Khóa cửa thông minh có thể bị hack để mở cửa từ xa, người dùng nên cảnh giác

author 10:51 04/07/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu bảo mật mới đây đã phát hiện ra rằng khóa cửa thông minh cũng có thể bị hack để mở từ xa.

Nhà thông minh đang là xu hướng thịnh hành trên toàn cầu với mức tăng trưởng hai chữ số trong 5 năm tới. Bên cạnh sự tiện lợi đem lại cho người dùng, nhà thông minh cũng đặt ra thách thức trước các nguy cơ bị tấn công bảo mật. 

Một báo cáo gần đây cho biết, các tin tặc có thể lẻn vào phòng khách sạn hay bất cứ phòng bình thường có khóa điện tử nào, bằng cách sử dụng các vật cứng có sẵn và máy chuyển đổi để phá khóa cửa để đột nhập vào bên trong nhằm cướp tài sản.

Cụ thể, theo thông tin trên báo VnExpress, hai nhà nghiên cứu bảo mật Chase Dardaman và Jason Wheeler đã phát hiện ba lỗ hổng trên bộ điều khiển smarthome của Zipato mà khi kết hợp chúng với nhau có thể mở được khóa cửa thông minh. Bộ đôi chuyên gia đã thông báo với nhà sản xuất về lỗi trên từ tháng 3 nhưng sau khi Zipato tiến hành sửa lỗi mới thông báo rộng rãi.

Khóa cửa thông minh vẫn có thể bị hack người dùng nên cảnh giác  

Lỗ hổng tồn tại trên ZipaMicro, một bộ điều khiển trung tâm dùng để ghép nối, quản lý các thiết bị thông minh khác trong nhà, chẳng hạn khóa cửa, đèn, bộ điều khiển điều hòa... Dardaman và Wheeler đã tìm ra cách chiếm quyền truy cập ở cấp độ cao nhất (root) trên ZipaMicro, cho phép điều khiển các thiết bị thông minh khác mà không cần mật khẩu.

Nghiêm trọng hơn, nhóm nghiên cứu nói rằng bất kỳ tòa nhà chung cư hay khách sạn nào sử dụng tài khoản master chung cho tất cả các phòng với thiết bị của Zipato thì đều có nguy cơ mất an toàn. 

Để thực hiện can thiệp, hacker phải kết nối cùng tới mạng Wi-Fi của bộ ZipaMicro. Tuy nhiên, Dardaman nói rằng bất kỳ bộ điều khiển trung tâm nào có kết nối với Internet đều có nguy cơ bị tấn công từ xa. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy năm thiết bị dễ bị xâm nhập như vậy thông qua công cụ Shodan.

Zipato cho biết, họ đang có 112.000 thiết bị thông minh được sử dụng tại 20.000 hộ gia đình, nhưng không công bố số lượng bộ điều khiển trung tâm có nguy cơ bị tấn công. Công ty đã vá lỗ hổng vài tuần sau khi nhận được thông tin từ nhóm nghiên cứu đồng thời ngừng bán ZipaMicro trên các bộ smarthome mới.

Dùng ấm siêu tốc và những sai lầm dễ mắc có thể gây hại sức khỏe(VietQ.vn) - Ấm siêu tốc là vật dụng quen thuộc được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên nhiều người thường mắc sai lầm khiến ấm siêu tốc nhanh hỏng, mất an toàn.

Trước đó, hãng bảo mật F-Secure của Phần Lan đã tìm ra lỗ hổng đáng sợ này trong hệ thống khóa số. Hệ thống thẻ khóa ID tần số vô tuyến được đề cập là Vision by Vingcard- hiện được sử dụng tại 40.000 khách sạn lớn trên toàn thế giới.

F-Secure cũng ước tính rằng "hàng triệu" căn phòng đã bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng bảo mật do bị lỗi trong thiết kế kỹ thuật, đã được phát hiện bởi các chuyên gia tư vấn bảo mật là Tomi Tuominen - 45 tuổi và Timo Hirvonen - 32 tuổi, sau nhiều năm nghiên cứu.

2 chuyên gia này đã bị ám ảnh bởi vào năm 2003, các tin tặc sử dụng thẻ chìa khóa nhựa để tạo ra chìa khóa chủ sau đó đột nhập vào phòng trong đêm và đánh cắp máy tính của họ mà không hề có bất cứ xáo trộn nào trong phòng, và không có bất cứ dấu vết nào trong hệ thống khóa điện tử.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang