Khó mua vé tàu tết qua mạng, khách hàng vẫn đến ga

author 10:55 02/12/2014

8h sáng 1.12 - ngày đầu tiên TCty Đường sắt Việt Nam tổ chức bán vé cho hành khách mua vé lẻ tàu Tết Ất Mùi 2015 qua mạng. Ghi nhận của PV Lao Động: việc truy cập vào các website: www.dsvn.vn, www.vetau.com.vn, www.vietnamrailway.vn để mua vé khá khó khăn, lúc được, lúc không. Trong khi đó, rất nhiều người vẫn đến ga xếp hàng mua vé tàu tết theo lối truyền thống.

Mạng vẫn chập chờn

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó TGĐ TCty ĐSVN - cho biết năm nay ngành đường sắt đã thông qua Cty FPT để xây dựng hệ thống bán vé tàu qua mạng trong dịp tết. Tại buổi họp báo thông báo về kế hoạch bán vé tàu tết 2015, ngành đường sắt cho biết mạng bán vé tàu tết sẽ bảo đảm để 2 triệu người có thể cùng một lúc truy cập vào hệ thống bán vé tàu điện tử. Tuy nhiên, trong khoảng 15 phút đầu sáng 1.12, sau khi mở mạng cho hành khách đặt vé, nhiều người đã không thể truy cập được vào các website trên. Sau đó, việc truy cập vào những website này dễ dàng hơn. 

Khoảng 9h, chúng tôi truy cập vào được website: www.dsvn.vn đặt vé tàu đi các ga miền Trung như Tuy Hòa, Diêu Trì, Quảng Ngãi, Tam Kỳ nhưng đều báo hết vé hoặc phải mua tuyến dài hơn.

Còn các ga từ Vinh trở ra Hà Nội muốn mua bao nhiêu vé cũng có. Giải thích về việc trên, ông Hoạch cho biết, việc khó mua được vé tàu những tuyến ngắn là do ngành đường sắt ưu tiên để dành vé bán cho những hành khách đi tuyến dài.

Đến gần trưa và buổi chiều, nhiều lần chúng tôi tiếp tục truy cập vào các trang website trên thì các trang mạng đều quay mòng mòng rồi báo lỗi không truy cập được. Tuy nhiên, không phải lúc nào tình trạng các trang mạng bán vé tàu cũng như thế.

Bên cạnh nhiều trường hợp đã mua được vé tàu qua mạng, chúng tôi cũng đã ghi nhận một số trường hợp không mua được vé như mong muốn. Chị Hạnh, một CN ở Long An muốn mua 2 vé tàu về Quảng Ngãi ngày 27 Tết nhưng không mua được, vì thế chấp nhận mua vé đi trước một ngày vào 26 Tết. Còn ông Bích (quê ở Nghệ An), một lao động tự do ở tỉnh Bình Dương, đến ga Sài Gòn sáng 1.12 để mua vé cho 2 vợ chồng và cậu con trai về quê ăn tết nhưng nhân viên nhà ga giải thích ông không thuộc diện mua trực tiếp và phải đặt mua vé qua mạng. Ông Bích đã nhờ một sinh viên có mặt ở nhà ga mua vé giúp nhưng chỉ đặt chỗ được 2 vé cho vợ chồng ông. Còn cậu con trai 15 tuổi không có CMND nên đặt vé không được. Đang tìm số điện thoại đường dây nóng của ngành đường sắt để hỏi thủ tục mua vé cho cậu con trai, thì thời gian đăng ký để mua vé (4 phút) đã hết, nên 2 chiếc vé của vợ chồng ông cũng không còn.

Vẫn đến ga “mua cho chắc ăn”

 Mặc dù việc bán vé tàu qua mạng đã được thực hiện từ nhiều năm nay nhưng sáng 1.12, tại ga Sài Gòn vẫ n có nhiều hành khách đến đây lấy số thứ tự mua vé. Chị Duyên, một CN ở tỉnh An Giang khoe đã mua được 4 vé về quê ở Thanh Hoá. Chị kể, do không biết việc bán vé qua mạng, nên đã xin nghỉ việc lên tận ga Sài Gòn chầu chực từ 7 giờ sáng để mua vé tàu trực tiếp. Tuy nhiên, theo quy định, chị không thuộc diện mua vé tàu trực tiếp mà phải mua qua mạng. Đang loay hoay không biết làm sao thì chị được một thanh niên đặt mua vé giúp nhưng chị phải thuê xe ôm ra bưu điện trên đường Cách Mạng Tháng 8 đóng tiền và sau đó quay lại ga Sài Gòn để lấy vé. Chị Duyên than thở: “Giá mà nhà ga tổ chức thu tiền luôn thì chúng tôi đỡ mất công phải chạy tới, chạy lui để đóng tiền mua vé”. Bà Đặng Thị Thu Hồng, giúp việc gia đình tại TPHCM, ra ga Sài Gòn từ rất sớm để mua vé về Tuy Hòa vào ngày 12.2.2015 (23 Tết) nhưng không mua được, bà cho biết, mình xin chủ cho nghỉ một ngày cũng rất khó, và dù gia đình bà cũng có thân nhân là liệt sĩ nhưng lại không có xác nhận để được mua vé theo quy định ưu tiên nên đành chấp nhận ra về.

Người dân xếp hàng mua vé tàu tết tại ga Hà Nội.

Tương tự, tại ga Hà Nội, nhiều người được hỏi chưa biết nhiều về hình thức mua vé qua mạng nên phải ra ga vừa xem, vừa hỏi cho thuận tiện và chắc chắn. “Sợ đến tết hết vé với lại lỡ vào mạng mà bị nghẽn không mua được vé em và bạn học xong đến ga hỏi mua vé luôn”, Nguyễn Trà My, sinh viên Đại học Hà Nội cho biết. “Tôi ở công ty biết được hình thức mua vé tàu qua mạng nhưng ngồi loay hoay mãi không đăng ký được. Tranh thủ giờ nghỉ trưa, tôi tức tốc chạy ra ga xem mọi người làm ở máy tính miễn phí của nhà ga rồi tự mò mẫm mất gần 30 phút mới mua được vé về quê ăn tết”, chị Huyền Thương, quê ở Nghệ An chia sẻ.

Bà Phùng Thị Lý Hà - Trưởng ga Hà Nội cho biết, từ 8h sáng nay cho đến hơn 9h, số người đăng ký qua mạng thành công trên toàn hệ thống Bắc - Nam là hơn 7.000 người, thậm chí có thời điểm lên tới 11.000 người cùng truy cập đăng ký trên hệ thống. Trong số đó có khoảng 5%, số hành khách đăng ký thành công đã thanh toán qua mạng, còn lại qua các hình thức khác. Còn theo tổng hợp của TCty Đường sắt Việt Nam, tính đến 16 giờ ngày 1.12, đã có 17.537 vé tàu được bán; trong đó có 8.758 vé bán qua mạng. Tổng số vé bán qua mạng, trả tiền online là 3.713 vé; trả tiền qua đại lý 3.843; trả tiền tại ga 1.202 vé. Số vé bán trực tiếp tại ga là 8.779 vé.

Một số DN có đông CN trên địa bàn TPHCM đều dùng ôtô để đưa CN về quê ăn tết chứ không đăng ký vé tàu tập thể. Ông Củ Phát Nghiệp - Chủ tịch CĐ Cty Pou Yuen, nơi có đến 84.000 CN, cho biết, số lượng CN quê ở miền Bắc, miền Trung của Cty có khoảng 50.000 người. Nếu chỉ 50% trong số này có nhu cầu về quê ăn tết, thì cũng đã có khoảng 25.000 người. Những năm trước việc đăng ký tàu cho CN ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung về quê ăn tết khá vất vả, thậm chí có khi phải nhờ Tổng LĐLĐVN can thiệp mới có vé. Tuy nhiên, nhiều khi, CN được nghỉ từ 25, 26 Tết nhưng mãi đến 28 mới có vé tàu, CN phải ở lại chờ đợi, rất khổ, trong khi đi tàu vào những ngày cận tết lại khó khăn. Vì vậy, hiện Cty chỉ tính phương án dùng ôtô đưa CN về quê ăn tết. Tương tự, tại Cty Freetrend Việt Nam (ở KCX Linh Trung, Q. Thủ Đức, nơi có trên 20.000 CN) cũng cho biết Cty không đăng ký vé tàu cho CN về quê ăn tết.

Theo Lao động


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang