Khoa học lý giải 'giọt nước mắt hạnh phúc'

author 16:14 13/11/2014

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một vài thí nghiệm nhằm lý giải nguyên nhân của những “giọt nước mắt hạnh phúc”.

Sự kiện: Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Theo trang Daily Mail, các nhà nghiên cứu giải thích rằng nước mắt hạnh phúc xuất hiện khi con người biểu lộ những trải nghiệm hạnh phúc thông qua một phản ứng tiêu cực như khóc hay gào thét, điều này giúp con người duy trì được trạng thái cân bằng tâm lý và kiểm soát những cảm xúc mãnh liệt một cách dễ dàng hơn. Kết quả cuộc nghiên cứu lần này đã cung cấp nhiều thông tin mới về cách con người diễn tả và kiềm chế cảm xúc, đồng thời, đánh dấu bước tiến trong nghiên cứu sức khỏe tâm lý. 

Nước mắt hạnh phúc của cô dâu trong ngày cưới

Nước mắt hạnh phúc của cô dâu trong ngày cưới. Ảnh minh họa 

Nhà tâm lý học Oriana Aragon thuộc trường Đại Học Yale cùng đồng nghiệp đã có thể lý giải vì sao con người khóc khi họ cảm thấy hạnh phúc sau khi tiến hành hàng loạt nghiên cứu về các biểu hiện cảm xúc bất hợp lý. Bà giải thích, những người bị choáng ngợp bởi những cảm xúc mãnh liệt mang tính tích cực thường thể hiện ra ngoài thông qua những biểu hiện mang tính tiêu cực, điều này giúp họ lấy lại trạng thái cân bằng tâm lý. Có rất nhiều những trường hợp như vật trong thực tế, ví dụ như: người vợ khóc không ngừng khi được đoàn tụ với người chồng vừa trở về từ chiến trường, hay những cô bé gào khóc khi được gặp thần tượng cuả mình. 

Nước mắt hạnh phúc trong những cuộc đoàn tụ

Nước mắt hạnh phúc trong những cuộc đoàn tụ. Ảnh minh họa

Đội ngũ các nhà nghiên cứu đã cho những người tham gia thí nghiệm trải nghiệm những hoàn cảnh tương tự như ví dụ trên, sau đó tiến hành phân tích biểu hiện cảm xúc của họ. Kết quả chỉ ra rằng những người phản ứng với thông tin tích cực thông qua những biểu hiện tiêu cực có khả năng điểu hòa cảm xúc mãnh liệt nhanh hơn.  

Ngoài ra, trong quá trình thí nghiệm, các nhà nghiên cứu cũng khám phá ra rằng những cảm xúc tiêu cực cũng có thể dẫn đến những biểu hiện tích cực như trong trường hợp phải đối mặt với khó khăn, con người hay sử dụng nụ cười gượng gạo để che dấu cảm giác lo lắng hay buồn phiền. Cuộc nghiên cứu chuyên sâu này đã giải thích được những biểu hiện cảm xúc thông thường của con người, đồng thời giúp các nhà nghiên cứu hiểu thêm về cách con người làm chủ cảm xúc và cách họ biểu hiện chúng ra ngoài. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang