Hộ kinh doanh nhỏ đau đầu trước bài toán thuế thu nhập cá nhân

author 06:09 09/01/2015

(VietQ.vn) - Cách tính thuế thu nhập cá nhân mới được áp dụng từ 1/1/2015 có ảnh hưởng lớn đến các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, vì dù lãi hay lỗ vẫn phải nộp thuế thu nhập.

Quy định các hộ kinh doanh có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo cách tính mới chính thức có hiệu lực từ 1/1/2015. Theo lý giải của cơ quan thuế, cách tính mới này nhằm cải cách thủ tục về thuế, giúp cơ quan thuế và cả người nộp thuế dễ dàng tính toán hơn. Theo cách tính này, hầu như toàn bộ các quán ăn vỉa hè đều phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân mới khiến những hộ kinh doanh nhỏ, bán hàng vỉa hè phải nộp thuế dù lỗ hay lãi

Cách tính thuế thu nhập cá nhân mới khiến những hộ kinh doanh nhỏ, bán hàng vỉa hè dù lỗ hay lãi vẫn phải nộp thuế. Ảnh minh họa

Bản chất thuế thu nhập cá nhân là phải có thu nhập mới chịu thuế. Tuy nhiên, với cách tính mới, dù có kinh doanh lỗ hay lãi, doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, tương đương khoảng 8,4 triệu đồng/tháng, các hộ kinh doanh đều phải đóng thuế. Cụ thể, hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, tương đương với trên 8,4 triệu đồng/tháng hay doanh thu trên 280.000 đồng/ngày phải nộp thuế. Lấy giá trung bình một tô phở, hủ tiếu hay bánh canh tại TP.HCM, Hà Nội... là 30.000 đồng, chỉ bán 10 tô/ngày là chủ hàng ăn phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, hầu như những người kinh doanh hè phố trong khoảng 3 triệu hộ kinh doanh cá thể hiện nay sẽ phải nộp thuế. Trong đó, những sạp quần áo, hàng tạp hóa, tiệm cắt tóc gội đầu… cũng có thể nằm trong diện phải đóng thuế này. Băn khoăn, lo lắng là điều dễ hiểu với nhiều hộ buôn bán nhỏ lẻ, kinh doanh trên vỉa hè.

Đóng thuế thu nhập cá nhân là nghĩa vụ của mỗi người dân, nhưng cách tính thuế mới khiến nhiều hộ không biết có nên tiếp tục kinh doanh hay không

Đóng thuế thu nhập cá nhân là nghĩa vụ của mỗi người dân, nhưng cách tính thuế mới khiến nhiều hộ không biết có nên tiếp tục kinh doanh hay không. Ảnh minh họa

Đóng thuế là nghĩa vụ của mỗi công dân, cách tính thuế mới này đang khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ rơi vào cảnh không biết có nên tiếp tục kinh doanh hay không, vì chủ yếu họ lấy công làm lãi. Trước vấn đề này, một chuyên gia luật khuyến nghị, để giảm sự bất hợp lý trong cách tính thuế mới, nhà quản lý có thể cân nhắc điều chỉnh tỷ lệ phần trăm trên doanh thu theo nhiều mức khác nhau. Chẳng hạn, doanh thu thấp thì chịu mức phần trăm thấp, còn doanh thu càng cao thì chịu tỷ lệ phần trăm nộp thuế cao hơn. 

Phương Khanh ( tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang