Khai quật kho báu khổng lồ trên các con tàu đắm huyền thoại

author 21:07 11/05/2015

(VietQ.vn) - Gần đây một nhóm thợ lặn lại tiếp tục tìm thấy kho báu khổng lồ trị giá trên 150 triệu USD từ một trong những con tàu đắm huyền thoại trên thế giới tại phía nam đảo Jussarö, Phần Lan.

Báo VnExxpress đưa tin từ Discovery News, con tàu chở 10.000 đồng tiền xu và trang sức bằng vàng tổng giá trị của kho báu này vào hơn 150 triệu USD, được tìm thấy phía nam đảo Jussarö, Phần Lan. Các thợ lặn tin rằng đây là con tàu Hanneke Wrome huyền thoại của thế kỷ 15, gặp nạn trong một cơn bão biển. Theo các tài liệu lịch sử, tàu bị đánh chìm khi đang chở hơn 200 người bao gồm hành khách và thủy thủ đoàn. Ngoài tiền xu và trang sức, trên tàu còn có 200 tấm vải và 1.200 vại mật ong.

Kho báu hơn 150 triệu USD trên con tàu đắm ngoài khơi bờ biển Phần Lan

Kho báu hơn 150 triệu USD trên con tàu đắm ngoài khơi bờ biển Phần Lan

"Đây là một trong những tổn thất lớn nhất của ngành hàng hải thời bấy giờ và không phải tại nạn duy nhất xảy ra trên tuyến đường này", Rauno Koivusaari, người dẫn đầu nhóm thợ lặn, cho biết.

Hannake Wrome là một trong hai con tàu cùng xuất phát ngày 11/11/1468 tại Luebeck, Đức, đi đên đến thành phố Tallinn, Estonia. Cơn bão lớn đẩy hai con tàu vào vùng biển Phần Lan, nơi Hanneke Wrome gặp nạn. Tàu còn lại đến Tallinn an toàn. Theo Xinhua, Ủy ban Cổ vật Quốc gia Phần Lan đang lên kế hoạch nghiên cứu vụ đắm tàu vào mùa hè năm nay.

Một trường hợp tương tự khác, năm 1988, nhóm lặn thuộc công ty Columbus America Discovery Group do Tommy Thompson dẫn đầu, có trụ sở tại Ohio, Mỹ đã phát hiện kho báu trong chiếc tàu SS Central America, ghi nhận trên báo Zing News.

Kho báu trăm triệu USD trong tàu chở vàng chìm của Mỹ

Kho báu trăm triệu USD trong tàu chở vàng chìm của Mỹ

Con tàu bị bão nhấn chìm khi đang chở 21 tấn vàng từ Panama tới New York năm 1857 khiến 425 người thiệt mạng. Nhiều ngân hàng của Mỹ lao đao, kéo theo khủng hoảng kinh tế sau vụ đắm tàu này, BBC đưa tin.

Con tàu nằm dưới vùng biển ngoài khơi cách bang Nam Carolina, Mỹ khoảng 257 km.  Sau khi Thompson công bố kho báu, 39 công ty bảo hiểm đã nộp đơn kiện. Họ khẳng định đã phải bồi thường thiệt hại khi tàu mất tích cuối thế kỷ 19 nên có quyền sở hữu vàng trên tàu.

Vàng trong tàu SS Central America được trưng bày tại Long Beach, California, Mỹ năm 2010. Tháng 3/2014, Công ty thăm dò đại dương Odysey được cấp phép khai quật khu vực tàu chìm. Trong lần tìm kiếm đầu tiên hồi tháng 4/2014, nhóm thợ lặn đã phát hiện nhiều vàng với tổng giá trị khoảng 1,3 triệu USD. 

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang