Khiếu nại về hàng hóa, gọi đến đến đâu?

author 17:43 06/03/2015

(VietQ.vn) - Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí 1800 6838 sẽ tiếp nhận mọi thắc mắc, khiếu nại về hàng hóa, dịch vụ, phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên toàn quốc.

Sáng 6/3, Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương tổ chức lễ công bố Tổng đài tư vấn hỗ trợ miễn phí cho người tiêu dùng 1800 6838.

Trong buổi ra mắt, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết, hàng năm có hàng ngàn vụ vi phạm pháp luật liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Trong năm 2014, Cục Quản lý cạnh tranh tiếp nhận hơn 1.000 vụ khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến lĩnh vực viễn thông, làm đẹp, bất động sản… Riêng tháng 2, Cục tiếp nhận gần 200 vụ khiếu nại của người tiêu dùng qua tổng đài đường dây nóng.

Khiếu nại về hàng hóa, gọi đến đến đâu?

Ông Trịnh Anh Tuấn giới thiệu về đầu số của Tổng đài 1800 6838. Ảnh: Bộ Công thương

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cho biết, tư vấn, hỗ trợ, khiếu nại, khởi kiện là quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Tuy nhiên dù thủ tục đơn giản, công khai, minh bạch và hoàn toàn miễn phí nhưng đơn vị này tiếp nhận được rất ít khiếu nại từ người dân bởi thiệt hại không lớn và cũng không biết hỏi ở đâu. Theo đó, mỗi năm Hội chỉ tiếp nhận đươc trên dưới 1.000 vụ khiếu nại của người tiêu dùng.

Từ thói quen gọi điện chiếm phần lớn đối với các vụ phản ánh thông tin của người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương đã xây dựng đường dây nóng cố định từ giữa năm 2012. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành đã bộc lộ nhiều hạn chế như số điện thoại không dễ nhớ, có tính phí cước gọi…, cản trở phản ánh của người dân.

Do đó, từ cuối năm 2014, Cục Quản lý Cạnh tranh đã xây dựng và lắp đắt Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 1800 6838 với chức năng hỗ trợ, tư vấn trong trường hợp người tiêu dùng có thắc mắc, khiếu nại về hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra, tổng đài còn tiếp nhận các phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh trên toàn quốc.

Tiết lộ về các con số Tổng đài, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết, nó được xây dựng trên ý tưởng kết hợp đầu số 1800 và các chữ số 6, 8, 3, 8 tương ứng với các chữ cái N, T, D, V trên bàn phím điện thoại với ý nghĩa là Người – Tiêu – Dùng – Việt. Đặc biệt, đây là số điện thoại dễ nhớ, miễn phí cước cho người gọi.Được biết, sau một thời gian vận hành thử nghiệm và nâng cấp một lần vào tháng 2/2015, Cục Quản lý Cạnh tranh đã chính thức đưa vào vận hành Tổng đài từ đầu tháng 3/2015 nhằm hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới.

Bước đầu, Tổng đài này sẽ được vận hành tại Hà Nội. Dự kiến khoảng quý II/2015, Cục Quản lý Cạnh tranh sẽ tiếp tục lắp đặt tại Văn phòng đại diện của Cục tại TP.HCM và sau đó là các sở Công Thương và hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Toàn bộ nhân lực tổng đài viên sẽ từ nguồn của Cục Quản lý cạnh tranh. Chất lượng tư vấn, hỗ trợ sẽ được kiểm soát chặt chẽ qua cấp lãnh đạo Phòng và cấp quản lý cao hơn, đảm bảo những phản ánh, thắc mắc hay khiếu nại của người tiêu dùng sẽ được hỗ trợ và giải quyết có hiệu quả nhất.

Với việc đưa vào vào vận hành tổng đài 1800 6838, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đánh giá, đây là một việc làm rất hữu ích, người tiêu dùng có thể cung cấp các hành vi làm xâm phạm quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng đến cơ quan chức năng. Việc tập trung cuộc gọi vào một đầu mối cũng rất dễ dàng cho công tác tổng hợp, nghiên cứu và đánh giá.

Trà Phương

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang