Khó mà biết Tập đoàn Asanzo gian dối vì hồ sơ... 'sạch'

author 19:27 23/06/2019

(VietQ.vn) - Sau khi bị lật tẩy chiêu dùng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt thì Tập đoàn Asanzo đã chính thức bị “tước” danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Ngày 22/6, trao đổi với Dân Trí, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin trên báo chí về việc Tập đoàn Asanzo sử dụng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt thì đơn vị này đã tiến hành “tước” danh hiệu HVNCLC của Tập đoàn Asanzo.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, hành vi nhập hàng Trung Quốc ghi xuất xứ Việt Nam đã gây tổn thương nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng trong nước, dù vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra.

“Chúng tôi đánh giá cao hoạt động nghiệp vụ của anh chị em phóng viên đã đầu tư công phu, theo đuổi gần 6 tháng để đưa ra ánh sáng một vấn nạn tai hại là hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt, mà trong bối cảnh hiện nay thì càng có thể gây ra thiệt hại lớn cho Việt Nam vì có thể bị cho là tiếp tay cho cách làm ăn gian lận, man trá”, bà Hạnh nói.
Cũng theo bà Hạnh, từ năm 2016 cho đến nay, khi xem xét kết quả sơ bộ cuộc bình chọn hàng năm. Hội Doanh nghiệp HVNCLC nhận được nhiều thông tin về tình hình một số doanh nghiệp mới được thành lập tại các khu công nghiệp nhưng chủ yếu chỉ là lắp ráp bán thành phẩm từ nước ngoài, đóng gói bao bì, hoàn tất khâu cuối, thậm chí là chỉ nhập thành phẩm về, xóa xuất xứ chính gốc rồi dán nhãn “sản xuất tại Việt Nam”.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. 

Trao đổi về quy trình kiểm tra, thẩm định chất lượng doanh nghiệp của Hội Doanh nghiệp HVNCLC thì bà Hạnh chia sẻ, sau khi công bố rộng rãi danh sách sơ bộ các doanh nghiệp được bình chọn HVNCLC để xã hội cùng kiểm tra thì Hội Doanh nghiệp HVNCLC sẽ hỏi thông tin phản hồi từ cơ quan quản lý địa phương về tình hình tuân thủ pháp luật kinh doanh của doanh nghiệp.

Sau đó, Hội Doanh nghiệp HVNCLC tiếp tục thu thập thông tin từ báo đài, đặc biệt là các khiếu tố, khiếu nại của người tiêu dùng.

Theo bà Hạnh, trong trường hợp của Asanzo, các cơ quan quản lý địa phương không có phát hiện vi phạm về pháp luật và rất nhiều báo đài vẫn liên tục đăng bài biểu dương sản phẩm, danh hiệu, giải thưởng và người đứng đầu tập đoàn.

Tivi Asanzo luôn được quảng cáo là "đỉnh cao công nghệ Nhật Bản".

 

 

Mặc dù các cơ quan chức năng còn gặp bất cập trong việc kiểm soát, ngăn chặn tình trạng làm ăn gian dối thì Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã chủ động loại “hàng loạt” doanh nghiệp có dấu hiệu hay chứng cứ vi phạm. Thế nhưng, điều đáng tiếc là Hội đã để sót tên của Asanzo.

“Thay mặt ban chấp hành, tôi nhận lỗi với người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính về sai sót này. Chúng tôi tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC đối với doanh nghiệp Asanzo theo điều 6 - Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC”, bà Hạnh thẳng thắn chia sẻ.
Sau điều tra của báo chí, đại diện Hội Doanh nghiệp HVNCLC mong các cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc đối với doanh nghiệp vi phạm để lành mạnh hóa môi trường cạnh tranh và tiếp tục đưa ra ánh sáng những doanh nghiệp làm ăn gian dối. Hội Doanh nghiệp HVNCLC sẽ tiếp tục theo dõi thông tin về các trường hợp vi phạm khác để bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn tử tế.

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã "vạch trần" thủ đoạn của Tập đoàn Asanzo. Tập đoàn này đã sử dụng những công ty "ma" để nhập khẩu linh kiện điện tử, sản phẩm điện gia dụng thành phẩm từ Trung Quốc về Việt Nam. Sau đó, các sản phẩm này được "hô biến" từ Made in China sang "sản xuất tại Việt Nam".

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang