Khoa học lý giải đặc tính bí ẩn của những giấc mơ

author 17:05 04/04/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học Pháp đã thu được nhiều kết quả đáng kinh ngạc liên quan đến những giấc mơ của con người sau khi nghiên cứu những giấc mơ của loài chuột.

Theo công bố mới nhất của một nhóm nghiên cứu sinh tại Đại học Claude Bernard Lyon (UCBL), Pháp, giấc mơ là sản phẩm của giai đoạn ngủ đảo mắt nhanh, gọi là REM (Rapid Eye Movement). Với hình thức này, đôi mắt sẽ di động nhanh và liên tục trong lúc ngủ làm cho hoạt động não bộ gia tăng. Hệ quả là giấc mơ xảy đến trong giấc ngủ hàng ngày.

Ngoại trừ những người gặp vấn đề về rối loạn tâm lý thì hầu hết con người đều mơ. Đại đa số những người được hỏi đều cho rằng mình không hề mơ, nhưng sự thực khoa học đã chứng minh điều ngược lại. Thực tế chỉ là con người quên đi giấc mơ của mình.

Các nhà khoa học nghiên cứu giấc mơ của chuột để có thêm kiến thức về giấc mơ của con người

Các nhà khoa học nghiên cứu giấc mơ của chuột để có thêm kiến thức về giấc mơ của con người

Những cuộc nghiên cứu được tiến hành kéo dài từ năm 1915 đến năm 1950 cho rằng hầu như giấc mơ đều tồn tại đơn sắc, nghĩa là chỉ độc hai màu trắng đen. Nhưng kết quả lại xoay chiều vào những năm 1960 khi có nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ 4.4% những giấc mơ của người dưới 25 tuổi là giấc mơ không màu. Nguyên nhân của sự thay đổi này có thể là do chuyển đổi từ các phương tiện truyền thông: ti vi, báo chí...từ "đen trắng" sang nhiều màu sắc sống động.

Để hiểu rõ hơn nữa về giấc mơ, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên một số cá thể chuột thí nghiệm. Cũng như người, chu kỳ một giấc ngủ của loài chuột cũng phải trải qua nhiều giai đoạn, do đó chuột cũng có thể biết mơ.

Tại UCBL, nhóm nghiên cứu đã chia số chuột làm 3 nhóm: nhóm ngủ bình thường, nhóm bị làm gián đoạn giấc ngủ và nhóm còn lại cũng bị gián đoạn nhưng sẽ được ngủ tiếp sau đó. Việc tác động như vậy sẽ làm cho một số gen bị ức chế và tạo ra các biểu hiện đáng chú ý. Họ tin rằng, phương pháp đặc biệt này sẽ giúp phân tích biểu hiện của gen tại các vùng khác nhau trên não bộ và tìm ra các đặc tính cụ thể của REM.

Theo đội nghiên cứu, Các nhà nghiên cứu cho rằng giấc mơ là sản phẩm của giai đoạn ngủ đảo mắt nhanh

Theo đội nghiên cứu, Các nhà nghiên cứu cho rằng giấc mơ là sản phẩm của giai đoạn ngủ đảo mắt nhanh

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã ghi lại và xác định được các cấu trúc gen cần thiết. Các cấu trúc này là một phần của limbic - hệ thống quan trọng để tạo ra giấc mơ đồng thời liên kết với cảm xúc và trí nhớ.

Chuyên gia nghiên cứu rối loạn giấc ngủ Ernest Hartmann khi nói về lý thuyết đương đại của những giấc mơ cho rằng: "bất kỳ một trải nghiệm nào trong giấc mơ cũng gắn liền với cảm xúc". Càng nhiều vấn đề và cảm xúc, giấc mơ càng nhiều, phức tạp hơn. Như vậy, giấc mơ chỉ đơn thuần là một kết nối được tạo nên để liên kết và tái cấu trúc những cảm xúc của con người.

Những việc con người không làm ban ngày thì trong mơ, não sẽ khiến người đó hoàn thành chúng. Điều duy nhất khác biệt, đó là não khiến con người cảm giác rằng mình đã làm chứ không hề điều khiển hoạt động chân tay để các cơ bắp có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang