Khó kiểm soát chất lượng bánh trung thu bán online

author 15:02 16/09/2017

(VietQ.vn) - Xu hướng tự làm, tự bán bánh trung thu trên các chợ online đang rất thịnh hành. Tuy nhiên, việc quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) đối với loại bánh này dường như vẫn còn bỏ ngỏ.

Người người làm bánh, nhà nhà bán bánh Trung thu

Trong khi các nhà sản xuất bánh Trung thu có thương hiệu lớn mới chỉ rất hạn chế trưng bày các gian hàng khi thời điểm Tết Trung thu còn cả tháng nữa, thế nhưng thị trường bánh Trung thu online đã vô cùng nhộn nhịp. Khác với những hãng bánh lớn, có thương hiệu, có website, các hộ sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên mạng đa phần làm thủ công với sản lượng khiêm tốn. Phương tiện tiếp cận khách hàng của các hộ kinh doanh này thường là mạng xã hội Facebook hoặc Zalo.

 Bánh Trung thu hanmade bán online đang là xu hướng kinh doanh trên mạng xã hội

Với tâm lý bánh được làm thủ công, nguyên liệu sạch và làm ngay trong ngày nên không lo chứa chất bảo quản, hương liệu nên bánh Trung thu handmade thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng, đặc biệt là chị em công sở.

Trên chợ online, bánh trung thu được nhiều người rao bán với mẫu mã, hương vị đa dạng. Giá trung bình một chiếc bánh Trung thu handmade được bán từ 30.000 - 70.000 đồng tùy trọng lượng, tương đương với giá bánh của các nhãn hiệu lớn.

Các chủ shop kinh doanh bánh handmade đều cam kết bánh được sử dụng nguyên liệu tươi ngon. Thế nhưng, theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam, việc ghi đầy đủ các thông tin trên sản phẩm cũng rất ít được các “nhà làm bánh” chú ý. Nhiều sản phẩm không ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Đề cập đến việc lựa chọn mua bánh tự làm bán online thay vì đến các cửa hàng mua bánh của các công ty có thương hiệu lớn, chị Vũ Phương Anh (Ngõ 158, Ngọc Hà, Ba Đình, HN) cho hay: Bánh tự làm giờ có nhiều hương vị, ngọt vừa phải lại trọng lượng vừa ăn, không có chất bảo quản nên mua. “Còn cũng không thể khẳng định bánh có thực sự an toàn hay không nhưng mua của người quen nên cũng tin tưởng hơn”, chị Phương Anh cho biết.

 Bánh Trung thu giá rẻ bán trên facebook 25.000đ/5 chiếc 

Không kiểm soát được nguyên liệu làm bánh

Khi “chợ” online lên ngôi cũng là lúc người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều băn khoăn về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi lẽ, bánh Trung thu online vốn được sản xuất nhỏ lẻ, chỉ bán theo mùa. Với tâm lý chuộng thực phẩm tự nhiên, chế biến thủ công, không sử dụng hóa chất bảo quản, nên ngày càng nhiều người ưa chuộng chọn bánh handmade. Người mua bánh đặt niềm tin với người bán hàng. Đối tượng khách mua phần lớn được giới thiệu trong nhóm bạn bè - đồng nghiệp - người quen.

Do đó, chỉ cần một người bán thấy cái lợi trước mắt, thiếu chữ “tâm” trong sản xuất bánh, mua những nguyên liệu rẻ tiền, không rõ xuất xứ, chất lượng, thậm chí có nguy cơ cao nhiễm các vi sinh vật gây bệnh như nấm mốc, ký sinh trùng, nấm men, tụ cầu, thương hàn về sản xuất thì hậu quả là người tiêu dùng lãnh đủ.

Không ghi nhãn, không ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng, bánh Trung thu handmade bán online đang bị bỏ ngỏ về chất lượng và kiểm soát của cơ quan chức năng

Mới đây, Cục ATTP (Bộ Y tế) đã có Công văn số 4120/ATTP-NĐ đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và Trưởng ban Quản lý ATTP TP Hồ Chí Minh triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu.

Cục ATTP đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu và yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm cơ sở vi phạm về vệ sinh ATTP. Các đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố từ ngày 11 - 30/9, nhằm đánh giá thực trạng chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống.

Điều đáng lo ngại, trong khi bánh Trung thu của các cơ sở sản xuất đang được các cơ quan chức năng kiểm tra giám sát gắt gao thì chưa có tổ chức nào giám sát về vấn đề ATTP bánh Trung thu bán online. Hoạt động kinh doanh thực phẩm online trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hiện nay không chịu sự quản lý của bất kỳ cơ quan Nhà nước nào về ATTP.

Chiều 15/9, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP số 1 TP do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác đảm bảo ATTP nhân dịp Tết Trung thu trên địa bàn quận Ba Đình.

Kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Tùng Lâm (100 Phó Đức Chính), mặc dù cơ sở xuất trình được đầy đủ hồ sơ pháp lý tuy nhiên thực tế khu vực sản xuất vẫn còn chưa đảm bảo ATTP như: các cửa sổ chưa có lưới chắn côn trùng, nhân viên làm bánh không có đủ đồ bảo hộ. Đặc biệt, thời điểm kiểm tra là ngày 15/9 nhưng một số vỏ bánh đã ghi ngày sản xuất là 16/9. Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở khắc phục các lỗi trên trong thời gian 1 tuần, giao UBND quận kiểm tra lại nếu còn vi phạm sẽ yêu cầu đình chỉ hoạt động.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang