Khơ Thị thực hiện truyền trắng trái phép, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng?

authorNgọc Hà 09:24 10/02/2020

(VietQ.vn) - FDA Hoa Kỳ khuyến cáo không làm trắng da bằng phương pháp tiêm, truyền trắng. Bộ Y tế Việt Nam chưa cấp phép cho thực hiện dịch vụ này. Tuy nhiên, Viện thẩm mỹ Khơ Thị lai thực hiện “chui” dịch vụ truyền trắng.

Thời gian qua, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) nhận được phản ánh của người tiêu dùng về một số dịch vụ của Viện thẩm mỹ Khơ Thị (Chi nhánh Hồ Chí Minh: 92 Sương Nguyệt Ánh, P. Bến Thành, Q.1 và 222 Trần Hưng Đạo, P.Nguyễn Cư Trinh, Q1; Chi nhánh Cần Thơ: 24 Lý Tự Trọng, P. An Cư, Q. Ninh Kiều), vi phạm nghiêm trọng quy định của Bộ Y tế về việc sử dụng dịch vụ truyền trắng, trong khi chưa được cấp phép.

Việm thẩm mỹ Khơ Thị trực thuộc Công ty Cổ phẩn Khơ Thị Skincare& Clinic, được giới thiệu sáng lập và điều hành bởi Hoa hậu Qúy bà Nguyễn Thị Thu Hoài.

Hoa hậu Thu Hoài - người sáng lập và điều hành Viện thẩm mỹ Khơ Thị.

 

 

 

Quảng cáo, tư vấn công khai

Theo tìm hiểu, trên website có tên miền: https://www.vienthammykhothi.vn/ có nhiều thông tin của dịch vụ truyền trắng qua mục “Điều trị da” mà Viện thẩm mỹ Khơ Thị quảng cáo và tư vấn cho khách hàng công khai nhưng lại được “giấu nhẹm” dưới tên gọi “Nuôi trắng da Snow White”.

 

 

 

Viện thẩm mỹ Khơ Thị quảng cáo và tư vấn truyền trắng cho khách hàng công khai nhưng lại ẩn dưới tên gọi “Nuôi trắng da Snow White”.

 

Trải nghiệm làm khách hàng

Trong vai khách hàng có nhu cầu được tư vấn và sử dụng dịch vụ truyền trắng với lý do da sạm màu, da khô nứt nẻ, không mềm mịn, chúng tôi được nhân viên tư vấn quảng cáo: “Nên sử dụng dịch vụ tắm trắng Dr. Muler, chi phí cho dịch vụ tắng trắng này là 4,7 triệu đồng cho 1 lần tắm. Nên duy trì từ 7 đến 10 ngày tắm trắng 1 lần để đạt hiệu quả cao nhất".

Khi phóng viên cố gặng hỏi về dịch vụ truyền trắng, chị này nói thêm: “Thẩm mỹ viện Khơ Thị có thực hiện truyền trắng. Chi phí của dich vụ này là 4,5 triệu đồng 1 lần, tùy vào nhu cầu muốn nâng tông của khách hàng mà Khơ Thị sẽ tư vấn gói liệu trình khác nhau”.

Chưa được cấp phép

Theo tìm hiểu, hiện nay các kỹ thuật tiêm, truyền trắng da chưa nằm trong danh mục kỹ thuật được Bộ Y tế cấp phép. Ngoài ra, những chất tiêm, truyền vào tĩnh mạch phải được cho phép bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Hiện nay, các chất tiêm trắng cũng không được FDA công nhận, thậm chí trên website của tổ chức này còn đăng tải nhiều bài viết cảnh báo về chất truyền trắng.

Quy định là thế, nhưng tại các cơ sở làm đẹp vẫn tiến hành quảng cáo và thực hiện dịch vụ công khai. Nhiều cơ sở làm đẹp còn "thổi phồng" công dụng, "tung hô" loại hình dịch vụ này. Điều đó khiến nhiều khách hàng nhẹ dạ "xuống tiền" để làm đẹp với tin tưởng sẽ được làn da trắng sáng như ý.

Chuyên gia nói gì về truyền trắng?

Theo ThS.BS Vũ Thái Hà – Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương, hiện Việt Nam chưa có nghiên cứu nào về việc tiêm, truyền để làm da trắng sáng như nhiều trang mạng quảng cáo.

Ở Mỹ cũng khuyến cáo không nên tiêm, truyền vào tĩnh mạch để làm trắng da, mà chỉ khuyên làm trắng da trong các trường hợp bệnh lý như bạch biến lan tỏa, hay trong các vấn đề thẩm mỹ có tăng sắc tố như rám má, tăng sắc tố sau viêm... bằng thuốc bôi, hay laser.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và nhiều tổ chức quốc tế khác cũng chưa có nghiên cứu về truyền chất làm trắng da. Hai chất thường có trong thành phần của công thức truyền trắng trên thị trường hiện nay mà có cơ chế tác động vào hình thành sắc tố rõ ràng là glutathion và vitamin C.

Tác dụng làm trắng sáng da của glutathion được phát hiện nhờ sau khi truyền glutathion cho bệnh nhân ung thư nhằm mục đích giảm tác dụng phụ của các hóa chất chống ung thư, thì thấy những bệnh nhân này có làn da trắng sáng và hồng hào hơn.

Từ đó, dẫn đến việc trắng da bằng Glutathione, chứ không phải thuốc để làm trắng da. Trong tác dụng làm trắng sáng thì Glutathion tác động vào quá trình tổng hợp sắc tố gồm ức chế hình thành sắc tố màu nâu, đen, tăng hình thành sắc tố đỏ, nên làm da trắng hồng hơn. Sau khi thuốc được thải trừ thì tác dụng này cũng hết chứ không phải có tác dụng mãi mãi.

“Việc sử dụng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt, khi dùng toàn thân nhất là đường tĩnh mạch đều có thể gây các phản ứng nhất định như sốc phản vệ. Một thuốc khi dùng toàn thân cũng phải được đánh giá tình trạng toàn thân nhất là chức năng gan thận. Hơn nữa, ngoài truyền trắng, nhiều người vẫn tùy tiện mua thuốc sử dụng, trong khi dù là Vitamin mà dùng quá liều vẫn có thể gây bệnh, còn ở đây là truyền vào mạch máu nên sẽ có ảnh hưởng.

Ở nước ngoài, việc chăm sóc da là một ngành riêng, nhân viên được đào tạo bài bản nên việc can thiệp, xâm lấn vào cơ thể như tiêm, truyền càng bắt buộc phải có bác sĩ. Nhưng ở Việt Nam đôi khi không có bác sĩ vẫn thực hiện truyền để làm trắng da, bởi nhiều người dân chỉ cần biết hiệu quả mà không cần biết cơ chế gì"- ThS. Hà cho biết thêm.

Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) sẽ tiếp tục thông tin!

Ngọc Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang