Khó lý giải hiện tượng thực phẩm đổi màu

author 11:55 16/07/2016

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, thực phẩm như cơm đổi màu đỏ hay đùi gà chuyển màu xanh…đều là hiện tượng bất thường, khó lý giải.

Thịt gà chuyển màu xanh sau khi rán 

Mới đây, anh Trần Phương ở TP Sơn La phản ánh, đùi gà anh mua tại chợ Tây Bắc về rán bị chuyển màu xanh bất thường. Theo anh Phương, đùi gà sau khi mua về được anh rửa sạch mới rán, lúc rán anh có đậy vung. Tuy nhiên, chỉ sau vài phút chảo dầu chuyển sang màu xanh, anh Phương dùng đũa ép miếng gà thì thấy nước màu xanh từ miếng đùi gà chảy ra.

Thấy hiện tượng bất thường gia đình anh Phương đã chụp và quay video nhờ chuyên gia và cơ quan chức năng kiểm nghiệm.

Một gia đình ở đường Đồ Chiểu (TP bà Rịa- Vũng Tàu) cho biết, nồi cơm đã chuyển màu hồng sau vài ngày. Gia đình cho biết, có mua 10kg gạo nở xốp ở một đại lý trên địa bàn thành phố. Thấy hiện tượng lạ, gia đình này đã báo cáo công an thành phố.

Gia đình ông Trần Quang Thái ở huyện Bình Chánh, TP HCM cũng phản ánh, phát hiện cơm trong nồi đổi từ màu trắng sang đỏ quạch như máu sau khi để qua đêm. Gạo được ông mua gần chợ Bình Chánh. Hàng xóm thấy kỳ lạ nên lấy một ít gạo về nấu thử, để qua hôm sau cũng thấy hiện tượng chuyển sang màu đỏ tương tự.

Nghi ngờ gạo đã bị ngâm hóa chất, ông Thái đưa lượng gạo còn lại đi giám định ở Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3. Kết quả giám định cho thấy, mẫu gạo có thành phần chính là carbohydrate, protein, ngoài ra không phát hiện các chất lạ khác. Tất cả gạo sau khi nấu chín mềm, dẻo, màu trắng, dù để qua đêm ở nhiệt độ phòng hay trong tủ lạnh, cơm vẫn không có hiện tượng đổi màu.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, đùi gà chuyển màu xanh là hiện tượng bất thường chưa thể lý giải. Theo ông Thịnh cần phải theo dõi , khảo sát cụ thể mới có thể đưa ra kết luận.

Tiến sĩ Phan Thế Đồng, giảng viên Khoa Khọc học Công nghệ (Đại học Hoa Sen, TP HCM) thì cho rằng, hiện tượng cơm trong nồi để qua đêm chuyển màu có thể do 2 nguyên nhân. Thứ nhất là nhiễm vi khuẩn Serratia marcessens hoặc nấm mốc Monascus ở mức độ cao nên mới đổi màu nhanh. Thứ hai là trong quá trình bảo quản cơm có người cho nhầm nước canh hoặc nước luộc rau có màu như rau dền, củ dền vào nồi nên dẫn đến hiện tượng "đổi màu".

Theo Tiến sĩ, vi khuẩn Serratia marcessens khi phát triển có thể sinh ra màu đỏ y hệt như "màu máu". Loài này thường có mặt trong đất, nước, cây, động vật, phát triển mạnh ở những nơi ẩm ướt như sàn nước nhà vệ sinh, nhà tắm hoặc sàn nước nhà bếp. Đây là vi khuẩn gây bệnh chủ yếu ở mắt người như viêm kết mạc, viêm giác mạc, nhiễm trùng ống dẫn nước mắt, cũng có thể gây viêm tủy xương, viêm phổi, viêm não nhưng không phổ biến.

Lý do không ai ngờ khiến cơm trắng bỗng đổi màu đỏ rực như máu(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng đã có kết quả giám định ban về hiện tượng lạ cơm trắng để qua đêm bỗng đổi màu đỏ rực như máu đang gây xôn xao dư luận.

Nhật Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang