Khó khăn của các doanh nghiệp khi áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng

authorHòa Lê 06:57 06/12/2018

(VietQ.vn) - Đem lại những lợi ích đáng kể, song việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng không phải là điều dễ dàng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa là mục tiêu của các doanh nghiệp, việc áp dụng các thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng là những giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao vị thế và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Đem lại những lợi ích đáng kể, song việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng không phải là điều dễ dàng.

Khó khăn của các doanh nghiệp khi áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng

 Ông Nguyễn Đoàn Thăng- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông

Nói về những khó khăn mà Công ty Cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông (Rạng Đông) gặp phải khi áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, ông Nguyễn Đoàn Thăng chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất chính là việc kiên trì, việc bài bản, việc thiết kế các cơ chế chính sách để làm sao toàn bộ các chương trình khi tư vấn thì được duy trì, phát triển, chủ động để tạo sự thay đổi”.

Còn ông Đào Tiến Dũng - Giám đốc Công ty Cổ phần May Nam Hà cho hay: “Khó khăn nhất mà công ty chúng tôi gặp phải chính là xuất phát điểm của người lao động, cán bộ từ nông dân, từ thợ thủ công, học sinh chưa quen với môi trường sản xuất công nghiệp, chưa quen với tư duy được định lượng, được đo lường chính xác. Bên cạnh đó, việc triển khai không thể ngày một, ngày hai được mà triển khai phải có điểm, sau đó triển khai rộng ra và chứng minh cho người lao động là tất cả những chương trình ấy phải đem lại lợi ích thiết thực cho họ. Còn nếu người lao động họ không cảm thấy không nhận thấy lợi ích đó thiết thực thì tất cả chương trình của chúng ta sẽ thất bại”.

Khó khăn của các doanh nghiệp khi áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng

 Xuất phát điểm của người lao động là một trong những khó khăn của doanh nghiệp trong hoạt động nâng cao năng suất chất lượng

Nói về những vướng mắc, khó khăn doanh nghiệp gặp phải khi áp dụng hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất, bà Vũ Hồng Dân – Chuyên gia Viện Năng suất Việt Nam cho biết: “Đầu tiên theo tôi cản trở về sức ì tâm lý kể cả lãnh đạo. Nghĩa là, mình muốn rồi nhưng đôi khi mình vẫn theo phản xạ với guồng cũ. Làm sao chúng ta tạo được nhận thức về rào cản trong việc tâm lý cho lãnh đạo doanh nghiệp.

Thứ hai, hệ thống quản lý cũng phải có hàng chục hệ thống quản lý khác nhau. Vậy thì doanh nghiệp thường cảm thấy bối rối, không biết bắt đầu từ đâu, không biết lựa chọn cái gì thế thì chúng ta phải chọn đúng và làm có lộ trình chứ không phải cái gì chúng ta cũng chọn nó sẽ giống như các món ăn, cái gì cũng cho vào thì thành như lẩu thập cẩm. Có rất nhiều việc phải làm mà chúng ta không phải làm để có hình thức là có chứng chỉ ISO mà phải hướng đến hiệu quả, để nâng cao được năng suất chất lượng”, bà Dân cho hay.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang