Khoa học đau đầu với loài 'cá quỷ' không mắt, thân hình trong suốt

author 19:22 03/11/2017

(VietQ.vn) - Được mệnh danh là cá quỷ Satan, chúng là loài ăn thịt hàng đầu trong tầng nước ngầm. Chúng không có mắt, thân hình trong suốt và sống ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy biển

Loài cá Widemouth Blindcat còn được mệnh danh là cá quỷ Satan không có mắt, thân hình trong suốt khiến các nhà khoa học phải đau đầu trong nhiều thập kỷ.

Loại cá này là đại diện duy nhất của họ cá Sauran eurystomus (Satan miệng rộng, theo tiếng Latin), được phát hiện vào giữa thế kỷ trước, nhưng lần cuối cùng các nhà khoa học nhìn thấy mẫu vật này vào năm 1984. Các nhà sinh học tiến hành tìm kiếm từ năm 2006 đến năm 2010, nhưng không thành công. Bây giờ, các nhà nghiên cứu đang tìm nguồn tài trợ cho công việc trên hiện trường mới giúp xác định những yếu tố môi trường nào đã dẫn đến sự suy giảm hoặc biến mất của loài cá này.

Loài cá da trơn này sống trong bóng tối hoàn toàn của tầng nước ngầm Edward, sâu hàng nghìn mét dưới đáy biển San Antonio, Mỹ. Là loài ăn thịt hàng đầu trong tầng nước ngầm, sức khỏe và quy mô dân số của cá quỷ Satan có thể hé lộ nhiều thông tin về toàn bộ hệ sinh thái đáy biển. Tuy nhiên, cho đến nay, những gì các nhà khoa học biết về loài cá này còn quá hạn hẹp, tất cả những gì họ có chỉ là vài mẫu vật cá Satan. 

Một tiêu bản cá quỷ Satan

"Cá Satan" có đặc điểm phân biệt là không có mắt, da trong suốt, buồng phổi nhỏ và hộp sọ chủ yếu là sụn không giống như bộ xương của những loài cá cùng chủng loại. Nó có chiều dài 13 cm và sống trong những giếng khoan của Texas. Theo các nhà khoa học, với tư cách là những kẻ săn mồi tốt nhất trong môi trường sống của chúng, những con cá này có thể đưa đến cho các nhà nghiên cứu rất nhiều thông tin về tình trạng toàn bộ hệ sinh thái của các hồ chứa ngầm trong khu vực.

Các nhà khoa học mới đây đã chụp CT Satan, dựng lại hình ảnh 3D về bộ xương của Satan để tìm mối liên quan giữa loài cá đặc biệt này với các loài cá da trơn khác. Tuy nhiên, việc đánh bắt cá Satan trong tự nhiên là vô cùng khó bởi chúng cách mặt nước hàng nghìn mét và cách thực tế duy nhất để bắt chúng là thông qua các giống nước sâu hoặc đặt lồng, bẫy dưới đáy biển.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang