Khoa học công nghệ: Xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp hàng tỉ đồng

author 06:00 17/07/2014

(VietQ.vn) - Tin mới từ Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Bộ đã chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành 35 cuộc thanh tra, xác minh xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp và xử phạt hành chính hàng tỉ đồng.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Thanh tra khoa học công nghệ đã tập trung vào vi phạm hành chính bị xử lý xâm phạm quyền với nhãn hiệu 25 cuộc và sáng chế đang được bảo hộ 10 cuộc. Trong đó, về nhãn hiệu chủ yếu là hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trùng (giả mạo nhãn hiệu), tương tự (xâm phạm quyền) với các sản phẩm, dịch vụ có cùng nhóm lĩnh vực gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Thanh tra khoa học công nghệ

Khoa học công nghệ: Nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp về quyền sở hữu trí tuệ đã có sự chuyển biến rõ rệt. Ảnh minh họa

Đợt thanh tra khoa học công nghệ lần này còn phát hiện các vi phạm còn mở rộng đến các nhóm lĩnh vực tương tự, có liên quan với sản phẩm, dịch vụ được nhiều người biết đến. Đồng thời với các vi pham nêu trên, hành vi cạnh tranh không lành mạnh về sở hữu công nghiệp cũng được xác lập do các đối tượng sử dụng bao gói, các tem nhãn, tờ rơi tương tự với các chỉ dẫn thương mại tương tự với sản phẩm, dịch vụ được nhiều người biết đến rộng rãi, có uy tín trên thị trường. Ngoài ra, nhiều vụ việc xử lý xâm phạm quyền đối với việc đăng ký và sử dụng tên miền trùng, tương tự với nhãn hiệu đang được bảo hộ cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, hài hòa lợi ích các bên.

Xâm phạm quyền đối với sáng chế (gồm cả giải pháp hữu ích) bị xử lý tập trung vào lĩnh vực trong đó phần nhiều là hành vi sản xuất, kinh doanh các dược phẩm có chứa hợp chất chính hoặc các điểm bảo hộ tương đương với hoạt chất được bảo hộ trong văn bằng độc quyền.

Theo đó, 21 đối tượng đã bị xử phạt vi phạm hành chính, trong đó cảnh cáo 01, phạt tiền 20 với tổng số tiền lên tới 1.121 triệu đồng. Nhiều đối tượng vi phạm còn bị tịch thu tang vật để tiêu hủy, sử dụng vào mục đích phi thương mại, buộc loai bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, dịch vụ phương tiện kinh doanh và bao bì chưa sử dụng gắn dấu hiệu vi phạm dưới sự chứng kiến của đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Văn Ngũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang