từ 500m đến 6km và tầm tiêu diệt mục tiêu từ 15m tới 3,8km

Hoạt động của tên lửa FN-6 theo nguyên lý bắn-quên và là một dạng tên lửa tự dẫn đường hồng ngoại. Nhờ thiết kế đặc biệt nên vũ khí này có thể nhận dạng năng lượng hồng ngoại và tự nhắm vào những bề mặt có nhiệt độ cực cao như nhiệt độ riêng biệt của chiến đấu cơ hoặc nhiệt độ bên trong của động cơ máy bay.

Trong quá trình tìm kiếm mục tiêu, tên lửa FN-6 không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như mặt trời, mây, khí quyển hay các vật thể khác trên mặt đất.

Đặc biệt, nó còn có khả năng chống nhiễu tốt nên thường tránh được các loại bẫy hồng ngoại. Tỷ lệ bắn trúng mục tiêu không được bảo vệ của FN-6 là 70%, con số này sẽ giảm xuống nếu mục tiêu sử dụng các biện pháp phòng chống như bẫy hồng ngoại.

Vũ khí sở hữu 2 tên lửa mạnh nhất Nga chuẩn bị 'ra lò' khiến đối phương lo sốt vó(VietQ.vn) - Tu-160 là máy bay siêu thanh lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không quân sự không có một sản phẩm nào cùng loại có thể vượt qua về tốc độ và tầm cao khi bay.

Hiện Trung Quốc đang sử dụng các loại tên lửa phòng không vác vai trong nước sản xuất thuộc kiểu HY-X (Hồng Anh-X), trong đó chủ yếu là 2 loại HY-5 và HY-6. Gần đây, Trung Quốc đã xuất khẩu tên lửa phòng không vác vai FN-6 cho một số nước như: Pakistan, Malaysia, Cambodia, Brunei…Đây chính là phiên bản xuất khẩu của tên lửa phòng không vác vai Hồng Anh-6 (HY-6). 

Phiên bản xuất khẩu của loại tên lửa phòng không vác vai (HY-6) là FN-6. FN-6 chính thức xuất hiện lần đầu tiên ngày 30/01/2012 trên kênh truyền hình Trung Quốc CCTV7 với cái tên “nỏ bay”. Mạng thông tin tổng hợp CNQP Nga cho rằng về ngoại hình, nó giống như loại tên lửa phòng không vác vai Mistral của Pháp với có 8 cạnh đầu mũi tên lửa.

Tại triển lãm hàng không Chu Hải năm 2008, đã xuất hiện mô hình thế hệ tiếp theo của FN-6 là FN-16. Theo giới thiệu, FN-16 có tính năng tương tự như loại tên lửa phòng không vác vai thế hệ mới nhất của Mỹ là FIM-92 Stinger, sử dụng đầu dẫn chủ động chống nhiễu 2 băng tần kế tiếp nhau (băng tần hồng ngoại và tử ngoại), tính năng cực kỳ tiên tiến.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang